Nữ phi công Ả Rập chiến đấu chống ISIS ở Syria

Nữ phi công đầu tiên của Không quân các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã dẫn đầu cuộc không kích chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo Syria hồi đầu tuần này.
Nữ phi công Ả Rập chiến đấu chống ISIS ở Syria - ảnh 1

Mariam al-Mansouri, thiếu tá, phi công lái F-16, dẫn đầu không quân của UAE tấn công ISIS tại Syria.

Trích dẫn trả lời phỏng vấn, hãng tin AP cho biết, đại sứ UAE cam kết quốc gia này “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết” để đánh bại các nhóm chiến binh ISIS.

Gần đây, các phương tiện truyền thông xôn xao với tin đồn về một phi công lái chiếc chiến đấu cơ khủng F-16, mang hàm thiếu tá, có tên là Mariam al-Mansouri đã tham gia các cuộc tấn công vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo cực đoạn ở Trung Đông.

Nữ phi công Ả Rập chiến đấu chống ISIS ở Syria - ảnh 2

​​Đại sứ UAE tại Mỹ, Yousef al-Otaiba, đã công khai xác nhận vai trò của nữ phi công đang quấy đảo truyền thông này. “Cô ấy được đào tạo, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, và cô ấy dẫn đầu nhiệm vụ”, ông Otaiba nói trong một lần xuất hiện trên kênh truyền hình MSNBC của Mỹ. Đại sứ quán của UAE cũng nhanh chóng đăng lời xác nhận của nhà ngoại giao lên trang thông tin Twitter của họ.

UAE, liên hợp 7 tiểu vương quốc, là một trong 5 quốc gia Ả Rập đã tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích ở Syria. Đây là một khách hàng vũ khí lớn của Mỹ, quốc gia này mua rất nhiều máy bay chiến đấu F-16 và trực thăng tấn công Apache.

Theo các bài báo được đăng tải trên báo chí do chính phủ điều hành vào đầu năm nay, nữ phi công al-Mansouri được sinh ra tại Abu Dhabi, tốt nghiệp Cao đẳng Hàng không Khalifa bin Zayed trong năm 2007. Cô là một trong tám người con của gia đình và từng tốt nghiệp chuyên ngành văn học Anh.

Nữ phi công Ả Rập chiến đấu chống ISIS ở Syria - ảnh 3

Cô và đồng đội.

“Xin lỗi ISIS, tôi biết điều này là quá khắc nghiệt nhưng nó là sự thật”, một người dùng Twitter chế giễu trên tài khoản của mình, “Một phụ nữ đang đánh bom các người”.

Các nhà lãnh đạo UAE gần đây đã tiến hành nhiều cải cách để nâng cao vị thế phụ nữ tại quốc gia giàu dầu mỏ và hiện đại hóa nhanh chóng kể từ khi được thành lập năm 1971. UAE giờ đây là sự pha trộn văn hóa quốc tế khi các doanh nhân, các chuyên gia cũng như lao động phổ thông nước ngoài đến sinh sống còn đông hơn cả cư dân địa phương.

Trong khi giá trị truyền thống vẫn còn rất mạnh mẽ và nam giới vẫn chiếm ưu thế trong chính phủ, hiện một số phụ nữ UAE đã được làm đến chức bộ trưởng, cảnh sát và giám đốc điều hành của các công ty nhà nước.

Đại sứ Otaiba cũng đã liên tưởng việc này với chiến dịch tấn công ISIS ở Syria. “Bạn có muốn một xã hội cho phép phụ nữ trở thành bộ trưởng chính phủ, phi công chiến đấu, doanh nhân hay nghệ sĩ không? Hay bạn muốn có một xã hội mà người phụ nữ không thể bảo vệ mình khi bị đánh đập và cưỡng hiếp? Đây là lúc mà những điều như vậy cần chấm dứt”, ông nói.

Điều quan trọng là các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo cùng đứng dậy chống lại các chiến binh ISIS, al-Otaiba cho biết, mô tả lực lượng này là "một mối đe dọa cho cuộc sống của chúng ta". "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đánh bại ISIS", ông nói thêm.


Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !