Lần đầu tiên Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng?

Nhiều khả năng Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên, nếu nội các của ông Biden lựa chọn bà Michele Flournoy. 

Theo AP, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, người được nhiều hãng tin Mỹ tuyên bố là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020 trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên chọn một người phụ nữ đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Bà Michele Flournoy (59 tuổi), một cựu quan chức quốc phòng có tư tưởng chính trị ôn hòa, đang được xem là lựa chọn hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền của ông Biden.

{keywords}
Khi ông Biden lên nắm quyền, khả năng lần đầu tiên Mỹ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng là bà Michele Flournoy. (Ảnh: AP)

Nếu được chọn, bà Flournoy sẽ đi vào lịch sử khi phá vỡ những rào cản về việc phụ nữ được chọn làm quan chức trong Lầu Năm Góc và Nội các chính phủ.

Bà Flournoy nhiều khả năng sẽ tiếp quản Lầu Năm Góc sau 4 năm biến động dưới thời Tổng thống Trump. Bởi dưới thời ông Trump, Bộ Quốc phòng Mỹ đã có 5 đời Bộ trưởng. Gần đây nhất, ông Trump tuyên bố sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vào ngày 9/11, sau khi hai người có nhiều bất đồng về kế hoạch rút quân cũng như sử dụng quân đội trấn áp biểu tình.

Một khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, bà Flournoy còn phải giải quyết tình trạng ngân sách của Lầu Năm Góc đang bị thu hẹp và khả năng quân đội Mỹ phải tham gia vào hoạt động phân phối vắc-xin Covid-19.

Trên thực tế, đảng Dân chủ từ lâu đã muốn đưa một người phụ nữ vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng cách đây khoảng 5 năm. Theo đó, nếu ứng cử viên Hillary Clinton đánh bại được ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, bà Flournoy có thể đã trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc. Thậm chí, ngay từ đầu, bà Flournoy cũng được cho là cái tên sáng giá trong Nội các của ông Biden.

Bà Flournoy vốn là người ủng hộ hoạt động hợp tác quân sự với nước ngoài và có  thời gian dài làm việc trong Lầu Năm Góc từ những năm 1990. Gần nhất, bà đảm nhận vị trí Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng giai đoạn từ năm 2009 - 2012.

Ngoài bà Flournoy, một ứng cử viên tiềm năng khác có thể trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson. Tuy nhiên, lựa chọn một người phụ nữ vào vị trí quan trọng này sẽ đúng với cam kết của ông Biden về việc xây dựng Nội các đa dạng.

Hồi năm 2019, bà Flournoy đã bày tỏ quan điểm về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Mỹ. Bà ủng hộ thắt chặt hợp tác quốc tế sau 4 năm Nhà Trắng thực hiện chính sách "Nước Mỹ trên hết" và xa lánh các đồng minh quan trọng

"Dù Tổng thống tiếp theo là ai, cho dù ông Trump giữ nhiệm kỳ thứ hai hay cựu Phó Tổng thống Biden đắc cử hoặc bất cứ ai, tôi nghĩ một trong những vấn đề hàng đầu là cố gắng làm thay đổi nhận thức rằng nước Mỹ không còn là một đối tác đáng tin cậy. Nhưng tôi không cho rằng, chuyện này sẽ diễn ra một cách dễ dàng hay nhanh chóng. Tôi nghĩ còn khối lượng lớn công việc phải làm trong những năm tới để khôi phục lòng tin và vị thế”, bà Flournoy phát biểu hồi tháng Ba.

Song bà Flournoy cũng đưa ra lời cảnh báo về sự thay đổi mang tính đột ngột và tức thì nhất là sau khi Mỹ thay đổi chính quyền và có sự thay đổi đảng cầm quyền. Lúc này, chính quyền mới có thể sẽ cho thay đổi mọi thứ.

Ông Arnold Punaro, cựu tướng 2 sao của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, nhận định bà Flournoy là người “có trình độ cực kỳ tốt” để lãnh đạo Lầu Năm Góc. Trên thực tế, bà Flournoy chưa từng phục vụ trong quân đội Mỹ.

Bộ Quốc phòng là 1 trong 3 bộ của chính phủ Mỹ chưa từng có nữ Bộ trưởng bên cạnh Bộ Tài chính và Bộ Cựu chiến binh.

Quan điểm ôn hòa của bà Flournoy 

Giống như hai cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là James Mattis và Mask Esper, bà Flournoy lâu nay xem Trung Quốc là thách thức lâu dài nhất đối với vị thế số 1 thế giới của Mỹ. Hồi tháng Bảy, bà Flournoy cho hay Mỹ đang mất đi ưu thế công nghệ quân sự trước những đối thủ cạnh tranh chủ chốt như Trung Quốc và Lầu Năm Góc cần ưu tiên thay đổi tình thế. 

Bà  Flournoy cũng cảnh báo không nên từ bỏ Trung Đông và ủng hộ “sự hiện diện quân đội liên tục nhưng với mức độ khiêm tốn hơn”. Bà cho rằng Mỹ chỉ nên giữ vai trò hạn chế hơn ở Afghanistan, chú trọng vào chống khủng bố hơn là hỗ trợ quốc gia này khôi phục.

Liên quan tới Triều Tiên, hồi tháng 10, phát biểu trong một diễn đàn trực tuyến, bà Flournoy cho rằng giải trừ hạt nhân hoàn toàn vẫn nên là mục tiêu cuối cùng. Theo bà Flournoy, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “khó có thể chấp nhận” từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân, bởi đây là “lá bài sống còn” của chính quyền Bình nhưỡng.

Đối với Iran, bà Flournoy muốn có cách tiếp cận mới thay cho việc đưa thêm lính Mỹ tới vùng Vịnh để đáp trả các hành động khiêu khích. 

Bà Flournoy còn là người từng hợp tác với nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ như ông Antony Blinken, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ và đang đảm nhận cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu cho ông Biden. Ngoài ra, bà Flournoy cũng làm việc với nhiều chuyên gia quân sự như Tướng nghỉ hưu Vincent Brooks, người đứng đầu lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc cho tới năm 2019.

Vào năm 2007, bà Flournoy tham gia hỗ trợ thành lập viện nghiên cứu mang tên Trung tâm An ninh Mỹ mới.

Ông Trump lần đầu ám chỉ ‘nhường’ Nhà Trắng cho ông Biden

Ông Trump lần đầu ám chỉ ‘nhường’ Nhà Trắng cho ông Biden

Lần đầu tiên ông Trump có tuyên bố ám chỉ việc nhận thua trước ứng cử viên Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !