Ông Trump can ngăn quân đội Syria tấn công Idlib, Nga phản ứng gay gắt

Phát ngôn viên điện Kremlin cho rằng, lời cảnh báo không được tiến hành chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib từ Tổng thống Mỹ Trump là “phương thức tiếp cận không toàn diện” bởi “sào huyệt khủng bố” ở Idlib là mối đe dọa đối với toàn lãnh thổ Syria.

RT đưa tin đây là phản ứng của Thư ký báo chí điện Kremlin, ông Dmitry Peskov sau đoạn chia sẻ trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 3/9.

Cụ thể, ông Trump cảnh báo Tổng thống Syria Bashar Assad cần dừng ngay chiến dịch tấn công vào tỉnh Idlib, đồng thời nhắc nhở Iran và Nga không nên tham gia vào “thảm kịch nhân loại tiềm tàng này”.

Quân đội Syria.

Theo ông Trump, hàng trăm ngàn sinh mạng có thể gặp nguy hiểm trong quá trình quân đội Syria triển khai chiến dịch truy quét khủng bố ở tỉnh Idlib. Do đó, ông Trump nhấn mạnh Damascus, Moscow và Tehran cần tránh “gây ra thảm họa nhân loại”.

Phát biểu trước các phóng viên hôm 4/9, ông Peskov cho rằng Mỹ “chỉ đơn thuần đưa ra lời cảnh báo mà không cân nhắc tới mối đe dọa tiềm tàng đặc biệt nguy hiểm đối với toàn bộ tình hình lãnh thổ Syria”.

Cũng theo ông Peskov, tình hình ở tỉnh Idlib hiện vẫn là vấn đề “đặc biệt đáng quan tâm” đối với Nga, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Sào huyệt khủng bố đã được thành lập ở Idlib. Số lượng lớn các tay súng khủng bố đã tới đây. Điều này dẫn tới tình trạng bất ổn chung và gây ảnh hưởng tới nỗ lực mang lại hòa bình cho Syria theo con đường chính trị và ngoại giao”, ông Peskov nói.

Trong khi đó, phần lớn diện tích khu vực tỉnh Idlib hiện nằm trong sự kiểm soát của lực lượng Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Ông Peskov nhấn mạnh trong số những vấn đề đáng quan ngại, sự hiện diện của lực lượng khủng bố ở Idlib là “mối đe dọa thực tế” đối với các tiền đồn quân sự của Nga ở Syria. Cũng theo ông Peskov, lực lượng phiến quân đã lợi dụng địa hình tỉnh Idlib để thực hiện hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ không quân Khmeimim, nơi hoạt động của hàng loạt chiến đấu cơ Nga.

Gần đây, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov cũng khẳng định lực lượng khủng bố ở tỉnh Idlib đang giam giữ người dân và biến họ trở thành “những lá chắn sống”.

Moscow còn nhiều lần cảnh báo cộng đồng quốc tế về những mối đe dọa từ những tay súng khủng bố hoạt động trong và xung quanh tỉnh Idlib. Điều quan trọng là những tay súng này vẫn nhận được sự hỗ trợ vũ khí và đạn dược từ nước ngoài.

Trong những tuần gần đây, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng khả năng sắp xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib do lực lượng phiến quân tiến hành và sau đó đổ lỗi cho chính quyền Damascus. Vụ tấn công này có thể trở thành cái cớ để các nước phương Tây tổ chức tấn công vào những vị trí của chính quyền Syria.

Vào ngày 7/9 tới, các nhà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhóm họp ở Tehran để thảo luận về chiến lược hành động tại tỉnh Idlib.


Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !