Ẩn số từ ổ dịch Covid-19 mới ở Trung Quốc

Sự khác biệt trong thời gian ủ bệnh và tổn thương sau khi mắc Covid-19 giữa các bệnh nhân ở ổ dịch mới phía đông bắc và Vũ Hán khiến các bác sĩ Trung Quốc lo ngại virus đang biến đổi khó lường. 

Theo Bloomberg, việc các bác sĩ Trung Quốc đang tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự khác biệt trong quá trình ủ bệnh của các bệnh nhân ở ổ dịch mới đông bắc với các bệnh nhân tại tâm dịch Vũ Hán cho thấy, mầm bệnh có thể đang biến đổi khó lường, đồng thời gây khó khăn hơn cho những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Chia sẻ trên kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc mới đây, bác sĩ Qiu Haibo, một trong những chuyên gia hàng đầu tại Trung Quốc cho biết, những bệnh nhân sinh sống ở các tỉnh phía bắc gồm Cát Lâm và Hắc Long Giang có thời gian ủ bệnh lâu hơn và thời gian điều trị để cho kết quả âm tính cũng dài hơn so với đợt dịch Covid-19 ban đầu.

{keywords}
Ổ dịch Covid-19 mới xuất hiện ở đông bắc Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, thời gian để các bệnh nhân mắc Covid-19 ở khu vực đông bắc Trung Quốc khởi phát triệu chứng nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) dường như dài hơn 1 – 2 tuần so với các ca từng nhiễm virus ở Vũ Hán. Theo ông Qiu, đây là điều gây khó khăn hơn cho giới chức Trung Quốc trong việc kịp thời phát hiện nhiều ca nhiễm virus trước khi làm lây lan ra cộng đồng.

“Thời gian xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh kéo dài hơn đồng nghĩa với việc tạo ra thêm các cụm lây nhiễm trong gia đình”, ông Qiu, người từng tới Vũ Hán làm việc trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát chia sẻ.

Việc 46 ca mắc Covid-19 được báo cáo trong vòng hai tuần qua tại 3 thành phố là Thư Lan, Cát Lâm (thuộc tỉnh Cát Lâm) và Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh đã khiến chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh tái phong tỏa đối với khu vực đông bắc, nơi có 100 triệu người đang sinh sống.

Hiện các nhà khoa học cũng chưa tìm ra câu trả lời đầy đủ cho nghi vấn liệu rằng virus SARS-CoV-2 đang biến đổi lớn hay đây là sự khác biệt trong cách các bác sĩ Trung Quốc theo dõi tình hình bệnh nhân bởi hiện tại, các bác sĩ có thời gian để quan sát các bệnh nhân thường xuyên hơn và sớm hơn so với các ca bệnh ở Vũ Hán.

Trong giai đoạn đầu dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, hệ thống chăm sóc y tế địa phương đã bị quá tải và chỉ có những ca bệnh cực nặng mới được điều trị. Còn hiện tại, cụm lây nhiễm ở phía đông bắc Trung Quốc có số lượng nhỏ hơn rất nhiều so với con số hơn 68.000 người mắc Covid-19 tại Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, phát hiện mới của các bác sĩ Trung Quốc liên quan tới nghi vấn virus đang biến đổi sẽ gây ảnh hưởng lớn tới những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc ngăn chặn dịch bệnh và tái mở cửa nền kinh tế. Dù số ca mới mắc Covid-19 đã ít và tiến hành làm xét nghiệm trên quy mô lớn nhưng Trung Quốc vẫn lo ngại và tìm cách ngăn chặn sự xuất hiện của các cụm lây nhiễm mới.

Ngay cả các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng đang tìm hiểu liệu virus corona chủng mới có đang biến đổi lớn theo hướng lây lan nhanh hơn trong cộng đồng dân cư hay không.

Theo ông Qiu, các bác sĩ nhận thấy nhiều bệnh nhân nằm trong cụm lây nhiễm ở phía đông bắc Trung Quốc phần lớn chịu tổn thương ở phổi, còn các bệnh nhân ở Vũ Hán lại chịu tổn thương đa tạng như tim, thận và ruột.

Nhiều quan chức Trung Quốc hiện cho rằng cụm lây nhiễm mới ở phía đông bắc xuất hiện do tiếp xúc với những người trở về từ Nga, quốc gia đang là một trong những điểm nóng Covid-19 tại châu Âu.

Theo ông Qiu, chuỗi gene đã cho thấy sự tương thích giữa các ca bệnh ở phía đông bắc Trung Quốc với các ca bệnh có liên quan tới Nga. Ngoài ra, trong cụm lây nhiễm ở đông bắc Trung Quốc, chỉ 10% bệnh nhân chuyển biến xấu và 26 người đang nằm viện điều trị.

Các tỉnh đông bắc Trung Quốc đã được lệnh tái triển khai thi hành loạt biện pháp phong tỏa, dừng toàn bộ hoạt động đường sắt, đóng cửa trường học và phong tỏa các tòa nhà dân sinh. Theo đó, mỗi gia đình chỉ có một người được phép ra ngoài để mua nhu yếu phẩm trong 2 giờ/ngày. 

“Người dân không nên nghĩ rằng đỉnh dịch đã qua và hạ mức cảnh giác. Dịch bệnh hoàn toàn có thể xuất hiện trong một thời gian dài”, ông Wu Anhua, một bác sĩ chuyên ngành các bệnh truyền nhiễm có tiếng ở Trung Quốc nói.

Dàn oanh tạc cơ B-1 của Mỹ làm nhiệm vụ trên Biển Đông

Dàn oanh tạc cơ B-1 của Mỹ làm nhiệm vụ trên Biển Đông

Không quân Mỹ tiếp tục điều các oanh tạc cơ B-1B làm nhiệm vụ trên Biển Đông, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

 Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !