Vì sao nạn đập phá và cướp bóc hoành hành ở Mỹ nhất là dịp cuối năm?

Nạn cướp phá hoành hành ở Mỹ mà nguyên nhân được cho xuất phát từ việc hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng được ưa chuộng. 

Trên toàn lãnh thổ Mỹ, số vụ đập phá và cướp bóc tại các cửa hàng kinh doanh đang gia tăng vào dịp cuối năm, khiến các chủ cơ sở và lãnh đạo địa phương phải đưa ra thêm biện pháp để bảo vệ tài sản và an ninh.

Các cửa hàng và trung tâm thương mại ở San Francisco, Los Angeles, Chicago và nhiều thành phố lớn khác ở Mỹ đang trở thành mục tiêu tấn công của các băng nhóm trộm cướp với số lượng đông thành viên tham gia. Những băng nhóm này đột nhập, cướp bóc và thậm chí là phá hoại tài sản một cách bừa bãi.

Giới chuyên gia chia sẻ với tờ The Hill rằng, hình thức mua bán trực tuyến càng được ưa chuộng vào thời điểm dịch Covid-19 hoành hành cũng là nguyên nhân khiến loại hình phạm tội đập phá và cướp bóc gia tăng. 

Điển hình, cảnh sát đã thu hồi được số lượng hàng hóa có giá hàng ngàn USD bị cướp khỏi những cửa hàng kinh doanh đồ cao cấp ở San Francisco. Cụ thể, có từ 20 – 30 người đã lao vào cướp phá trong ngày Black Friday ở thành phố Burnsville thuộc bang Minnesota. Còn tại Chicago, 4 vụ cướp phá cũng đã xảy ra trong khoảng thời gian từ Lễ Tạ Ơn cho tới ngày Black Friday.

Ông Michael Hanson, Phó Chủ tịch của Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ kiêm phát ngôn viên Liên hiệp An toàn Mua sắm của Mỹ, cho biết số vụ phạm tội xảy ra ở các cơ sở bán lẻ trên khắp nước Mỹ đang gia tăng mà một phần là từ tác động của đại dịch Covid-19.

Do số lượng lớn khách hàng bị cô lập tại nhà và chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến, theo ông Hanson, những kẻ phạm tội có tâm lý tận dụng cơ hội xông tới các cửa hàng bày bán sản phẩm để lấy đồ và sau đó đi bán lại trên mạng.

“Những tên tội phạm nhận thấy hình thức mua sắm trực tuyến đang gia tăng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Chúng nghĩ ngày càng nhiều người mua hàng trực tuyến, vậy nên chúng tới cửa hàng trộm đồ và sau đó bán lại trên mạng để kiếm thêm tiền. Thị trường online đang ngày càng mở rộng hơn”, ông Hanson cho hay.

Một báo cáo được công bố hồi tháng 11 của Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ và Liên hiệp An toàn Mua sắm của Mỹ cho thấy những thay đổi trong hoạt động khởi tố đối với tội phạm trộm đồ và phạm tội phi bạo lực cũng chính là yếu tố đẩy số vụ cướp ở các cửa hàng gia tăng trong những năm gần đây.

Theo đó, nhiều bang ở Mỹ đã thực hiện chính sách phi hình sự hóa các tội danh ít nghiêm trọng khiến tội phạm cướp bóc lộng hành. Mục đích là nhằm giảm bớt tình trạng quá tải trong các nhà tù. 

Báo cáo nhấn mạnh thêm việc thay đổi trong hình thức khởi tố khiến các băng đảng, nghiệp đoàn tội phạm hay mafia từng có hành động phạm tội nghiêm trọng hay buôn bán ma túy để kiếm sóng, nay chuyển sang tấn công vào các cửa hàng và chuỗi bán lẻ. 

Nhiều hãng bán lẻ đã nhanh chóng có giải pháp ngăn chặn vấn nạn cướp phá trong năm nay. Cụ thể, hãng Walgreens thông báo hồi tháng 10 cho đóng 5 cơ sở ở San Francisco vì vấn nạn tội phạm cướp phá gia tăng. Hay như hãng Target cũng công bố trong tháng Bảy về việc cắt giảm giờ mở cửa tại 5 cơ sở ở San Francisco để ngăn trộm cướp.

Song trên thực tế, các nhóm tội phạm có tổ chức thực hiện những vụ cướp phá cửa hàng thường hoành hành vào dịp cuối năm do các cửa hàng thường bày sẵn nhiều hàng hóa trên kệ, cũng như có thêm nhiều khách hàng tới tận cửa hàng để chọn đồ mua sắm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới nạn cướp phá tăng nhanh thời gian gần đây ở Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói, “Tôi cho rằng nguyên nhân gốc rễ ở nhiều nơi là do đại dịch Covid-19”.

Còn hiện tại, chính quyền của một số bang quyết định tăng số lượng nhân viên làm nhiệm vụ tuần tra trên các cung đường gần cửa hàng bán lẻ để đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân cũng như doanh nghiệp kinh doanh.

Giáo sư Trung Quốc tung cước Kungfu, hạ gục tên cướp cầm súng khi vừa tới Mỹ

Giáo sư Trung Quốc tung cước Kungfu, hạ gục tên cướp cầm súng khi vừa tới Mỹ

Bình tĩnh đối mặt với tên cướp khi vừa đặt chân tới Mỹ, vị Giáo sư Trung Quốc dùng võ Kungfu hạ gục đối phương. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !