Ông Donald Trump đang đẩy Nga đến gần hơn với “người tình nhiệt đới” Cuba

Tờ Le Figaro của Pháp mới đây đã đăng bài phân tích khẳng định rằng những căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Cuba thời Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến Cuba gần Nga hơn.

Ông Donald Trump đang đẩy Nga đến gần hơn với “người tình nhiệt đới” Cuba

Theo Le Figaro, từ năm 2014, khi Tổng thống Nga Putin quyết định xóa 90% nợ cho Cuba, quan hệ giữa Nga với quốc gia vốn được coi là “người tình nhiệt đới” cũ của Nga là Cuba đã được khôi phục đáng kể. Nga đang đẩy mạnh đầu tư vào Cuba, giúp đỡ Cuba xây dựng, hiện đại hóa hệ thống đường sắt, cũng như xuất khẩu vào Cuba các thiết bị giao thông và máy móc. Việc Nga khôi phục quan hệ với Cuba “phần nhiều là do các hành động của ông Donald Trump” với Cuba.

Triển lãm thương mại hàng năm quy mô lớn của Nga mang tên FIHAV-2017 đã được tổ chức thành công tại công viên mang tên Lenin tại thủ đô Havana của Cuba trong tháng 11/2017. Được biết, công viên Lenin tại thủ đô Havana của Cuba là địa điểm yêu thích của giới trẻ Cuba.

Tại triển lãm lần này, giới trẻ Cuba đã chen chúc nhau để có được vị trí tốt nhất để chụp ảnh cùng xe vận tải quân sự hạng nặng mang tên Ural của Nga. Ngoài ra, đại diện của nhãn hiệu xe ô tô Lada cho biết, dòng xe vốn là biểu tượng yêu thích của người dân Cuba này sẽ sớm quay trở lại Cuba dưới dạng xe taxi.

Trong khuôn khổ triển lãm FIHAV-2017, công ty “Transmashholding” của Nga đã ký kết được hợp đồng với trị giá 1 tỷ Euro để hiện đại hóa chặng đường sắt Havana-Santiago de Cuba của Cuba.

Được biết, Nga là đối tác lâu năm của Cuba trong lĩnh vực giao thông. Nga cũng đang bán cho Cuba các loại máy bay vận tải hành khách khác nhau. Đầu tháng 11/2017, Havana đã tuyên bố về việc ký kết hợp đồng lắp ráp máy bay An-2 trên lãnh thổ Cuba. Ngoài xuất khẩu các thiết bị máy móc và vận tải, chất hóa học, Nga còn xuất sang Cuba dầu mỏ và lần đầu tiên trong vòng 25 năm qua, Nga đã cung cấp được cho Cuba 250 nghìn tấn dầu.

Những dấu hiệu đầu tiên của việc hai bên xích lại gần nhau đã xuất hiện trong năm 2014. Khi đó, Tổng thống Nga Putin đã quyết định xóa 90% nợ cho Cuba với số tiền gần 35,2 tỷ USD. Việc Nga khôi phục được quan hệ với “người tình nhiệt đới” cũ này, theo Le Figaro, “phần nhiều là do các hành động của ông Donald Trump” với Cuba.

“Với những hành động mang tính khiêu khích của ông Donald Trump (với Cuba) thì đây là điều không tránh khỏi. Đây là điều tốt đẹp với chúng ta vì Nga đồng nghĩa với sức mạnh”- một thương gia Cuba nhận định. Dù hiện vẫn là quá sớm để đánh giá tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Nga với Cuba nhưng Le Figaro cho rằng kim ngạch này sẽ tăng trưởng mạnh thời gian tới.

“Cuba và Nga lại bắt đầu hợp tác, dù đối với Nga, Cuba không đem lại các lợi ích kinh tế. Nga đã mất ở Cuba khá nhiều tiền. Nhưng Nga không muốn Mỹ tăng cường ảnh hưởng tại Cuba”- một chuyên gia kinh tế của phương Tây nhận định như vậy khi trực tiếp tham gia triển lãm FIHAV-2017.

Theo Le Figaro, đây là điều cần chú ý vì mới đây, Moscow đã tuyên bố về việc căn cứ quân sự cũ của Nga tại Cuba hoàn toàn có thể được khôi phục “nếu như Mỹ tiếp tục các hành động hiếu chiến”.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !