Ông Trump ký sắc lệnh quan trọng về đảm bảo khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng

Hôm 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đảm bảo khai thác thương mại tài nguyên trên Mặt trăng và các thiên thể khác.

RIA đưa tin, theo cơ quan báo chí Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh đảm bảo quyền khai thác thương mại nguồn tài nguyên vũ trụ bao gồm trên Mặt trăng, tiểu hành tinh và các thiên thể khác, đồng thời, ra lệnh trong vòng sáu tháng để thảo luận về các thỏa thuận liên quan với các quốc gia khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

“Do Mỹ chuẩn bị đưa con người trở lại Mặt trăng và lên Sao Hỏa, sắc lệnh hành pháp này thiết lập các chính sách của Hoa Kỳ đối với việc phục hồi và sử dụng nguồn tài nguyên vũ trụ như nước và một số khoáng sản, nhằm khuyến khích việc chinh phục vũ trụ trên cơ sở thương mại”, thông báo Nhà Trắng nêu rõ.

Đồng thời, sắc lệnh này bãi bỏ Hiệp định về hoạt động của các quốc gia trên Mặt trăng và các thiên thể khác, một văn kiện quy định không gian vũ trụ là di sản toàn cầu, trong đó tất cả mọi phúc lợi cần được phân chia một cách bình đẳng.

“Người Mỹ nên có quyền tiến hành nghiên cứu thương mại, khai thác và sử dụng tài nguyên ở ngoài vũ trụ theo luật pháp phù hợp. Không gian vũ trụ là một lĩnh vực hoạt động hợp pháp của con người và Hoa Kỳ không coi đây là một phạm vi công cộng”, Nhà Trắng cho biết.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng lưu ý rằng, Hoa Kỳ dự định tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế theo hướng này. Theo các báo cáo Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành khác phải đàm phán ở cấp quốc tế để ký kết các thỏa thuận song phương và đa phương về việc sử dụng, phát triển và khai thác tài nguyên trên Mặt trăng và các cơ quan vũ trụ khác của các công ty tư nhân và nhà nước. Trong vòng 180 ngày, Bộ trưởng Ngoại giao phải báo cáo về tiến độ công việc đã hoàn thành.

Được biết, như đã giải thích trong chính quyền Tổng thống Trump, Mỹ không cho rằng cần phải thông qua một tài liệu quốc tế mới, nhưng họ muốn thảo luận về chủ đề này với các đối tác. Sắc lệnh nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ ủng hộ Hiệp ước ngoài vũ trụ năm 1967, nhưng phản đối Hiệp ước về Mặt trăng năm 1979 về các hoạt động của các quốc gia trên Mặt trăng và các thiên thể khác mà chưa đến 20 quốc gia đã ký kết.

Ngoài Mỹ có một số cường quốc không gian như Nga, Pháp hay Trung Quốc đã không phê chuẩn Hiệp ước về Mặt trăng năm 1979 do Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua và có hiệu lực ngày 11/7/1984.

Phía Mỹ cho rằng sắc lệnh không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách của Hoa Kỳ, mà chỉ củng cố vị trí hiện tại. Nó cũng xác nhận một đạo luật được Quốc hội thông qua vào năm 2015 cho phép người Mỹ, các công ty Mỹ thương mại hóa và khai thác tài nguyên vũ trụ, bao gồm cả nước và khoáng sản.

“Công dân Mỹ tìm kiếm tài nguyên trên tiểu hành tinh hoặc trong không gian vì mục đích thương mại sẽ có quyền đối với mọi tài nguyên thu được, bao gồm các quyền chiếm giữ, sở hữu, vận chuyển, sử dụng và bán tài nguyên thu được”, tài liệu cho biết.

Trước đó được biết Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố kế hoạch đưa các phi hành gia đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 2024 và đưa họ lên sao Hỏa vào giữa thập niên 2030. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc đang thỏa thuận việc lập căn cứ chung trên Mặt trăng.

Chương trình này có tên gọi là Artemis, lấy theo tên nữ thần Mặt Trăng của người Hy Lạp. Đại diện NASA đã công bố chiến dịch này sau khi được Tổng thống Donald Trump đồng ý đề xuất quốc hội chi bổ sung 1,6 tỉ USD cho chương trình đưa người lên Mặt trăng và sao Hỏa của NASA. Khoản chi thêm trên nhằm đẩy mạnh nỗ lực đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng trước năm 2024.

Nếu được phê duyệt, tổng chi phí dành cho chương trình này lên đến 22,6 tỉ USD. NASA hi vọng việc thúc đẩy chiến dịch đưa người trở lại Mặt trăng cũng đồng nghĩa đối với việc có thể đưa con người lên Sao Hỏa sớm hơn.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !