Ông Obama nói gì khi TT Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran?

Theo hãng tin Sputnik, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, cựu Tổng Thống Barack Obama đã đưa ra tuyên bố của mình và gọi động thái này là “một sai lầm nghiêm trọng”.

“Việc rút khỏi Thỏa thuận Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA – tên chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran) cũng đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ quay lưng lại với những đồng minh thân cận nhất cũng như thỏa thuận mà các nhà ngoại giao cấp cao, các nhà khoa học và nhà tình báo uy tín đã nỗ lực để đàm phán thành công”, ông Obama viết trên trang Twitter cá nhân của mình.

Ông Barack Obama trò chuyện với ông Donald Trump trong lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ.

“Trong một nền dân chủ, việc thay đổi chính sách và ưu tiên giữa chính phủ đương nhiệm với chính phủ kế tiếp là điều thường thấy. Tuy nhiên việc Hoa Kỳ liên tục bác bỏ những thỏa thuận mà đất nước chúng ta từng ký kết sẽ khiến lòng tin đối với Hoa Kỳ bị giảm sút và đặt chúng ta vào thế khó trước các thế lực lớn khác trên thế giới”, ông viết thêm.

Ông Obama nói rằng thỏa thuận hạt nhân Iran “không chỉ đơn thuần là một thỏa thuận giữa chính quyền của tôi và chính phủ Iran”. “Sau nhiều năm xây dựng một liên minh quốc tế nhằm áp đặt trừng phạt nặng nề đối với Iran, chúng tôi đã cùng với Anh, Pháp, Đức, Liên minh Châu Âu, Nga, Trung Quốc và Iran đạt được thỏa thuận JCPOA. Đây là một thỏa thuận kiểm soát vũ khí đa phương, được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí”, ông kết luận.

Cũng theo cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, quyết định trên “đang làm suy yếu an ninh của chúng ta, đồng thời phá vỡ những lời hứa mà nước Mỹ đưa ra, cô lập chúng ta trước các đồng minh Châu Âu, đặt Israel vào hiểm nguy lớn hơn, khiến tiếng nói cứng rắn trong chính phủ Iran lớn hơn và khiến Mỹ mất đi một công cụ hữu hiệu để trừng phạt Tehran khi cần”.

“Thay vì tiếp tục xây dựng dựa trên những biện pháp không phổ biến vũ khí hạt nhân, quyết định này có thể sẽ đưa thế giới trở lại vạch xuất phát mà chúng ta phải đối mặt vài năm trước”, ông Kerry viết. “Mức độ thiệt hại của quyết định này còn phụ thuộc vào những gì Châu Âu có thể làm để giữ vững thỏa thuận hạt nhân cũng như phản ứng của Iran”.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump đã gọi thỏa thuận này là “một thỏa thuận chỉ có lợi cho một bên duy nhất mà đáng lẽ không bao giờ tồn tại” và rằng nó “có nhiều khiếm khuyết”. Bộ Ngân khố Mỹ cũng đưa ra tuyên bố rằng lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran sẽ có hiệu lực vào tháng 11 năm nay.

Sau tuyên bố của ông Trump, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Mỹ đang tiến hành “chiến tranh tâm lý” và quyết định của ông Trump cũng tiếp nối những lần Mỹ cản trở hiệu lực của các thỏa thuận quốc tế.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !