Ông Kim Jong-un sang Singapore dự hội nghị Mỹ - Triều, ai điều hành Triều Tiên?

Ông Choe Ryong-hae, người được cho là cánh tay phải của ông Kim Jong-un, nhiều khả năng đảm nhận vai trò điều hành Triều Tiên trong khi ông Kim sang Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ Korea Times cho hay, ông Choe Ryong-hae, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên nhiều khả năng đảm nhận vai trò điều hành đất nước cho tới khi ông Kim từ Singapore trở về.

“Ông Choe là nhân vật có khả năng cao nhất tạm nắm quyền điều hành Triều Tiên trong thời gian ông Kim vắng mặt”, Korea Times dẫn lời nguồn tin giấu tên.

ÔngChoe Ryong-hae (hàng đầu, ở giữa) thực hiện chuyến thị sát ở tỉnhHwanghae hôm 5/6.

Ông Choe hiện là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên Quân ủy trung ương, Bí thư trung ương đảng Lao động, Phó Chủ tịch phụ trách Tổ chức Lao động Triều Tiên.

Theo Washington Post, ông Kim Jong-un dự định ở lại Singapore ít nhất 2 ngày cho tới khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuy nhiên, ông Kim luôn lo lắng về khả năng bị lật đổ nhân lúc không có mặt ở quê nhà. Bởi kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011, ông Kim được cho đã hạ lệnh xử tử hàng loạt nhân vật cấp cao bao gồm người chú Jang Song-thaek.

Trước cuộc họp ở Singapore, với tư cách là nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim mới thực hiện 2 chuyến thăm tới Trung Quốc để gặp gỡ nhà lãnh đạo Tập Cận Bình vào tháng Ba và tháng Năm.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc, ông Kim đã dùng tàu hỏa để di chuyển. Hành động này tương tự như cố lãnh đạo Kim Jong-il, người luôn có nỗi ám ảnh bị ám sát khi đi máy bay. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai, ông Kim đã chọn máy bay để di chuyển. Song thông tin về chuyến thăm này của ông Kim chỉ được tiết lộ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trở về Bình Nhưỡng.

Ông Choe từng là nhân vật thân tín của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ông bị đình chỉ các chức vụ trong đảng Lao động Triều Tiên từ tháng 10 - 12/2015.

Tờ Rodong Sinmun đưa tin gần đây, ông Choe đã tham gia các chuyến thị sát hoạt động kinh tế ở nhiều trang trại và nhà máy tại Bình Nhưỡng.

Giới chuyên gia nhận định, việc ông Choe tăng cường tham gia các hoạt động kinh tế là một phần trong chính sách của ông Kim nhằm khuyến khích giới chức đảng Lao động Triều Tiên chủ động hơn tham gia phát triển kinh tế đất nước. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !