‘Chảo lửa’ ở miền đông Ukraine nóng trở lại, Tổng thống Nga hiến kế hạ nhiệt căng thẳng

Giữa lúc căng thẳng ở miền đông Ukraine nóng trở lại, Tổng thống Nga kêu gọi chính quyền Kiev đối thoại với các đại diện của lực lượng ly khai.

 

 

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, chính phủ Ukraine cần tiến hành đàm phán với các đại diện của 2 khu vực ly khai ở miền đông nước này để chấm dứt tình trạng giao tranh đang leo thang trong những ngày gần đây.

Phát biểu sau cuộc đối thoại với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 18/2, Tổng thống Putin nhấn mạnh Kiev cần ngồi xuống nói chuyện với các đại diện từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng ở miền đông Ukraine để đảm bảo tiến tới thi hành một lệnh ngừng bắn lâu dài.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine hoạt động ở chiến tuyến miền đông. (Ảnh: New York Times)

“Hòa bình có thể được khôi phục cùng với việc thi hành các thỏa thuận Minsk. Tất cả những gì Kiev cần làm là ngồi xuống bàn đàm phán với đại diện của vùng Donbass, đồng thuận các phương án về chính trị, quân sự, kinh tế và nhân đạo để chấm dứt xung đột. Hành động này diễn ra càng sớm càng tốt”, RT dẫn lời Tổng thống Putin.

Sau khi ông Putin đưa ra bình luận, các nhà lãnh đạo của Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thông báo họ đã hướng dẫn người dân sơ tán qua khu vực biên giới với Nga, trước lo ngại quân đội của chính phủ Ukraine sắp triển khai tấn công.

Cụ thể, theo ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, các lực lượng của chính quyền Kiev “hiện đã vào vị trí chiến đấu và sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát vùng Donbass bằng vũ lực”.

“Kiev có thể bắt đầu một cuộc tấn công tổng lực vào vùng Donbass bất cứ lúc nào. Tình hình đang nguy cấp”, ông Pushilin nói.

Khi được truyền thông Nga đặt câu hỏi vào tối ngày 18/2 rằng liệu cuộc tấn công có thể biến thành chiến tranh hay không, ông Pushilin nói, “Có. Không may là có”.

“Đó là lý do tại sao bắt đầu từ ngày hôm nay (18/2), một cuộc sơ tán dân thường quy mô lớn sang Nga được tiến hành”, ông Pushilin cho biết thêm, “hàng trăm ngàn người” thuộc nhóm dễ tổn thương là phụ nữ, trẻ em và người già sẽ được ưu tiên đi sơ tán trước, còn đàn ông dưới 55 tuổi được yêu cầu ở lại.

Tuyên bố của ông Pushilin được đưa ra sau khoảng một giờ đồng hồ xảy ra vụ nổ ở bên ngoài tòa nhà chính quyền Donetsk. Vụ việc sau đó được xác nhận là vụ đánh bom nhằm vào chiếc ô tô của cảnh sát trưởng khu vực là ông Denis Sinenkov. Ông Sinenkov không bị thương trong vụ tấn công. Không có báo cáo về thương vong liên quan tới sự việc, mà chỉ có thiệt hại về vật chất.

Ông Pushilin gọi vụ đánh bom là “hành động phá hoại” trong quá trình chuẩn bị tấn công của chính quyền Kiev. Các tòa nhà cơ sơ hạ tầng quan trọng ở Donetsk hiện được bảo vệ nghiêm ngặt trước lo ngại xảy ra tấn công khủng bố, ông Pushilin nói thêm. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine phủ nhận có kế hoạch tấn công vào Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng.

Trong những tháng qua, các quốc gia phương Tây cũng liên tục đưa ra lời cáo buộc Nga đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào Ukraine. Giới chức Mỹ còn khẳng định Moscow có thể đang chuẩn bị một chiến dịch “hành động bí mật” để có cớ tiến hành tấn công. Về phần mình, Moscow phủ nhận các cáo buộc trên.

Donetsk và Lugansk là hai tỉnh thuộc vùng Donbass ở đông nam Ukraine, nơi có đông người Nga sinh sống, đã tuyên bố quyền tự trị sau khi tách khỏi Ukraine vào năm 2014. Cho tới nay, cả chính quyền Kiev và Nga đều không công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng có chủ quyền và độc lập.

Còn theo các điều khoản trong thỏa thuận Minsk được ký kết vào cuối năm 2014, Kiev được yêu cầu tổ chức đàm phán với các nhà lãnh đạo ly khai để đảm bảo duy trì hòa bình lâu dài.

Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức hàng đầu Ukraine lại cho rằng thỏa thuận Minsk gây bất lợi cho Kiev và được những nhà lãnh đạo tiền nhiệm ký kết dưới sự thúc ép. Ông Zelensky khẳng định sẽ chỉ đối thoại với ông Putin, dù Moscow nhấn mạnh yêu cầu chính phủ Ukraine thi hành các điều khoản trong thỏa thuận.

Cận cảnh dàn vũ khí Nga rút khỏi biên giới Ukraine trong đêm

Cận cảnh dàn vũ khí Nga rút khỏi biên giới Ukraine trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video dàn xe tăng Nga được vận chuyển khỏi khu vực giáp biên giới Ukraine trong đêm để trở về căn cứ thường trực. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !