Ra viện sớm, thăm người ủng hộ... những hành động gây tranh cãi của ông Trump

Dù đang phải điều trị Covid-19 nhưng ông Trump lại có hành động gây tranh cãi khi ngồi trên ô tô cùng các đặc vụ đi thăm người ủng hộ đứng bên ngoài bệnh viện. 

Theo CNN, giữa lúc đang được điều trị Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khỏi bệnh viện và lên xe để đi chào những người ủng hộ đang đứng ngoài Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed.

Ngồi trong ô tô và đeo khẩu trang, Tổng thống Trump vẫn tay chào những người ủng hộ qua cửa kính. Hành động của ông Trump được cho là thể hiện sức mạnh bản thân. Tuy nhiên, hành động này có thể gây nguy hiểm cho đội ngũ nhân viên kề cận với Tổng thống. Theo CNN, dường như ông Trump không hoàn toàn nhận thức được mức độ nghiêm trọng của căn bệnh có tính lây nhiễm cao này.

Hôm 4/10, bác sĩ của Tổng thống Trump đã cho công bố một số chi tiết đáng quan ngại về tình hình sức khỏe của Tổng thống bao gồm nhà lãnh đạo Mỹ 2 lần bị tụt oxy.

Một bác sĩ làm việc tại Trung tâm Walter Reed đã chỉ trích chuyến đi quanh bệnh viện vào ngày 4/10 là hành động gây nguy hiểm cho tính mạng của các đặc vụ, những người đi cùng ông Trump trên chiếc SUV ra ngoài bệnh viện.

“Tất cả mọi người có mặt trên chiếc xe trong chuyến đi không cần thiết của Tổng thống đều phải cách ly ngay 14 ngày. Họ có thể bị ốm. Họ có thể chết. Chỉ vì màn kịch chính trị. Tổng thống Trump đã đẩy sự sống của họ vào nguy hiểm chỉ vì màn kịch đó. Đó là hành động mất trí”, bác sĩ James Phillips viết trên Twitter.

“Chiếc SUV của Tổng thống không chỉ có khả năng chống đạn, mà nó còn kín tới mức chống được cả các cuộc tấn công hóa học. Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi ngồi cùng trong xe của ông Trump là rất cao”, ông Phillips nhận định.

Bất chấp mối đe dọa tới những người khác đang làm việc trong bệnh viện, lái xe và nhân viên an ninh, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho hay, hoạt động di chuyển này đã được đội ngũ y tế xác minh an toàn nên mới được làm và những biện pháp phòng bệnh thích hợp như mặc PPE cũng đã được thực hiện.

Những bức ảnh được công bố trên truyền thông cũng cho thấy, một đặc vụ ngồi hàng ghế trước trong xe chở ông Trump mặc nguyên một bộ bảo hộ y tế, đeo mặt nạ phòng độc và kính chắn giọt bắn.

Trong khi đó, Văn phòng Nhà Trắng mới lần đầu tiên gửi thư điện tử cho tất cả nhân viên vào đêm ngày 4/10 kể từ khi Tổng thống Trump được xác định dương tính với virus corona chủng mới vào sáng sớm ngày 2/10. Trước khi nhận được email, các nhân viên Nhà Trắng không nhận được thông báo nào về về việc vẫn đi làm hay ở nhà giữa lúc một số người đồng nghiệp cũng đã được chẩn đoán mắc Covid-19. Theo CNN, một phần nội dung email nhấn mạnh, các nhân viên không nên tới văn phòng xét nghiệm của Nhà Trắng nếu như họ có triệu chứng.

Việc ông Trump mắc Covid-19 dường như không làm thay đổi mức độ nhận thức về tính nguy hiểm đối với những người ủng hộ tham gia các sự kiện vận động tranh cử của nhà lãnh đạo Mỹ.

Cụ thể, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là ông Jason Miller chia sẻ với CNN rằng, chiến dịch vận động sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang. Song ông này không nhắc tới việc những người tham dự sự kiện có phải tự đeo khẩu trang cá nhân hay không.

“Chúng tôi sẽ không giấu nỗi sợ hãi”, ông Miller nói. 

Theo nhóm y tế của ông Trump tuyên bố hôm 4/10, nồng độ oxy của Tổng thống hiện đạt 98%. Nếu tình hình được cải thiện, khả năng ông Trump sẽ được ra viện vào hôm nay (5/10).

Trước đó, đội ngũ y tế tại Trung tâm Walter Reed cho biết ông Trump được điều trị bằng dexamethasone, loại thuốc chuyên trị các trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng nặng. 

Hướng dẫn điều trị Covid-19 của Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết, dexamethasone chỉ nên được sử dụng cho bệnh nhân được nhập viện phải dùng máy thở hoặc người cần được thở oxy. Ngoài ra, dexamethasone được khuyến cáo tránh sử dụng với các bệnh nhân chưa cần thở oxy.

Theo New York Times, dexamethasone đã được dùng cho các bệnh nhân nhập viện mắc Covid-19 trong thử nghiệm lâm sàng ở Anh và được phát hiện là có ích cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng. 

Dexamethasone vốn là một loại thuốc được sử dụng với nhiều loại bệnh lý nhờ tác dụng chống viêm và ức chế miễn dịch.

Thực hư ông Trump phải thở oxy trước khi tới bệnh viện?

Thực hư ông Trump phải thở oxy trước khi tới bệnh viện?

Tổng thống Trump được cho đã gặp phải tình trạng khó thở và cần thở oxy trước khi được đưa tới bệnh viện để điều trị Covid-19.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !