Ông Kim Jong-un đã nói những gì với ông Trump trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Hôm nay (13/6), KCNA cho hay trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Kim Jong-un nói rằng, nếu phía Mỹ “có những biện pháp chân thành để xây dựng lòng tin”, Triều Tiên cũng sẽ tiếp tục có “thêm những biện pháp thiện chí tương xứng với Mỹ”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã đồng thuận việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cần tiến hành từng bước một và Mỹ cũng đã đưa ra hàng loạt nhượng bộ sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6.

Thậm chí, KCNA còn gọi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là chiến thắng dành cho Bình Nhưỡng và xem đây là “cuộc gặp thế kỷ”.

KCNA gọi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là “cuộc gặp thế kỷ”.

Cũng theo KCNA, ông Trump đã nhấn mạnh ý định cho dừng tiến hành các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, hỗ trợ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên cũng như gỡ bỏ lệnh trừng phạt để hai nước tiến tới cải thiện quan hệ.

Về phần mình, trong buổi họp báo sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, ông Trump cho biết Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên nhưng chuyện này chưa thể xảy ra ngay lập tức.

“Ông Kim Jong-un và ông Trump đã cùng đồng thuận quan điểm về nguyên tác hành động từng bước và đồng thời để xây dựng nền hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”, KCNA cho hay.

Tuy nhiên, trong văn kiện được ông Trump và ông Kim ký ngày 12/6 lại không đề cập cụ thể tới nội dung phi hạt nhân hóa của Triều Tiên mà chỉ tập trung vào cho dừng những hành động mang tính khiêu khích giữa hai nước.

“Đối với Triều Tiên, họ đã có được chính xác những điều mong muốn. Họ đã có một Hội nghị thượng đỉnh với cương vị là một quốc gia hạt nhân và ông Kim ngang hàng với Tổng thống Trump. Thậm chí, Mỹ còn tuyên bố sẽ cho dừng tập trận chung với Hàn Quốc. Đây chính là thắng lợi của ông Kim Jong-un”, Reuters dẫn lời ông Moon Seong-mook, cựu quan chức quân đội Hàn Quốc và đang giữ chức người đứng đầu Trung tâm chiến lược tái thống nhất ở Seoul.

Theo KCNA, trong cuộc gặp ở Singapore, ông Kim nhận định, Mỹ - Triều cần “khẩn cấp” cho dừng “những hành động khiêu khích và thù địch chống phá nhau”.

KCNA dẫn lời ông Kim cho hay, Triều Tiên và Mỹ cam kết tránh kích động lẫn nhau và có những bước đi pháp lý để đảm bảo mục tiêu trên. Ngoài ra, ông Trump cho biết ông “đã hiểu” và hứa dừng tổ chức tập trận chung Mỹ - Hàn trong khi các cuộc đối thoại với Triều Tiên vẫn sẽ được tiếp tục triển khai.

Ông Kim và ông Trump đã gửi lời mời thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau và hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều “đã vui vẻ nhận lời”, KCNA đưa tin.

Việc ông Trump tuyên bố sẽ cho dừng tập trận với Hàn Quốc nhằm hạ nhiệt mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên đã khiến giới chức quân sự Mỹ - Hàn không khỏi ngạc nhiên.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !