Ông Trump tiết lộ lý do phủ quyết dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tái khẳng định ý định phủ quyết dự thảo ngân sách quốc phòng đã được hai viện Quốc hội nhất trí.

“Trung Quốc sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​ngân sách quốc phòng mới của chúng tôi! Tôi sẽ phủ quyết!”, Nhà lãnh đạo Mỹ thông báo trên Twitter vào hôm 13/12.

{keywords}
Tổng thống Trump tiết lộ lý do mới để chặn dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ. (Ảnh: AP)

Được biết, ông Trump phản đối dư luật này vì các nhà lập pháp không hủy bỏ một điều khoản bảo vệ các công ty mạng xã hội mà ông tố cáo đã chống ông trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Ngoài ra, ông Trump cũng yêu cầu quốc hội bỏ điều khoản cho phép đổi tên những căn cứ quân sự tôn vinh lãnh đạo Liên minh miền Nam thời nội chiến.

Hôm 9/12, với 335 phiếu thuận và 78 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2021, cho phép cấp ngân sách quốc phòng trị giá 740 tỉ USD cho Lầu Năm Góc.

Hôm 11/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2021 với số phiếu ủng hộ áp đảo, bất chấp đe dọa dùng quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump. Kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ là 84 phiếu thuận và 13 phiếu chống.

Theo đó, NDAA sẽ tự động trở thành luật nếu ông Trump không ra văn bản phủ quyết sau 10 ngày. Ngược lại, NDAA sẽ hết hạn nếu không được các Thượng nghị sĩ ủng hộ trước khi Quốc hội mới nhậm chức ngày 3/1/2021.

Đồng thời, NDAA quy định Lầu Năm Góc phải chờ tối thiểu 120 ngày trước khi rút quân ở Đức. Điều này ngăn Tổng thống Trump giảm hiện diện quân sự Mỹ tại nước đồng minh trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Dự luật yêu cầu tổng thống Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ trong thời hạn 30 ngày vì mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Dự luật cũng mở rộng lệnh trừng phạt liên quan tới việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 kết nối Nga với châu Âu.

Trước đó, hôm 4/12, ông Trump xác nhận rằng ông có ý định phong tỏa dự thảo ngân sách quốc phòng đã được cả hai viện của Quốc hội đồng ý.

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa công nhận ứng viên Dân chủ Joe Biden đắc cử, dù truyền thông dẫn kết quả bỏ phiếu phổ thông dự đoán ông Biden có thể giành tới 306 phiếu đại cử tri, vượt ngưỡng 270 phiếu cần thiết để đắc cử. Ông Trump liên tục cáo buộc cuộc bầu cử gian lận, nhưng đội ngũ của ông không đưa ra bằng chứng thuyết phục.

Tướng Mỹ bất ngờ khen Nga 'hết lời'

Tướng Mỹ bất ngờ khen Nga 'hết lời'

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal, Nga vẫn là một cường quốc nhờ tính chuyên nghiệp của quân đội, cho phép nước này giải quyết các nhiệm vụ được giao.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !