Tình báo Hàn Quốc hé lộ nguyên nhân ông Kim Jong-un vắng bóng 'bí ẩn'

Hôm 6/5, Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã đưa ra những phỏng đoán về nguyên nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện trong thời gian gần đây.

RIA trích dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho hay, nguyên nhân khiến cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện tại các sự kiện công cộng trong thời gian gần đây là do ông đang sắp xếp lại các vấn đề nội bộ, cũng như vì tình hình dịch Covid-19.

Trước đó, hôm 2/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Nhà lãnh đạo xuất hiện tươi cười trong nền nhạc chào mừng và được những người tham dự sự kiện reo hò chào đón. Theo KCNA, lãnh đạo Kim cắt băng khánh thành và tham quan nhà máy, trao đổi về quy trình sản xuất với các quan chức. Đây là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện trước công chúng sau hơn 20 ngày, làm dấy lên các đồn đoán xoay quanh tình trạng sức khỏe của ông. Lần gần nhất ông xuất hiện là tại cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 11/4.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong-un tại lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon hôm 1/5. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông sau khi phân tích các bức ảnh cho rằng, dường như nhìn có dấu vết trên cánh tay Chủ tịch Kim Jong-un cho thấy, ông đã từng trải qua phẫu thuật, trong khi một số phương tiện truyền thông khác lại tuyên bố, chân của nhà lãnh đạo Triều Tiên có vấn đề.

“Tình báo Hàn Quốc tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian qua đã tập trung vào việc thay đổi nhân sự nội bộ, tổ chức các cuộc họp cá nhân về các vấn đề của Đảng, nhà nước và các vấn đề tăng cường sức mạnh quân sự. Cùng với đó do tình hình dịch Covid-19, những hoạt động xã hội của Chủ tịch Kim cũng bị ảnh hưởng và bị cắt giảm”, Phó Chủ tịch Ủy ban tình báo của Quốc hội Kim Byung-ki cho biết.

Theo thông tin tình báo, kể từ đầu năm nay Chủ tịch Kim Jong-un chỉ xuất hiện trước công chúng 17 lần, mức thấp nhất trong lịch sử nắm giữ quyền lực của ông. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nhà lãnh đạo Triều Tiên nhất thiết phải có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Ông Kim Byung-ki cho biết thêm, tình báo tin rằng ít nhất Chủ tịch Kim Jong-un không thực hiện quy trình phẫu thuật hay cuộc phẫu thuật nào liên quan đến tim. Theo các chuyên gia, nếu có vấn đề về tim thì cho dù quy trình phẩu thuật có dễ dàng đến đâu cũng phải theo dõi tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên khoảng 4-5 tuần. Ngay cả khi ông Kim không tiến hành các hoạt động công khai, nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tham gia vào các cuộc họp như thường lệ.

Ngoài ra, ông Kim Byung-ki cho hay, theo Cơ quan tình báo Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên gần đây đã ra lệnh tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, phát triển các biện pháp nhằm kiềm chế giá cả và nâng cao tinh thần quân đội.

Đồng thời, theo Cơ quan tình báo Hàn Quốc, những báo cáo chính thức của Triều Tiên cho thấy không có ca mắc Covid-19 nào, tuy nhiên, tình báo Hàn Quốc cũng không loại trừ khả năng vẫn có những trường hợp bị nhiễm bệnh, liên quan tới việc trao đổi nhân đạo với Trung Quốc vào thời điểm biên giới đóng cửa hồi cuối tháng 1.

“Việc Chủ tịch Kim Jong-un tái xuất, tham gia các hoạt động công khai sau 20 ngày vắng bóng giữa những đồn đoán về tình hình sức khỏe để dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon, công trình mà ông đã giám sát vào đầu năm nay, có thể cho thấy ông muốn đưa ra thông điệp về giải quyết vấn đề thực phẩm, cũng như thể hiện sự tự tin vào khả năng hồi sinh đất nước bằng chính sức lực của mình”, ông Kim Byung-ki cho hay.

Cũng theo bà Ilya Dyachkov, phó giáo sư Khoa Đông phương học thuộc Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO), sự vắng mặt của ông Kim Jong-un ngoài các đồn đoán về vấn đề sức khỏe cũng có thể là nỗ lực thu hút sự chú ý của thế giới đối với Triều Tiên.

Bà Dyachkov cho rằng, cần phải nhớ lại chương trình nghị sự gần đây nhất. Kể từ khi tin tức về Triều Tiên bị mờ nhạt do dịch Covid-19, Bình Nhưỡng đã thực hiện một số nỗ lực để xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông thế giới, có thể kể đến các hoạt động quân sự vào tháng 3 và tháng 4 của Triều Tiên. Sự biến mất bí ẩn của ông Kim khiến mọi người bắt đầu bàn tán đã trở thành một cách thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế cho chính Triều Tiên.

Cùng ngày, cơ quan tình báo Hàn Quốc đã phát đi thông tin về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã không phẫu thuật và chữa trị bệnh tim, đồng thời phủ nhận những tin đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông thời gian gần đây.

Đại diện cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, ông Kim Jong-un vẫn đang lãnh đạo đất nước và những đồn đoán về bệnh tình của ông Kim là không có căn cứ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !