Nơi phụ nữ lần đầu tiên được phép tới phòng tập gym

Nhằm đấu tranh cho quyền bình đẳng, một phòng tập thể dục dành riêng cho phụ nữ đã được mở cửa và đi vào hoạt động ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan. 

Theo Reuters, tại tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, một trung tâm thể dục đã được thành lập và mở cửa phục vụ chỉ cho khách hàng là nữ. Cô Maryam Durani, nhà sáng lập trung tâm thể hình có tên Mlika Suraya cho biết, cô muốn đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ ở một quốc gia có tư tưởng bảo thủ trọng nam kinh nữ như Afghanistan.

Cơ sở thể dục dành riêng cho nữ của nhà hoạt động Durani được mở cửa vào năm 2019. Cô hy vọng phòng tập gym sẽ là minh chứng cho cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ ở Afghanistan.

“Chúng tôi sống trong nền văn hóa truyền thống lâu đời và khép kín. Đó chính là thách thức cho chúng tôi. Sự nghèo đói, thất học và bất ổn an ninh là những rào cản đối với phụ nữ. Chúng tôi còn đối mặt với nhiều vấn đề khác ngay tại nơi đang sinh sống. Nhưng sau nhiều năm chịu đựng, chúng tôi đã quyết định một lần nữa đứng lên đấu tranh cho quyền phụ nữ và cuộc chiến tốn rất nhiều thời gian”, cô Durani chia sẻ.

Nhưng hiện tại, mỗi ngày phòng tập của cô Durani có khoảng 50 phụ nữ tới tham gia tập luyện.

“Tới đây, chúng tôi không cần phải lo sợ. Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và còn mang lại hạnh phúc cho phụ nữ. Đó là lý do chúng tôi dành nhiều sự tập trung hơn cho mục tiêu của mình, thay vì sợ hãi không dám tới phòng tập”, cô Fatima Hashimi, một học viên tại phòng tập cho hay.

Trong khi đó, cô Sana Jan, huấn luyện viên thể hình cho biết, “Tôi rất vui khi được tới đây bởi tôi không chỉ có thể giúp đỡ những người phụ nữ khác mà bản thân cũng được tập luyện. Trên tất cả, tập thể dục là điều vô cùng tốt cho sức khỏe. Khoản tiền lương tôi kiếm được khi làm được ở đây còn hỗ trợ rất lớn cho kinh tế gia đình”.

Những người dân sinh sống tại tỉnh Kandahar cũng bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ sáng kiến của nhà hoạt động Durani khi mở cửa phòng tập thể dục dành riêng cho nữ.

“Tất cả câu lạc bộ thể dục dành cho nữ nên được chủ nhân là nữ giới điều hành. Đàn ông nên bị cấm tới những nơi như vậy để phụ nữ có thể được thoải mái thay đồ”, anh Rohullah Jan, cư dân ở Kandahar cho biết.

“Những cơ sở này đang giúp phụ nữ nâng cao sức khỏe. Nhờ tập thể dục, một số căn bệnh có thể được chữa khỏi. Chúng tôi không phản đối chuyện phụ nữ tới phòng tập. Tôi hy vọng sẽ có ngày càng có nhiều phòng tập thể dục dành riêng cho phụ nữ được mở cửa hoạt động ở Afghanistan”, ông Akhtar Mohammad, một cư dân khác sinh sống ở tỉnh Kandahar chia sẻ.

Thời gian gần đây, các tay súng Taliban đã bắt đầu tiến hành đối thoại chia sẻ quyền kiểm soát với chính phủ Afghanistan. Do đó, nhiều phụ nữ lo ngại Taliban sẽ có thể tăng thêm tầm ảnh hưởng thông qua các kênh chính trị.

Trước đây, trong giai đoạn Taliban nắm quyền tại nhiều nơi, phụ nữ Afghanistan hoàn toàn bị cấm đi học. Thậm chí, phụ nữ còn không được phép rời khỏi nhà nếu như không có một người đàn ông trong nhà đi cùng.

Người phụ nữ thiểu năng trí tuệ 3 lần bị bán làm vợ ở Trung Quốc

Người phụ nữ thiểu năng trí tuệ 3 lần bị bán làm vợ ở Trung Quốc

Bốn người đàn ông ở tỉnh Giang Tây mới bị tòa án Trung Quốc tuyên phạt hành chính và phạt tù vì 3 lần bán một người phụ nữ thiểu năng trí tuệ làm vợ.   

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !