Ông Trump hủy bỏ cuộc họp báo 1 năm vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã hủy một cuộc họp báo được lên lịch trước đó để đánh dấu 1 năm vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

“Trước sự thiên vị và không trung thực của Ủy ban Dân chủ đang điều tra vụ tấn công vào ngày 6/1/2021 ở Điện Capitol, cũng như các phương tiện truyền thông tin tức giả mạo, tôi sẽ hủy cuộc họp báo ngày 6/1 tới ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago”, ông Trump nói trong một tuyên bố.

Ông Trump nhấn mạnh rằng, thay vào đó ông sẽ phát biểu tại một cuộc tuần hành vào thứ Bảy (15/1) ở Arizona. Đồng thời, ông Trump cũng không quên nhắc lại một lần nữa những cáo buộc gian lận liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống.

Theo Politico, thông báo của ông Trump về việc hủy cuộc họp báo là “tin tốt” cho các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện, bởi vì những người này đang lo ngại rằng cựu tổng thống sẽ lại kêu gọi đảng này thảo luận về cuộc bầu cử.

{keywords}
Ông Trump hủy bỏ cuộc họp báo để kỷ niệm vụ bạo loạn ở Điện Capitol. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, có thông tin cho rằng ông Trump trong cuộc họp báo ngày 6/1 sẽ không chỉ nói về cuộc bầu cử năm 2020 mà còn lên án cuộc điều tra của Ủy ban đặc biệt Hạ viện trong vụ tấn công vào tòa nhà quốc hội.

Mới đây, hôm 2/1, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tổ chức lễ kỷ niệm vụ tấn công vào Điện Capitol. Cụ thể, Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ phát biểu trong một loạt sự kiện do đảng Dân chủ tổ chức nhân kỷ niệm sự kiện này.

Vào tháng 10/2021, cựu Tổng thống Trump được cho đang tìm cách bãi bỏ đơn kiện cáo buộc ông kích động bạo loạn tại Điện Capitol, lập luận rằng những người phát biểu tại các sự kiện vận động chính trị không có “bổn phận cẩn trọng” với các thành viên Quốc hội hoặc cảnh sát Điện Capitol không có mặt tại sự kiện đó.

Bloomberg đưa tin, ông Trump tuyên bố, bài phát biểu của ông gần Nhà Trắng là phù hợp với quyền tận dụng vị thế chính trị nổi bật của tổng thống.

Cựu tổng thống phủ nhận cáo buộc đe dọa bạo lực khi ông nói rằng nước Mỹ đang đối mặt với một khoảnh khắc “rất nguy hiểm” và người dân sẽ “không đứng nhìn cuộc bầu cử 2020 bị cướp khỏi tay họ”.

Theo ông Trump, cuộc điều tra vụ bạo loạn ở Quốc hội hôm 6/1 là màn kịch chính trị và “cuộc săn phù thủy” chống lại đảng Dân chủ cũng như các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trên danh nghĩa.

Trước đó, vào ngày 6/1/2021, những người ủng hộ ông Donald Trump đã tổ chức một cuộc biểu tình, sau đó xông vào tòa nhà Quốc hội làm gián đoạn việc phê duyệt kết quả của cuộc bầu cử tổng thống.

Vụ bạo loạn ngay trong tòa nhà Quốc hội khiến 5 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng triệu USD, trật tự chỉ được lập lại sau khi Lầu Năm Góc triển khai vệ binh quốc gia ứng phó.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ sau đó đã mở hơn 160 vụ án hình sự. Hình phạt cho một số tội danh liên quan đến vụ việc có thể bị phạt tù tới 20 năm.

Thanh Bình (lược dịch)

Các con ông Trump bất ngờ bị triệu tập ra tòa

Các con ông Trump bất ngờ bị triệu tập ra tòa

New York Times hôm 3/1 trích dẫn một nguồn tin cho hay, Tổng chưởng lý bang New York Laetitia James đã triệu tập các con của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ivanka Trump và Donald Trump Jr.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !