Obama ôm tạm biệt bà Merkel, cảnh báo Trump “cẩn thận” với Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự thân mật sâu sắc với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến thăm tới thủ đô Berlin, đồng thời kêu gọi ông Donald Trump tiếp tục cứng rắn với Nga.

Hãng tin Reuters đưa tin, trong chuyến thăm tới Đức cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Obama bày tỏ hi vọng rằng ông Trump, người chưa từng giữ chức vụ cao trong chính phủ Mỹ sẽ từ bỏ những phát ngôn gây sốc của mình khi trở thành Tổng thống và chọn lựa người trong chính phủ một cách dân chủ.

Obama ôm tạm biệt bà Merkel, cảnh báo Trump “cẩn thận” với Nga - ảnh 1

Tổng thống Obama ôm Thủ tướng Merkel trong chuyến công du cuối cùng của ông trong vai trò lãnh đạo nước Mỹ.

“Điều tôi cảm thấy lạc quan về người kế nhiệm của mình đó là việc điều hành đất nước tại Nhà Trắng là một trách nhiệm rất thiêng liêng, buộc anh phải thật sự tập trung khi làm việc”, ông Obama nói, “Nếu không nghiêm túc với công việc này, ông ấy sẽ không làm việc ở đó lâu dài bởi ông ấy sẽ mắc nhiều sai lầm”.

Ông Trump đã bất ngờ đánh bại đối thủ của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sau hàng loạt những phát ngôn chỉ trích bà Clinton trên trang cá nhân Twitter, cũng như hứa sẽ xây dựng một bức tường lớn ngăn cách Mỹ và Mexico, đồng thời cấm người theo đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ. Ngoài ra, ông cũng có lời khen ngợi đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Obama cùng với bà Merkel đang kêu gọi lệnh cấm vận được kéo dài cho đến khi Nga tuân theo những thỏa thuận quốc tế. Tổng thống Mỹ cũng hi vọng rằng Trump sẽ tỉnh táo khi đối phó với đối thủ thời Chiến tranh Lạnh trước đây của Washington.

“Tôi mong rằng ông ta không thực thi một chính sách thực dụng và nói rằng Mỹ nên hợp tác với Nga, cho dù điều đó khiến người dân Mỹ và một số nước bị tổn thương, cho dù điều đó trái với lẽ thường hay cho dù nó khiến những nước nhỏ bị ảnh hưởng xấu và tạo nên những vấn đề lâu dài tại những quốc gia như Syria”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có cuộc trao đổi với ông Putin trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra về các cuộc tấn công mạng mà các quan chức Mỹ cho rằng đây là động thái của Nga nhằm ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử. Moscow phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên.

Về phần mình, bà Merkel cũng bày tỏ sự thân thiết sâu sắc của mình với ông Obama trong chuyến thăm tới Đức cuối cùng trên cương vị lãnh đạo một quốc gia của ông.

“Đây là một sự chia tay khó khăn với tôi”, bà Merkel thừa nhận và nói rằng bà phải chấp nhận hiến pháp Mỹ giới hạn thời gian điều hành đất nước tối đa của một Tổng thống là 8 năm. Đức không bó buộc thời gian điều hành tối đa của một Thủ tướng và bà Merkel không có bất kỳ bình luận nào khi được hỏi về việc liệu bà có tham gia cuộc bầu cử toàn quốc vào năm tới hay không.

Ông Obama hi vọng rằng bà sẽ tham gia cuộc tranh cử này. “Thủ tướng Merkel là một đối tác tuyệt vời”, ông nói.

Nhiều người Đức tin rằng bà Merkel sẽ tiếp tục tham gia tranh cử và có thể sẽ nối dài thời gian giữ chức Thủ tướng của bà, đến nay đã là 12 năm. Bà Merkel cho biết đây không phải là thời điểm thích hợp để đưa ra quyết định như trên.

“Nếu bà ấy muốn tiếp tục tại vị, gánh nặng của bà sẽ rất lớn. Tôi ước gì tôi có thể ở gần để giảm bớt gánh nặng đó”, ông Obama nói.

Lãnh đạo hai nước đã ăn tối cùng nhau tại khách sạn của ông Obama vào các ngày 16 và 17/11. Ngày 18/11, hai người sẽ gặp gỡ nguyên thủ các nước châu Âu khác trước khi ông Obama lên đường đến Peru, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của mình.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !