Nóng: Triều Tiên vừa huy động dàn tiêm kích Sukhoi phóng loạt tên lửa

Hàng loạt tên lửa vừa được quân đội Triều Tiên phóng vào sáng nay (14/4) đã rơi xuống vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

RT đưa tin theo thông báo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC), “quân đội Hàn Quốc đã phát hiện 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạotầm ngắn được phóng từ phía khu vực Wonsan vào lúc 6h10’ (giờ địa phương) ”.

Triều Tiên vừa phóng loạt tên lửa tầm ngắn trong sáng ngày 14/4. (Ảnh: Reuters)

Các tên lửa này bay xa được khoảng 230 km và đạt độ cao 30 km trước khi rơi xuống biển, theo JSC. Cơ quan Tình báo và quân đội Hàn Quốc đã nhóm họp với những người đồng cấp Mỹ để đánh giá thêm tình hình.

Trong khi đó, theo Yonhap, Triều Tiênđã cho phóng các tên lửa hành trình ở khu vực bờ biển phía đông và dùng chiến đấu cơ phóng tên lửa không đối đất trên biển Nhật Bản.

Cụ thể, các tên lửa hành trình đất đối hạm được phóng về phía đông bắc từ khu vực gần bờ biển phía đông thị trấn Munchon vào lúc gần 7h sáng. Quá trình phóng tên lửa diễn ra hơn 40 phút, theo JSC. Các tên lửa này bay xa khoảng 150 km trước khi rơi xuống vùng biển phía đông.

Ngoài ra, theo JCS, Triều Tiên còn dùng các chiến đấu cơ Sukhoi bay phía trên thành phố biển Wonsan và phóng hàng loạt tên lửa không đối đất xuống biển Nhật Bản.

Hiện không rõ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có tham gia chỉ đạo các vụ phóng tên lửa vào sáng nay hay không.

“Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình trước khả năng Triều Tiên sẽ cho phóng thêm tên lửa, đồng thời duy trì khả năng sản sàng đưa ra phản ứng”, JSC nhấn mạnh.

Đáng nói, vụ phóng tên lửa diễn ra trước lễ kỷ niệm lần thứ 108 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và trước ngày bầu cử Quốc hội Hàn Quốc.

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 4 trong năm nay của Triều Tiên, theo JSC. Vụ phóng gần đây nhất liên quan tới “hệ thống phóng rocket đa nòng siêu lớn” diễn ra vào ngày 30/3, chỉ sau 10 ngày Triều Tiên cho thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn.

Trước khi nối lại hoạt động thử nghiệm vũ khí, Triều Tiên đã cho dừng trong 3 tháng từ cuối tháng 11/2019 tới đầu tháng 3/2020.

Hồi đầu năm nay, Bình Nhưỡng tuyên bố quốc gia này “không có lý do gì" để tuân thủ các cam kết, nếu như Washington không gỡ bỏ “các lệnh trừng phạt phi nhân đạo và hà khắc nhất”.

Về phần mình, Mỹyêu cầu Triều Tiên từ bỏ năng lực hạt nhân hoàn toàn trước khi nói tới việc cân nhắc xóa bỏ lệnh trừng phạt.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !