Phẫn nộ vì sự xuất hiện của quan chức Nga, người dân Gruzia biểu tình dữ dội

Cảnh sát chống bạo động đã dùng đạn cao su bắn vào người biểu tình tập trung ở tòa nhà quốc hội ở thủ đô Tbilisi (Gruzia), khi những người này trước đó đã tìm cách xông vào bên trong tòa nhà và yêu cầu nhiều quan chức cấp cao phải từ chức.

Có khoảng 5.000 người đã tập trung trước tòa nhà Quốc hội để phản đối việc một đại biểu Nga tham gia vào một cuộc họp của Hội đồng Liên Chính phủ về Chính thống Giáo (IAO), được tổ chức tại Tbilisi. Cụ thể, người biểu tình đã tức giận khi ông Sergey Gavrilov, một chủ tịch của IAO, phát biểu từ vị trí của Chủ tịch Quốc hội. Giữa giờ nghỉ, nhiều chính trị gia phe đối lập ở Gruzia đã chiếm bục phát biểu để ngăn cuộc họp diễn ra. Ông Gavrilov đã bị nhiều thành viên quốc hội Gruzia hắt nước.

Nhiều người biểu tình đã tập trung tại tòa nhà quốc hội Gruzia để phản đối sự hiện diện của quan chức Nga tại đây.

Để ngăn chặn cuộc biểu tình, cảnh sát đã có lúc vãn hồi trật tự thành công, song sau đó người biểu tình vẫn quay lại tòa nhà quốc hội, đồng thời ném rất nhiều vật thể lạ về phía các sĩ quan cảnh sát. Một nhân chứng cho biết: “Tình hình rất căng thẳng. Đã có lúc biểu tình tạm ngừng, nhưng sau đó người ta lại tập trung đông đảo trở lại. Họ ném đá, gậy hoặc chai lọ về phía các sĩ quan cảnh sát. Các lực lượng hành pháp sau đó đã dùng khí hơi cay”.

Nhiệt độ ở Tbilisi khi cuộc biểu tình diễn ra là hơn 30 độ C, vì vậy cảnh sát đã tình nguyện phân phát nước đóng chai cho những người biểu tình khi nhiều người trong số họ bị sốc nhiệt và có lúc bị ngất đi.

Ông Kakha Kaladze, Thị trưởng Tbilisi và là Tổng thư ký của đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia đã kêu gọi người biểu tình không được nghe theo “những phần tử kích động chính trị” để có những hành vi bạo lực. Nói về vụ việc xảy ra với ông Gavrilov, ông Kaladze đã gọi đây là một “sai lầm đáng thất vọng” và đã ảnh hưởng đến uy tín của chính phủ, đồng thời yêu cầu các nhà tổ chức cuộc họp có lời xin lỗi với dư luận Gruzia.

Video cuộc biểu tình ở Gruzia.

Rất nhiều người biểu tình quá khích đã tấn công văn phòng của đảng Giấc mơ Gruzia và đã ném cờ của đảng này ra ngoài cửa sổ, đồng thời đốt lửa lớn ở phía trước văn phòng. Một số người được cho là đã đập cửa kính xe hơi gần đó và phá hoại ghế ngồi công cộng gần văn phòng của đảng.

Truyền thông địa phương cho biết, có đến hàng chục người của cả phe biểu tình và cảnh sát bị thương trong các cuộc ẩu đả. Theo Bộ Y tế Gruzia, 40 sĩ quan cảnh sát và 14 người biểu tình đã bị thương ở những mức độ khác nhau, và phần lớn những người này được chữa trị tại hiện trường.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Gruzia biểu tình Nga quốc hội thương tích phá hoại

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !