Ông Trump hay Biden làm Tổng thống sẽ tốt hơn cho nền kinh tế Mỹ?

Theo truyền thông Mỹ, ứng cử viên Tổng thống Joe Biden vẫn dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ quản lý kinh tế Mỹ tốt hơn?

Theo đó, với ý tưởng đảng Cộng hòa quản lý nền kinh tế Mỹ tốt hơn đảng Dân chủ là một huyền thoại cũ cần được xóa bỏ. Trong nghiên cứu của các chuyên gia, chính quyền đảng Dân chủ có xu hướng tăng trưởng kinh tế cao hơn, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn và thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh hơn dưới thời các tổng thống đảng Cộng hòa.

Hơn nữa, suy thoái ở Mỹ hầu như luôn xảy ra dưới các chính quyền của đảng Cộng hòa. Cụ thể, các cuộc suy thoái 1970, 1980-1982, 1990, 2001, 2008-2009 và nay là 2020 bùng nổ với một đảng Cộng hòa trong Nhà Trắng (ngoại trừ cuộc suy thoái kép 1980-1982 bắt đầu dưới thời Jimmy Carter nhưng tiếp tục dưới thời Ronald Reagan). Cuộc Đại suy thoái 2008-2009 được kích hoạt bởi cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008, cũng xảy ra dưới chính quyền đảng Cộng hòa.

“Do đó, xu hướng này không phải ngẫu nhiên, với chính sách nới lỏng quy định dẫn đến khủng hoảng và suy thoái tài chính. Và đảng Cộng hòa làm cho vấn đề tồi tệ hơn khi liên tục đưa ra các quyết định ngân sách liều lĩnh: Họ chi tiêu nhiều như đảng Dân chủ, nhưng từ chối tăng thuế để bù đắp thâm hụt ngân sách”, Project Syndicate nhận định.

Những quan niệm sai lầm như vậy trong quản trị dưới thời Tổng thống George W. Bush đã khiến Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Biden rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Đầu năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vượt quá 10%, nền kinh tế rơi tự do, thâm hụt ngân sách vượt quá 1,2 nghìn tỉ USD, và thị trường chứng khoán sụp đổ gần 60%. Vào cuối nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama đầu năm 2017 tất cả các chỉ số này đã được cải thiện đáng kể.

Ngay cả trước cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra, tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng GDP và thị trường chứng khoán dưới thời ông Obama đều tốt hơn dưới thời Tổng thống Trump. Được thừa kế hàng triệu USD từ cha mình, ông Trump đã phung phí chúng vào những dự án kinh doanh thất bại, và theo cách tương tự, ông thừa hưởng một nền kinh tế mạnh mẽ từ người tiền nhiệm và “trật bánh” chỉ trong một thời gian nắm quyền nước Mỹ.

{keywords}
Ông Joe Biden hay ông Donald Trump ai quản lý kinh tế Mỹ tốt hơn? (Ảnh: Reuters)

Cách tiếp cận của ông Biden với kinh tế Mỹ

Theo các tài liệu, giá cổ phiếu tăng trong tháng 8 năm nay đồng thời với việc ông Biden tăng cường dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, có nghĩa là thị trường không lo lắng về nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden hoặc viễn cảnh đảng Dân chủ chiến thắng hoàn toàn trong Quốc hội Mỹ. Lý do rất đơn giản: chính quyền ông Biden khó có thể theo đuổi các chính sách kinh tế cấp tiến. Ngoài ra, ông Biden có thể được bao quanh bởi các cố vấn cấp tiến, nhưng họ đều hoàn toàn thuộc về xu hướng chính trị. Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris, ứng cử viên phó tổng thống của ông Biden, được biết đến là một chính trị gia ôn hòa.

Giới chuyên gia cho rằng, chính quyền ông Biden có thể tăng thuế suất cận biên cho các tập đoàn và 1% hộ gia đình giàu nhất Mỹ. Còn đối với ông Trump và các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã hạ thấp các tỷ lệ đó chỉ đơn giản là để cung cấp cho các nhà tài trợ và tập đoàn giàu có khoản chi 1,5 nghìn tỉ USD. Nhưng việc tăng thuế suất sẽ chỉ ảnh hưởng vừa phải đến lợi nhuận doanh nghiệp. Bất kỳ chi phí nào đối với nền kinh tế sẽ được bù đắp nhiều hơn không chỉ bằng cách đóng các lỗ hổng thuế cho phép trốn thuế và chuyển lợi nhuận cũng như sản xuất ra nước ngoài, mà còn bởi chương trình “Made in America” của ông Biden được thiết kế để trả lại nhiều việc làm, lợi nhuận và sản xuất cho đất nước.

Ngoài ra, chính quyền ông Trump thậm chí còn không bận tâm đến việc xây dựng một chương trình chính trị cho cuộc bầu cử này và ông Biden đã đề xuất một loạt các biện pháp ngân sách được thiết kế để kích thích tăng trưởng kinh tế. Nếu đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội và Nhà Trắng, thì chính quyền ông Biden sẽ không chỉ tập trung vào kích thích tài khóa rộng rãi nhắm vào các hộ gia đình, người lao động, doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu, mà còn cho cả chi tiêu cơ sở hạ tầng và đầu tư nền kinh tế xanh mà người lao động sẽ tạo ra từ đây. Đảng Dân chủ sẽ đầu tư không phải vào việc cắt giảm thuế cho các tỉ phú, mà vào giáo dục và đào tạo lại người lao động, cũng như vào các chính sách đổi mới cũng như công nghiệp để đảm bảo khả năng cạnh tranh trong tương lai của đất nước.

Theo Project Syndicate, đảng Dân chủ cũng đang kêu gọi mức lương tối thiểu cao hơn để tăng tiêu dùng và thu nhập của người lao động, đồng thời đưa ra các quy định thông minh hơn để cắt giảm lượng khí thải carbon. “Đảng Dân chủ sẽ tìm kiếm các biện pháp để giúp khôi phục một số khả năng của người lao động và bảo vệ người dân khỏi các tổ chức tài chính săn mồi. Đồng thời, họ sẽ có cách tiếp cận thông minh hơn đối với các vấn đề, nhập cư và chính sách đối ngoại; xây dựng lại các liên minh và theo đuổi chính sách “hợp tác đối thủ” đối với Trung Quốc, chứ không phải chính sách ngăn chặn mà cả hai bên đều thua thiệt. Tất cả các biện pháp này sẽ tốt cho việc làm, tăng trưởng kinh tế và thị trường của Mỹ”.

Đối với những cử tri Mỹ quan tâm đến triển vọng kinh tế, lựa chọn không thể rõ ràng hơn. Ông Biden là ứng cử viên tổng thống duy nhất trong lịch sử gần đây đã không theo học các trường đại học Ivy League. Ông có cơ hội tốt hơn bất kỳ ai khác để xây dựng lại liên minh dân chủ và giành lại sự ủng hộ từ các cử tri tầng lớp lao động. Đối với tất cả những người Mỹ đang lo lắng về tương lai của họ và tương lai của con cái họ, việc đưa ra lựa chọn đúng đắn vào tháng 11 không thể rõ ràng hơn.

Nga sẽ làm gì trong cuộc đối đầu Mỹ - Trung?

Nga sẽ làm gì trong cuộc đối đầu Mỹ - Trung?

Các nhà phân tích Mỹ tin rằng, trong quá trình Mỹ đấu tranh chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, Nga nếu không phải là một đối tác, thì ít nhất sẽ là một nhà quan sát không quan tâm.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !