Nước Mỹ suy kiệt sau 10 năm chiến tranh Iraq

Cuộc chiến tranh Iraq do Mỹ dẫn đầu đã lật đổ được một nhà độc tài. Nhưng sau 10 năm cuộc chiến đó, người ta nhìn thấy sự mất ổn định ở Trung Đông, sự hạn chế của sức mạnh quân sự và nước Mỹ không còn mạnh như trước đây.

Mỹ đã mất gần 4.500 lính, hơn 1.000 tỷ USD ở chiến trường Iraq sau một thập kỷ đưa quân sang chiến trường này. Sau 10 năm “sốc và kinh hoàng” – điều đã dẫn đến chiến dịch “Giải phóng Iraq” và loại bỏ quyền lực của Saddam Hussein, hầu hết các nhà phân tích và các nhà ngoại giao đã đồng ý rằng cuộc chiến ở Iraq đã không làm được gì để cải thiện vị trí của Mỹ ở Trung Đông.

Nước Mỹ suy kiệt sau 10 năm chiến tranh Iraq - ảnh 1
Một lính Mỹ đang nghỉ ngơi khi tham gia phục vụ chương trình tái thiết Iraq

“Cuộc chiến Iraq đã không mang đến kết quả khả quan cho bất kỳ mục tiêu chính nào của Mỹ”, ông Ramzy Mardini, một thành viên của trung tâm nghiên cứu Iraq thuộc viện Nghiên cứu chiến lược Beirut cho biết. Ngược lại, sự “tự tin một cách sai lầm” về khả năng của sức mạnh quân sự Mỹ đã làm tổn hại lớn đến lợi ích của quốc gia”.

“Sự sụp đổ của Saddam không chỉ tạo ra một khoảng trống quyền lực ở Baghdad, nó còn tạo ra một khoảng trống quyền lực trong khu vực sau khi đẩy các quốc gia nhỏ lân cận vào một môi trường chiến tranh khốc liệt và vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay”, Mardini nhận định.

Tổng thống Barack Obama đã sử dụng sự phản đối của mình với cuộc chiến Iraq để phân biệt mình với chiến lược của bà Hillary Clinton khi tìm kiếm phiếu bầu trong nội bộ đảng Dân chủ năm 2008. Khi là tổng thống, ông đã kết thúc sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào Iraq hồi tháng 12/2011.

“Mỹ không có đủ sự kiên nhẫn chiến lược với chính trị ở Iraq”, ông Hill nói, hồi tưởng lại quãng thời gian ông cố gắng đảm bảo về một chính quyền được ổn định sau cuộc bầu cử năm 2010 sẽ phục vụ quyền lợi của người Shiite, Sunni và Kurd.

“Bỏ qua hết tất cả những lời lẽ sang một bên, chúng ta đã xâm chiếm một quốc gia do sự nhầm lẫn”, James Dobbins, Giám đốc Trung tâm Chính sách An ninh quốc tế và Quốc phòng tại Tổng công ty Rand, một công ty có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Mỹ nhận định, “Đối với mục đích loại bỏ Saddam, các giải pháp đã tỏ ra có hiệu quả. Sự trừng phạt đã hoàn thành”.

Không có chương trình vũ khí hạt nhân hay vũ khí hóa học đáng kể nào được tìm thấy, chính quyền Bush nhiệm kỳ 2 đã tập trung nỗ lực của mình để thành lập một nhà nước Iraq mới thân phương Tây, nhằm có được một đồng minh trong khu vực.

Dobbins, người phụ trách báo chí Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng kiêm trợ lý thư ký Nhà nước về châu Âu và trợ lý đặc biệt của tổng thống, cho rằng người Mỹ không nên tự lừa gạt mình. “Chương trình nghị sự dân chủ cuối cùng có thể trở thành một cái cớ để xâm lược Iraq. Iraq không phải là một đồng minh, cũng không phải là kẻ thù của nước Mỹ”, ông nói.

Minh Anh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !