58 người thiệt mạng vì bão tuyết ở Texas, TT Biden ra lệnh hỗ trợ khẩn cấp

Hôm 20/2, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo về thảm họa thiên nhiên xảy ra ở Texas do tuyết rơi bất thường và việc phân bổ quỹ liên bang để giúp đỡ bang này.

“Tổng thống Joe Biden đã thông báo về vụ thảm họa lớn xảy ra ở Texas và ra lệnh hỗ trợ liên bang để bổ sung cho các nỗ lực phục hồi ở cấp độ địa phương và cấp độ tiểu bang tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận bão tuyết nghiêm trọng bắt đầu từ ngày 11/2/2021”, thông báo cho biết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden ban bố tình trạng thảm họa đối với Texas nhằm mở đường cho sự hỗ trợ của chính quyền liên bang. (Ảnh: AP)

Đặc biệt, quỹ này có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề bao gồm, cung cấp nhà ở tạm thời hoặc sửa chữa nhà ở, cung cấp các khoản vay giá rẻ cho những người không có bảo hiểm, cũng như các chương trình khác để giúp đỡ người dân và chủ sở hữu doanh nghiệp.

Ngoài ra, chính quyền không loại trừ việc phân bổ thêm kinh phí trong tương lai nếu cần thiết.

Theo New York Times, ít nhất 58 người đã chết ở Mỹ vì những lý do liên quan đến giá lạnh bất thường. Trước đó, đã có báo cáo về 50 nạn nhân thiệt mạng ở một số vùng của Mỹ.

Một số nguồn tin khác của New York Times cho rằng, số người chết “có thể cao hơn nhiều”. Ấn phẩm của Mỹ lưu ý rằng, số liệu thống kê bao gồm những người chết vì hạ thân nhiệt hoặc ngộ độc khí carbon monoxide, những người chết trong tai nạn xe hơi và chết đuối. Các tính toán cũng bao gồm các nạn nhân của một số vụ cháy nhà. Hầu hết những người chết đều ở Texas.

Thời tiết lạnh giá bất thường và có tuyết rơi quét qua một số vùng của Mỹ, trong đó Texas là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo cổng thông tin Poweroutage.com, 261,9 nghìn người không có điện trên toàn nước Mỹ.

Trước đó, bão tuyết kỷ lục đã khiến các tua bin gió bị đông cứng, không thể hoạt động và khiến hàng triệu người ở Texas rơi vào cảnh mất điện, mất nước nghiêm trọng.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở Texas đã bộc lộ ra một nghịch lý khi Texas vốn là tiểu bang có sản lượng điện cao nhất nước Mỹ. Nó cho thấy hệ thống điện ở tiểu bang này không bền vững trước thời tiết khắc nghiệt. Cuộc khủng hoảng là thử thách đầu tiên nhưng cũng là cơ hội để chính quyền của ông Biden thúc đẩy những đề xuất về năng lượng tái tạo.

Ông Biden đã nói chuyện với Thống đốc Texas Greg Abbott, vào tối 18/2. Tổng thống Mỹ cho biết sẽ yêu cầu quyền lãnh đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) Bob Fenton đẩy nhanh phản ứng trước các yêu cầu từ Thống đốc Abbott về ban bố thảm họa nghiêm trọng.

Tổng thống Mỹ cho biết, FEMA đang cung cấp hỗ trợ cho Texas theo hình thức như: Máy phát điện, nhiên liệu diesel, nước, chăn và các nguồn cung cấp khác.

Đồng thời, ông Biden đã chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Con người, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị, Bộ Nông nghiệp và Bộ Quốc phòng Mỹ xác định “các nguồn lực khác có thể cung cấp và giải quyết nhu cầu ngày càng tăng của người dân ở Texas”.

Khoảnh khắc bà Merkel quên khẩu trang thu hút sự chú ý

Khoảnh khắc bà Merkel quên khẩu trang thu hút sự chú ý

Mới đây, đoạn video ghi lại phản ứng của Thủ tướng Đức Angela Merkel trước việc bà bỏ quên chiếc khẩu trang trên bục phát biểu tại Hạ viện Đức vào hôm 18/2 đã thu được hơn 3 triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !