Ông Putin tới Ấn Độ để chốt thương vụ 5 tỷ USD bán tổ hợp S-400

Ông Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Nga cho hay thương vụ mua bán tổ hợp phòng không hiện đại nhất thế giới S-400 giữa Nga - Ấn sẽ được ký kết ngay trong chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ.

Hôm 4/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu thực hiện chuyến thăm 2 ngày tới Ấn Độ để gặp gỡ người đồng cấp là Thủ tướng Narendra Modi.

Theo thông báo từ điện Kremlin, trong chuyến công du lần này, ông Putin và ông Modi sẽ thảo luận về các mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng. Hai nhà lãnh đạo Nga - Ấn cũng sẽ ký kết hơn 20 văn bản hợp tác.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Còn theo RT, mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ ngày càng được tăng cường sau khi New Delhi gạt bỏ sức ép từ phía Mỹ để theo đuổi thương vụ mua các tổ hợp phòng không S-400 Triumf của Nga.

Cụ thể, ông Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Nga cho hay thương vụ mua bán tổ hợp phòng không hiện đại nhất thế giới S-400 giữa Nga - Ấn sẽ được ký kết ngay trong chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ.

Về phần mình, Washington đã nhiều lần lên tiếng đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt đối với bất cứ quốc gia nào mua các hệ thống vũ khí hiện đại của Nga. Bằng việc quyết tâm mua S-400 của Nga, Ấn Độ sẽ bị xếp vào danh sách vi phạm Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua áp đặt lệnh trừng phạt (CAATSA) mà Mỹ thi hành với Nga.

“Khi phải đưa ra lựa chọn giữa an ninh và nhiều vấn đề khác, thông thường các quốc gia sẽ chọn an ninh. Vì lý do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định mua các hệ thống S-400 của Nga bất chấp những lời đe dọa và trừng phạt từ phía Mỹ. Đây hoàn toàn là một lựa chọn mang tính logic”, ông Aleksey Martynov, Giám đốc Viện quốc tế về các nhóm quốc gia mới thành lập chia sẻ với RT.

Nhiều báo cáo cũng cho hay, nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin, Ấn Độ sẽ tặng cho Nga 3 chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 hàng cổ nhằm gợi lại kỷ niệm về thỏa thuận hợp tác quân sự quy mô lớn giữa hai nước trong thập niên 60.

Món quà của Ấn Độ mang tính biểu tượng cao do MiG-21 là chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên không phải do phương Tây sản xuất được Ấn Độ mua.

“Những chiếc máy bay này nhằm thể hiện toàn diện mối quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc và tình hữu nghị giữa Nga và Ấn Độ. Mối quan hệ này đã được thử thách trong thời gian gần đây giữa bối cảnh các điều kiện địa chính trị thay đổi”, một nguồn tin cho hay.

Ngoài hợp tác quân sự, trong những năm qua, các công ty Ấn Độ đã đầu tư hàng tỷ USD vào nhiều dự án chiến lược của Nga như Vankorneft và Taas-Yuryakh.

Video: Tổng thống Putin tới Ấn Độ họp bàn với Thủ tướng Modi

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !