Ông Trump: Mỹ muốn bán vũ khí “tốt nhất, ghê sợ nhất” cho Ấn Độ

Tổng thống Trump cho hay, Mỹ muốn bán vũ khí “tốt nhất, ghê sợ nhất” cho Ấn Độ nhằm phục vụ cuộc chiến chống khủng bố.

Hôm 24/2, trong chuyến công du tới Ấn Độ, Tổng thống Donald Trumpvà Đệ nhất phu nhân Melania Trump cùng phái đoàn cấp cao Mỹ đã đặt chân đến thành phố Ahmedabad thuộc bang Gujarat. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường đáng kể mối quan hệ quốc phòng và chiến lược song phương. 

Mỹ sẽ chuyển giao lôtrực thăng quân sựcó tổng trị giá 3 tỉ USD cho Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Chuyến thăm tới Ấn Độ lần đầu tiên của Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh New Delhi được xem là đồng minh lớn của Washington trong cuộc chiến giành thế cân bằng trước tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Ông Trump cũng đã nhắc tới việc ký kết một thỏa thuận thương mại mới với Ấn Độ, cũng như tăng cường quan hệ hợp tác chống khủng bố giữa hai nước thông qua kế hoạch cung cấp “những thiết bị quân sự tốt nhất và đáng sợ nhất” cho New Delhi.

Phát biểu tại sân vận động Motera ở thành phố Ahmedaba, ông Trump cho hay Ấn Độ sẽ nhận được lô trực thăng quân sự do Mỹ sản xuất có tổng trị giá 3 tỉ USD. Thậm chí, ông chủ Nhà Trắng cũng nhắc tới việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hàng không vũ trụ giữa Mỹ - Ấn.

Điều đáng nói, trong thời gian gần đây, ông Trump đã than phiền về những hoạt động thương mại không công bằng mà các đối tác của Mỹ triển khai bao gồm Ấn Độ. Cụ thể, hồi năm 2019, Mỹ đã loại Ấn Độ ra khỏi Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), một chương trình cho phép New Delhi xuất khẩu các hàng hóa như trang sức, phụ tùng xe và động cơ điện trị giá 5,6 tỉ USD miễn thuế sang Mỹ. 

Chuyến thăm tới Ấn Độ của Tổng thống Trump còn đánh dấu mối quan hệ thân thiết chưa từng có giữa quân đội Mỹ - Ấn.  

Bên cạnh đó, Washington xem New Delhi là đối tác quan trọng để đối chọi với sự thống trị của nền kinh tế Trung Quốc ngày càng phát triển, cùng những tuyên bố chủ quyền đơn phương của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.


Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !