Phần Lan: Làm việc từ xa vì Covid-19 giảm đáng kể các cơn đau tim

Theo trang tin Yle của Phần Lan, thống kê cho thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 từ mùa xuân năm ngoái, số bệnh nhân mắc nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện Phần Lan đã giảm đáng kể.

Hơn nữa, một xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở các quốc gia khác ví dụ ở Mỹ. Theo các chuyên gia, lý do chính dẫn đến điều này là liên quan đến môi trường, bao gồm cả việc chuyển sang làm việc từ xa, làm giảm mức độ căng thẳng quá mức.

Viện Y tế và phúc lợi quốc gia Phần Lan (THL) đã khởi động một nghiên cứu lớn về bệnh tim mạch trong đại dịch Covid-19. Thống kê cho thấy vào mùa xuân năm ngoái số bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim đã giảm 30% khi so sánh với các chỉ số trước khi bắt đầu đại dịch.

{keywords}
Số ca đau tim ở người Phần Lan rõ ràng đã giảm trong năm qua. (Ảnh: Pixabay)

Bác sĩ trưởng khoa tim mạch của thủ đô Helsinki và tỉnh Uusimaa Mika Laine chia sẻ với Yle, nguyên nhân chính của điều này nằm ở môi trường chứ không phải do yếu tố di truyền. Theo ông, cùng thời điểm, có tới 90% bệnh nhân ở khu vực này nhập viện vì nhồi máu cơ tim trước 50 tuổi là người hút thuốc lá.

“Thực tế là các hormone căng thẳng thường làm tăng huyết áp và trong một số trường hợp, chúng có thể gây rối loạn nhịp tim”, Yle giải thích. Các chuyên gia cho rằng, làm việc từ xa và lịch làm việc tự do hơn làm giảm mức độ căng thẳng và do đó có tác động tích cực đến sức khỏe hệ tim mạch của các nhân viên.

Ngoài ra, theo thống kê của Yle, một xu hướng tương tự đã được quan sát thấy ở Mỹ, nơi số lượng bệnh nhân bị đau tim giảm 40% một năm trước. Tuy nhiên, không có thống kê chi tiết về các cơn đau tim trong số những người không có cơ hội làm việc từ xa.

Theo bác sĩ Laine, “trong thời kỳ đại dịch, số ca đột quỵ do thiếu máu cục bộ tức là nhồi máu não cũng giảm ở Phần Lan. Số ca đau tim ở người Phần Lan rõ ràng đã giảm trong năm qua”.

“Lý do hoàn toàn không phải là những người trong diện cách ly ít có điều kiện đến gặp bác sĩ hơn”, Yle kết luận.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến ngày 28/5 Phần Lan đã ghi nhận tổng cộng 92.062 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó có 946 ca tử vong và 46.000 người bình phục.

Phần Lan là một trong những quốc gia châu Âu ít chịu tác động từ đại dịch Covid-19, song giới chức nước này đang thận trọng trước sự gia tăng số ca nhiễm cũng như việc xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, đặc biệt là ở thủ đô Helsinki và các khu vực xung quanh.

Ngày 1/3/2021, Chính phủ Phần Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng. Theo đó, các nhà hàng, trường học phải đóng cửa, hoạt động đi lại giữa các vùng bị hạn chế. Tình trạng khẩn cấp cũng cho phép chính phủ nước này áp đặt các biện pháp khác để kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Người Anh nhận kỷ lục ‘kém vui’

Người Anh nhận kỷ lục ‘kém vui’

The Guardian đưa tin, tỉ lệ đói nghèo của các gia đình Anh đã đạt mức cao kỷ lục trong thế kỷ 21. Chi tiêu của dân số lao động ở Anh đã tăng mạnh do giá thuê nhà và chi phí cho trẻ em tăng vọt.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !