Obama: "Chiến dịch chống khủng bố không thể ngăn chặn con sói đơn độc"

Chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân vụ xả súng Orlando, Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định mối đe dọa tới an ninh nước Mỹ là lý do mạnh mẽ nhất để thắt chặt các quy định về sở hữu súng đạn ở Mỹ.

Phát biểu tại Orlando, bang Florida hôm qua (16/6), ông Obama khẳng định rằng các chiến dịch chống khủng bố quốc tế không bao giờ có thể ngăn chặn được tất cả những vụ tấn công kiểu “con sói đơn độc” đã cướp đi mạng sống của 49 người tại hộp đêm Pulse.

Tại buổi tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng, Tổng thống Obama cho rằng thảm kịch này là một bằng chứng cho thấy cần có nhiều biện pháp  khác nhau để hạn chế những tổn thất mà một người nguy hiểm có thể gây ra khi họ phạm tội bạo lực. Ông hoan nghênh các nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc đề xuất các biện pháp kiểm soát súng đạn mới, bao gồm lệnh cấm sở hữu vũ khí sát thương và kiểm tra nhân thân chặt chẽ hơn.

Obama:

Tổng thống Obama phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng Orlando. Nguồn: AP

Mặc dù ông chủ Nhà Trắng không hy vọng sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ từ những người phản đối nhưng ông Obama sẽ tìm kiếm sự đồng thuận từ các nhà lập pháp khác để đẩy nhanh tiến trình hạn chế súng đạn.

Tại Orlando, Tổng thống Obama cũng bày tỏ sự cần thiết phải có những nỗ lực mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống khủng bố trước khi làn sóng này thâm nhập sâu vào nước Mỹ, nhưng ông khẳng định chỉ điều đó không là chưa đủ.

“Sẽ phải cần nhiều hơn quân đội của chúng ta. Mỹ không thể ngăn chặn mọi bi kịch. Chúng ta không thể xóa bỏ mọi sự thù hận và tội ác trong tất cả mọi trái tim trên thế giới này, nhưng chúng ta có thể hạn chế được một số thảm họa, và chúng ta có thể cứu sống được một số mạng người. Chúng ta có thể tối giảm được tác động của một vụ tấn công nếu chúng ta thông minh”, ông Obama khẳng định.

Trong chuyến thăm Orlando vào chiều qua, ông Obama cũng dành hai tiếng để nói chuyện riêng với gia đình các nạn nhân và những người sống sót sau vụ tấn công hộp đêm dành cho người đồng tính. Tổng thống Mỹ cho biết ông được truyền cảm hứng bởi sự dũng cảm của họ và cũng cảm nhận được nỗi đau của họ khi rất nhiều người trẻ tuổi đã thiệt mạng.

Vào tuần tới, Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu cho cả hai dự luật của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Dự luật của đảng Cộng hòa đề nghị không cho phép những người trong danh sách theo dõi  khủng bố của chính phủ hay các nghi phạm khủng bố được phép mua súng. Còn dự luật của đảng Dân chủ đề nghị cho phép chính phủ hoãn việc bán súng cho một nghi phạm khủng bố trong vòng 72 tiếng nhưng yêu cầu các công tố viên phải tới tòa án để đưa ra những bằng chứng về việc tạm hoãn đó.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích, khả năng rất lớn là cả hai dự luật này đều sẽ thất bại.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !