Quan chức Nga phản đối tiêm vắc xin Covid-19 được mời tới thăm ICU, nhà xác

Các quan chức Nga phản đối tiêm vắc xin Covid-19 được mời tới thăm phòng ICU và nhà xác bệnh viện để tận mắt chứng kiến hậu quả của dịch bệnh. 

Người đứng đầu một số bệnh viện lớn tại Nga chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đã mời các chính trị gia và nhân vật nổi tiếng vốn có tư tưởng phản đối hoặc nghi ngờ chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19, thực hiện chuyến thăm tới những phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và nhà xác bệnh viện để tận mắt chứng kiến hậu quả của đại dịch.

Hôm 24/11, những bác sĩ đứng đầu hơn 10 bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở nhiều thành phố của Nga gồm Moscow, St. Petersburg và Sochi cùng công bố “thư ngỏ” tới 12 nhân vật nổi tiếng có tư tưởng phản đối tiêm vắc xin Covid-19. Trong số những người được mời có Thủ lĩnh đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov, Chủ tịch đảng Nước Nga Công Bằng (Fair Russia) Sergey Mironov và một nhân vật chủ chốt trong Quốc hội Nga.

{keywords}
Quan chức Nga phản đối tiêm vắc xin Covid-19 được mời tới thăm ICU và nhà xác để tận mắt chứng kiến cuộc chiến giành sự sống. (Ảnh: Sputnik)

Ba nhân vật này cùng với nhiều khuôn mặt nổi tiếng trong giới truyền hình và nghệ thuật toàn cầu đã được liệt kê tên, do họ có những lời lẽ chỉ trích chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 của chính phủ Nga. Theo người đứng đầu các bệnh viện tại Nga, họ muốn mời những cá nhân này tới cở sở y tế để chứng kiến sự sống nằm trong “vùng đỏ”, nơi những bệnh nhân Covid-19 bị diễn biến nặng đang được điều trị.

“Chúng tôi biết quan điểm phản đối tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân Nga của các ngài. Các bác sĩ hứa sẽ sắp xếp thời gian trong lịch trình làm việc bận rộn để dẫn các ngài đi thăm một vòng quanh ‘vùng đỏ’, ICU và khu nhà xác của bệnh viện”, RT dẫn bức thư của hội đồng bác sĩ bao gồm ông Denis Protsenko, Giám đốc Bệnh viện Truyền nhiễm Kommunarka ở Moscow. 

Nội dung bức thư còn nhấn mạnh, “sau chuyến thăm các ngài có thể sẽ thay đổi quan điểm và sẽ có ít người phải chết hơn”. Nguyên nhân là do những nhân vật này có nhiều người theo dõi và ủng hộ.

Ông Pyotr Tolstoy, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga tức Hạ viện Nga và một thành viên có tầm ảnh hưởng ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin cũng nằm trong danh sách khách mời của nhóm bác sĩ.

Trước đó, hôm 23/11, ông Zyuganov nói với kênh truyền hình Russia 24  rằng “ép tiêm vắc xin” là không thể chấp nhận được, bởi đây là lựa chọn của cá nhân. Ông này còn chỉ trích ý tưởng các ông chủ gia tăng sức ép để buộc nhân viên phải tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ngoài ra, ông Zyuganov cũng nhấn mạnh quy định bắt buộc quét mã QR để tới những địa điểm công cộng như nhà hàng, quán bar, rạp hát, trung tâm thương mại ở một số khu vực là không hợp lý.

Trong khi đó, Nga đang chiến đấu với làn sóng Covid-19 thứ 4, cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người mỗi ngày trong hơn một tháng qua. Theo số liệu của chính phủ Nga, chỉ có 58 triệu người trong tổng số 146 triệu dân đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 đầy đủ, tương đương chưa tới 40% dân số cả nước.

Tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại Nga hiện thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung ở châu Âu, dù thực tế Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho ra đời vắc xin chống lại virus corona mang tên Sputnik V. 

Nhiều khu vực trên lãnh thổ Nga đang thi hành các biện pháp mạnh tay hơn để thúc đẩy người dân đi tiêm ngừa. Điển hình, thành phố Saint Petersburg quy định bắt buộc người trên 60 tuổi và người có bệnh nền phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 trong tháng 12.

Vùng Khanty-Mansi ở Siberia còn yêu cầu những người chưa tiêm phòng ở một số thị trấn thực hiện tự cách ly.

Cụ thể, vùng Khanty-Mansi có diện tích tương đương nước Pháp trở thành nơi đầu tiên ở Nga áp dụng quy định tự cách ly đối với những người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19. Chính quyền vùng yêu cầu người dân sinh sống ở 4 quận Nefteyugansk, Nyagan, Uray và Kondinsky đi tiêm phòng hoặc chỉ ở trong nhà cho tới ngày 5/12. Những người chưa tiêm phòng nếu có bất cứ hoạt động nào đi ra khỏi nhà như đi siêu thị hoặc đưa thú cưng đi dạo sẽ phải thông báo trên bảng thông tin điện tử của vùng.

Yêu cầu này được đưa ra khi độ bao phủ của vắc xin Covid-19 trong vùng vẫn dưới 50%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu quốc gia là 80%.

Buộc tội hình sự nếu không tiêm vắc xin Covid-19

Hôm 10/11, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murahsko nói trước một ủy ban của Quốc hội Nga rằng những bác sĩ phản đối tiêm vắc xin Covid-19 có thể bị khép tội hình sự. Bởi họ hoàn toàn có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nếu không may nhiễm virus corona.

“Trong luật hình sự có các điều khoản có thể áp dụng đối với những người tạo ra mối đe dọa với người khác. Không thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra, nếu nhân viên y tế phản đối tiêm vắc xin lại mắc Covid-19”, RT dẫn lời ông Murashko.

{keywords}
Bác sĩ từ chối tiêm vắc xin Covid-19 tại Nga có thể bị kết tội hình sự. (Ảnh: RIA)

Cũng theo ông Murashko, nhân viên y tế sẽ là những người “hiểu biết hơn” người bình thường về hậu quả của việc từ chối tiêm phòng.

Thậm chí, ông Murashko cho rằng Nga nên đưa ra quan điểm mạnh mẽ hơn đối với chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 và có thể học tập Singapore từ chối hỗ trợ khoản viện phí điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 mà trước đó từ chối tiêm phòng.

Tuyên bố mạnh mẽ của Bộ trưởng Y tế Nga được đưa ra trong bối cảnh biến chủng Delta vẫn đang hoành hành và lây lan nhanh cho người dân nước này, đẩy số người mới mắc và tử vong liên tục phá kỷ lục theo ngày.

Còn theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga quyết định kéo dài thời gian thi hành các biện pháp phòng Covid-19 ở nước này tới năm 2024 do “chưa thấy hồi kết” của dịch bệnh, giữa lúc mỗi ngày Nga có hơn 1.000 người tử vong vì nhiễm virus corona.

Song ông Peskov cũng nhấn mạnh các biện pháp phòng dịch có thể được xóa bỏ sớm hơn, nếu như tình hình dịch Covid-19 có những thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Từ ngày 1/2/2022, người dân sinh sống ở Nga sẽ phải có mã QR riêng để vào các cửa hàng, khu văn hóa và quán cà phê. Mã QR được cấp cho những người đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 và người mới khỏi Covid-19.

Quy định này nhằm khuyến khích người dân Nga đi tiêm phòng, bởi hiện tại tỷ lệ tiêm phòng vắc xin ở Nga vẫn rất thấp. Trong vài tuần qua, số người đi tiêm vắc xin Covid-19 ở Nga đã gia tăng khi chính phủ cho áp dụng các biện pháp phòng dịch mạnh tay hơn.  

Thảm kịch ở quốc gia thiếu niềm tin vào vắc xin Covid-19

Thảm kịch ở quốc gia thiếu niềm tin vào vắc xin Covid-19

Thiếu niềm tin vào vắc xin Covid-19 dẫn tới tỷ lệ tiêm phòng thấp khiến người dân Romani đang phải trả giá đắt. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !