Ông Johnson: EU đang cố làm suy yếu ‘sự toàn vẹn’ của Vương quốc Anh

Daily Telegraph đưa tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc Liên minh Châu Âu (EU) đang tìm cách chia cắt Vương quốc Anh.

Cụ thể, theo ông Johnson, EU đe dọa áp thuế đối với hàng hóa gửi từ Vương quốc Anh đến Bắc Ireland, nhưng thực tế việc này có thể ngăn chặn hoạt động vận chuyển thực phẩm của Vương quốc Anh. Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc Liên minh châu Âu đe dọa làm suy yếu tính toàn vẹn của Vương quốc Anh thông qua “phong tỏa thương mại” với Bắc Ireland.

Động thái này càng khiến quan hệ Anh - EU xấu đi, đồng thời làm tăng khả năng các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và EU thất bại và sẽ không có thoả thuận nào được ký kết trước khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào tháng 12.

Ông Johnson cho rằng vấn đề biên giới Ireland từ lâu đã trở thành một trở ngại khi thảo luận về việc Anh rời EU. Tuy nhiên, các bên đã đạt được một thỏa thuận “tuyệt vời”. Ví dụ, Bắc Ireland vẫn là một phần của không gian hải quan của Vương quốc Anh và tham gia vào bất kỳ thỏa thuận thương mại nào thời hậu Brexit, chẳng hạn như thỏa thuận gần đây với Nhật Bản. Đồng thời, ở một mức độ nhất định khu vực này sẽ tiếp tục tuân thủ luật pháp của EU trong 4 năm sau Brexit. Vào cuối giai đoạn này, Hội đồng Bắc Ireland phải bỏ phiếu để mở rộng các quy tắc hoặc bãi bỏ chúng.

“Các bên cũng đã thành công trong việc đồng ý rằng Vương quốc Anh sẽ không áp thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu vào Bắc Ireland nếu chúng không nhằm mục đích vận chuyển tiếp qua biên giới”, Thủ tướng Johnson nói.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc EU đe dọa áp đặt biên giới thương mại trên Biển Ireland và phong tỏa thực phẩm giữa Anh - Bắc Ireland. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, ông Johnson lưu ý rằng, một ủy ban chung đang giải quyết các vấn đề còn tồn tại giữa hai bên. Tuy nhiên, hiện nay EU đang đe dọa với “một lời giải thích cực đoan về nghị định thư Bắc Ireland nhằm xây dựng một đường biên giới chính thức qua Biển Ireland” nếu London không đồng ý với các điều khoản của Brussels. EU không chỉ đe dọa áp thuế đối với hàng hóa vận chuyển từ Anh đến Bắc Ireland mà còn có thể ngăn chặn việc vận chuyển thực phẩm từ Anh.

“Tôi phải nói rằng chúng tôi chưa bao giờ thực sự tin EU sẽ muốn sử dụng hiệp ước đã được ký kết một cách thiện chí để phong tỏa một trong những khu vực của Vương quốc Anh, cắt đứt hoặc chúng sẽ thực sự đe dọa phá hủy sự toàn vẹn lãnh thổ và kinh tế của Vương quốc Anh”, ông Johnson nhận định.

Đồng thời, ông Johnson nhấn mạnh, trong bảy tháng sau Brexit, London đã “làm việc chăm chỉ” về mối quan hệ trong tương lai với Brussels. Thủ tướng Anh lưu ý rằng nước này đang phấn đấu đạt được một thỏa thuận tương tự như thỏa thuận của EU với Canada, vì Anh tuân thủ tất cả các quy định của liên minh.

Thủ tướng Johnson cũng cho biết, Vương quốc Anh “rút khỏi EU, nhưng không rời châu Âu”, và “London nghiêm túc về chủ quyền được xác định của mình”.

“Chúng ta không thể để cuộc sống và nền kinh tế bị Liên minh châu Âu quản lý, chúng ta phải có quyền xây dựng các quy tắc và luật lệ riêng”, Daily Telegraph dẫn lời Thủ tướng Johnson.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán Anh tự tin rằng “có sự hiểu lầm nghiêm trọng về các điều khoản của thỏa thuận thương mại đạt được hồi tháng 10 năm ngoái”.

“Trước mối đe dọa đối với sự toàn vẹn của đất nước, chúng ta phải bảo vệ Vương quốc Anh khỏi ‘thảm họa’, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra một mạng lưới an toàn pháp lý trong Dự luật Thị trường Nội bộ của Vương quốc Anh để làm rõ lập trường và loại bỏ những mâu thuẫn. Điều này sẽ cho phép duy trì thị trường duy nhất của EU và một biên giới linh hoạt ở mức độ phù hợp giữa các bên”, ông Johnson kết luận.

Đức đang ở ‘ngã ba đường’, không biết phải làm gì với Nord Stream 2

Đức đang ở ‘ngã ba đường’, không biết phải làm gì với Nord Stream 2

Nhà báo người Ba Lan Iwona Trusevich nhận định, triển vọng hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đang giảm dần, cùng với đó là sự ủng hộ giảm mạnh của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !