Ông Putin sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với ứng viên Tổng thống Ukraine Zelensky

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/4 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng thảo luận bất kỳ vấn đề cấp bách nào với ứng cử viên tổng thống Ukraine tiềm năng, ông Vladimir Zelensky nếu cuộc đối thoại này hoàn toàn không có hành vi khiêu khích.

Điện Kremlin (Nguồn Ria Novosti)

Ria Novosti đưa tin, bình luận về tuyên bố của ứng cử viên tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rằng cần có sự hiện diện của các đại diện phương Tây để nói chuyện với Nga về hòa bình ở Donbass, đồng thời thông báo rằng ông đã sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề này, thư ký báo chí của tổng thống Nga - Dmitry Peskov tuyên bố, Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng đối thoại để giải quyết tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự, nhưng nhấn mạnh trong đàm phán không chấp nhận những hành động khiêu khích và phá hoại.

Ông Peskov nêu rõ: "Nói chung Tổng thống Putin luôn sẵn sàng đối thoại, trừ trường hợp Kiev đang cố kết hợp cuộc đối thoại này với các hành động gây hấn, phá hoại và nhiều thứ khác. Trong trường hợp đó, phản ứng của Tổng thống Putinlà rất rõ ràng, dứt khoát và quyết đoán".

Ông Peskov nói thêm, Tổng thống Putin ngay từ đầu đã và vẫn sẽ là người ủng hộ nghiêm túc cho cuộc đối thoại này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov, Tổng thống Nga Putin

Liên quan tới xung đột ở Ukraine, ông Peskov cho rằng, để giải quyết xung đột ở Donbas, vấn đề chính không phải là đối thoại với Nga vì Moscow không phải là một bên tham gia cuộc xung đột này. Xung đột phải được giải quyết bởi chính người Ukraine, nếu họ quyết định đối thoại với nhau.

Trước đó ngày 7/4, ứng cử viên đang dẫn đầu vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định ông sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Putin về cuộc xung đột ở Donbass với sự có mặt của đại diện các cường quốc phương Tây.

Trong trường hợp giành chiến thắng, ông sẽ nỗ lực hết sức để đạt được một lệnh ngừng bắn hiệu quả ở Donbass và ông sẽ liên hệ trực tiếp với giới lãnh đạo Nga.

Đối thủ của ông Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine – Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko trước đó cũng nói rằng các cuộc đàm phán trong định dạng của Normandy sẽ được nối lại trong tương lai gần.

Các ứng viên Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko, ông Zelensky, bà Tymoshenko

Ngày 31/3, Ukraine đã tổ chức vòng 1 bầu cử Tổng thống. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine (SIK), không ai trong số các ứng cử viên giành được 50% số phiếu cần thiết trong vòng 1. Ứng viên Vladimir Zelensky nhận được 30,24% phiếu bầu.

Đương kim tổng thống Ukraine Petro Poroshenko giành được 15,95% số phiếu ủng hộ, Lãnh đạo đảng Batkivshchyna - Yulia Tymoshenko giành được 13,4%. Lãnh đạo đảng Nền tảng đối lập vì cuộc sống - Yuriy Boyko đứng thứ tư với 11,67% số phiếu ủng hộ.

Theo luật bầu cử Ukraine, nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 21/4.

Như vậy với kết quả trên, ứng viên Zelensky và Tổng thống đương nhiệm Poroshenko sẽ có màn “so găng” tại vòng 2.

Cả hai ứng cử viên đồng ý tổ chức một cuộc tranh luận trước vòng bầu cử thứ hai. Ông Zelensky đề nghị có một cuộc tranh luận tại Sân vận động Olympic ở Kiev. Ban đầu, cuộc tranh luận được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 19/4, nhưng sau đó, ông Poroshenko đề nghị cuộc tranh luận sẽ diễn ra ngày 14/4.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử tổng thống Ukraine bầu cử tổng thống ở Ukraine bầu cử Ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine Nga Ông Putin sẵn sàng đối thoại với ứng viên Tổng thống Ukraine Zelensky Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov Tổng thống Nga Vladimir Putin ứng cử viên tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zelensky Phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov Tổng thống Nga Putin Các ứng viên Tổng thống Ukraine ông Poroshenko ông Zelensky bà Tymoshenko trí đức Infonet

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !