Ông Trump đang phải đối mặt với những “biến cố” mới ngay trong Nhà Trắng?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần vừa qua đã “ghi dấu ấn” lớn trong việc 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do. Tuy nhiên, đây lại là nguồn cơn làm bùng phát thêm “biến cố” mới khá tiêu cực đối với Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sau quá trình đàm phán, Triều Tiên đã đồng ý trả tự do cho 3 công dân Mỹ đang bị giam giữ tại Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng, cái đạt được lớn nhất là Mỹ đã không phải trả đồng nào để đổi lấy sự tự do cho các công dân Mỹ bị giam ở Triều Tiên - điều khác biệt lớn nhất so với thời cựu Tổng thống B.Obama.

Tuy nhiên, “sự tự do miễn phí” của 3 công dân Mỹ lại đang là nguồn cơn đem đến nhưng biến cố mới cho Tổng thống Donald Trump. Mới đây, truyền thông Mỹ đã nắm được thông tin lộ lọt từ Nhà Trắng về bình luận của trợ lý Tổng thống Kelly Sadler trong cuộc họp nội bộ bàn về triển vọng và các vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm bà Gina Haspel làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Vấn đề là ở chỗ, bà Haspel đã có thời gian không ngắn chịu trách nhiệm điều hành các nhà tù bí mật của CIA, nơi áp dụng cực hình đối với tù nhân. Đây chính là lý do khiến nhiều chính trị gia có uy tín của Mỹ, trong đó có Thượng nghị sỹ John McCain, phản đối việc bổ nhiệm bà Haspel làm Giám đốc CIA.

Trong cuộc họp nội bộ này, bà Sadler nhấn mạnh rằng không cần thiết phải để ý đến ý kiến của ông John McCain vì “đằng nào ông ấy cũng sẽ chết sớm”. Năm 2017, Thượng nghị sỹ John McCain mới phát hiện bị ung thư não. Cho dù vẫn giữ được vị trí của mình nhưng ông John McCain đã giảm đáng kể tần suất các hoạt động chính trị của mình.

Thông tin chấn động bị rò rỉ này ngay lập tức được giới truyền thông Mỹ lan truyền mạnh, biến nó trở thành vụ bê bối lớn. Trợ lý Tổng thống Sadler bị chỉ trích mạnh mẽ vì sự tàn nhẫn, thiếu lịch sự… Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định rằng, Sadler sẽ vẫn giữ được vị trí của mình và không bị sa thải. Hàng loạt phương tiện truyền thông Mỹ lập tức lên án mạnh mẽ các lời nói của bà Sadler, coi đây là sự tàn nhẫn đối với ông John McCain khi thượng nghị sỹ này vì bệnh tật đang phải hạn chế các hoạt động chính trị.

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain

Trong mắt truyền thông Mỹ, nhất là trong mắt những người ủng hộ ông John McCain, những lời nói của bà Sadler bị coi là “vô tâm đến tàn nhẫn”. Nhất là khi Nhà Trắng tiếp tục có các biện hộ cho bình luận của bà Sadler khi coi đó là những tuyên bố “không hợp lý, không đúng chỗ”.

Vấn đề chính được Nhà Trắng nói đến là việc để rò rỉ thông tin từ cuộc họp nội bộ. Cũng theo các thông tin bên lề do truyền thông Mỹ nắm được, Tổng thống Donald Trump đang chỉ trích mạnh mẽ ê kíp của mình vì vụ rò rỉ thông tin mật này.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, Nhà Trắng liên tục phải đối mặt với các vụ rò rỉ thông tin bất lợi. Hơn nữa, trong những tháng đầu tiên ông Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, bất kể thông tin gì cũng đều có thể lộ, lọt ra ngoài: từ các chi tiết trong các cuộc điện đàm của ông Donald Trump cho đến các quyết định nhân sự quan trọng nhất.

Trong năm vừa qua, ông Donald Trump đã hạn chế được đáng kể nhưng chưa thể chấm dứt được vấn đề này. Các vụ rò rỉ thông tin cấp cao ít xảy ra nhưng các vụ rò rỉ thông tin cấp độ thấp hơn là trong nội bộ ê kíp của Tổng thống vẫn đang tiếp tục xảy ra. Vụ rò rỉ tuyên bố của bà Sadler trong phiên họp nội bộ là ví dụ điển hình.

Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền với lời hứa “sẽ làm khô đầm lầy Mỹ”. Tuy nhiên, “đầm lầy Mỹ” ở đây không chỉ là Cục Điều tra Liên bang Mỹ hay gia đình nhà Clinton, mà còn gồm nhiều quan chức đang ngồi trong hàng nghìn, hàng chục nghìn văn phòng ở Thủ đô Washington.

Rõ ràng, việc đối phó với rò rỉ thông tin từ tầng lớp này còn khó khăn hơn nhiều so với ngăn chặn rò rỉ thông tin từ FBI hay nhà Clinton. Nếu không sớm giải quyết được vấn đề này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong chiến dịch vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !