Ông Lavrov: “Trong nước đục, Mỹ mới dễ dàng bắt được con cá mình muốn"

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, Hoa Kỳ đang cố gắng duy trì tình hình Syria ở trạng thái nóng để không ai có thể bình tĩnh. Vì trong nước đục, họ dễ dàng bắt được con cá mà họ muốn. Chuyện đó không bao giờ dẫn đến điều tốt đẹp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Mỹ thông qua các đồng minh của mình muốn sử dụng vùng đất phía đông sông Euphrates để tạo ra một bán quốc gia ở Syria.

"Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng Idlib là khu vực khó khăn cuối cùng ở Syria. Ở phía đông Euphrates có những vùng đất rộng lớn, nơi đang xảy ra những điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hoa Kỳ cố gắng sử dụng những vùng đất này, thông qua các đồng minh ở Syria của họ, đặc biệt là người Kurd để lập ra bán quốc gia tại đó. Nhưng trên lãnh thổ này, Mỹ hoàn toàn bất hợp pháp khi cố gắng lập ra một bán quốc gia và làm mọi điều để tạo ra điều kiện sống bình thường cho những người mà họ bảo trợ" ông Lavrov nói khi trả lời các câu hỏi của các hãng truyền thông RT France, Pari Match và Figaro,

Ông Lavrov lưu ý rằng người Mỹ đang tạo ra chính quyền ở đó, thay thế cho chính quyền hợp pháp của Syria, tích cực thúc đẩy người tị nạn trở lại tái định cư.

"Bất chấp thực tế là tại các vùng lãnh thổ thuộc sự kiểm soát của chính phủ Syria hợp pháp, cả Hoa Kỳ, Pháp hay các nước phương Tây khác đều không muốn tạo điều kiện cho người tị nạn Syria trở lại, cho đến khi nào phương Tây sẽ nói rằng quá trình chính trị đáng tin cậy đang được bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là, tại sao bờ phía Đông sông Euphrates, được kiểm soát bởi Hoa Kỳ và các cộng sự địa phương của họ, lại không phải đợi cho đến khi bắt đầu một quá trình chính trị đáng tin cậy đó?" Ngoại trưởng Nga Sergei gay gắt nói.

Theo ông Lavrov, ở những vùng này, Hoa Kỳ muốn tạo ra một lãnh thổ sẽ là nguyên mẫu cho một quốc gia mới, "đó sẽ lại là cuộc chơi nguy hiểm nhất  đối với người Kurdistan của Iraq, cái gọi là "Đại Kurdistan".

"Tôi không loại trừ rằng trong vùng đất này, như một quy luật, Hoa Kỳ đang cố gắng duy trì tình hình ở trạng thái nóng như vậy để không ai có thể bình tĩnh. Trong nước đục, họ dễ dàng bắt được con cá mà họ muốn. Chuyện đó không bao giờ dẫn đến điều tốt đẹp", Ngoại trưởng Nga Lavrov kết luận.

Người tỵ nạn Syria

Trong một diễn biến liên quan, Cố vấn cấp cao của Chính phủ Nga Vitaly Naumkin ngày 12/10 cho biết Nga sẽ kêu gọi Đức và Pháp thôi "đứng cùng" đồng minh Mỹ và hỗ trợ tái thiết Syria để những người tị nạn ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này có thể trở về nhà.

Trả lời phỏng vấn với báo giới, ông Naumkin cho biết có rất ít triển vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ - hiện có ý định duy trì quân đội ở Syria cho đến khi Iran rút quân. Thay vào đó, Nga tập trung vào nỗ lực tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Naumkin, cố vấn hàng đầu của Nga về chính sách Syria nhấn mạnh: "Tôi không hiểu tại sao châu Âu luôn cúi đầu trước Washington. Nếu châu Âu nghĩ rằng chúng ta có thể loại bỏ Tổng thống Syria Basha Assad và một số lực lượng đối lập ôn hòa sẽ lên nắm quyền, thì họ đang sống trong vùng đất tưởng tượng. Những kẻ cực đoan sẽ tiếp quản chính quyền và cắt cổ người dân".

Ông Naumkin đặt câu hỏi: "Tại sao bạn không muốn giúp mọi người dân trở về Syria, ngay cả ở các khu vực hiện do chính phủ Syria kiểm soát?". Ông kêu gọi các quốc gia châu Âu nên hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa, trường học, bệnh viện và đường xá cho người dân Syria.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !