Chuyên gia đề xuất nối lại tập trận, Mỹ - Hàn có nên chọc giận Triều Tiên?

Quân đội Mỹ - Hàn nên nối lại các cuộc tập trận quy mô lớn để Triều Tiên phải suy nghĩ lại và nhận ra rằng họ đang đi quá giới hạn.

Đây là lời phát biểu tại một hội thảo trực tuyến được Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tài trợ của ông Vincent Brooks, cựu chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, tổ chức.

“Giờ là thời điểm thích hợp để nói chúng ta sẽ tiến hành tập trận như mùa hè năm ngoái. Các cuộc tập trận không còn là vấn đề mà chúng ta muốn thảo luận với Triều Tiên bởi đơn giản đây không phải là vấn đề Triều Tiên có thể gây ảnh hưởng về sau này”, ông Brooks nói.

Nhận định của ông Brooks được đưa ra sau sự kiện Triều Tiên bất ngờ cho phá hủy văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong vào chiều ngày 16/6, sau loạt cáo buộc Seoul không thể ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng ở khu vực biên giới.

{keywords}
Triều Tiên nhiều lần phản đối quân đội Mỹ - Hàn tiến hành tập trận chung. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ngoài ra, Triều Tiên còn cảnh báo triển khai quân đội tới vùng phi quân sự (DMZ) và cả khu công nghiệp chung Kaesong, cũng như khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang. Dây đều là những khu vực nằm sát biên giới Hàn Quốc.

Chia sẻ với tờ Korea Herald, ông David Maxwell, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ ở Washington cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ “đề xuất tái tổ chức các cuộc tập trận chung quy mô đầy đủ” và xem đây là một phần trong “chiến lược bóp nghẹt chiến lược” nhằm vào Bình Nhưỡng.

Song một số nhà phân tích lại cho rằng Seoul cần có phương thức giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên một cách thận trọng hơn.

Cụ thể, theo ông Robert Manning, nhà nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương, “chừng nào nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn đứng bên phần lãnh thổ Triều Tiên trong DMZ và chưa ra lệnh nổ súng, hãy cứ phớt lờ. Tôi cho rằng không có lợi gì nếu như Mỹ hay Hàn Quốc đưa ra phản ứng”, ông Manning nói.

Cũng theo ông Michael O’Hanlon, nhà nghiên cứu ở Viện Brookings, “dù tôi thích sự cương quyết, nhưng tôi cũng không thích tự đi vào DMZ trong thời điểm này”.

Ông O’Hanlon nhấn mạnh thêm, điều mà Washington cần làm là khôi phục con đường ngoại giao cùng với “một chiến lược mang tính thực tế” để Bình Nhưỡng hiểu rằng, họ sẽ nhận lại được gì nếu như Mỹ - Triều có một thỏa thuận thành công.

Nhiều chuyên gia hiện vẫn bất đồng ý kiến trước việc dự đoán chừng nào tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ hạ nhiệt. Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng, việc Seoul chịu nhân nhượng trước các yêu cầu của Bình Nhưỡng sẽ gần như giúp căng thẳng hai bên được hóa giải.

Song ông Bruce Bennett, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại tổ chức RAND Corp lại không đồng tình với quan điểm trên và khẳng định, “Tôi hy vọng đây không phải là điều mà Hàn Quốc sẽ quyết định làm”.

Theo thỏa thuận quân sự được Hàn – Triều ký kết cũng như cam kết trong các cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Mỹ - Hàn đã đồng thuận từ bỏ hoặc cắt giảm quy mô các cuộc tập trận chung để hình thành lòng tin và xây dựng nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Bởi lâu nay, Bình Nhưỡng xem các cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược nhằm vào Triều Tiên. Do đó, nếu Mỹ - Hàn nối lại diễn tập chung quy mô lớn, đây có thể là hành động chọc giận thêm Triều Tiên.

“Sản phẩm” của Hàn Quốc

Trong cuốn sách sắp được xuất bản, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng, chính sách ngoại giao đối với Triều Tiên của Tổng thống Donald Trump thực ra là “sự sáng tạo” của Hàn Quốc. Và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể thao túng Tổng thống Trump.

Theo CNN, trong cuốn hồi ký mang tên “The Room Where It Happened” sắp được phát hành vào tuần tới, ông Bolton đã kể lại khá chi tiết những bất đồng giữa ông với Tổng thống Trump trong khoảng thời gian trước, giữa và sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018.

“Toàn bộ những điều phi lý ngoại giao là sản phẩm của Hàn Quốc. Chúng liên quan nhiều hơn tới chương trình ‘tái thống nhất’ chứ không tập trung vào ông Kim Jong-un hay Mỹ”, ông Bolton viết trong sách.

Cũng theo ông Bolton, bất chấp sự phản đối của các cố vấn, ông Trump vẫn “quyết tâm tiến hành họp mặt bằng mọi giá” và khi gặp ông Kim ở Singapore, hai nhà lãnh đạo chỉ tâng bốc nhau.

Khi được hỏi về ba cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim, ông Bolton chia sẻ với hãng tin ABC rằng, “đây chỉ được xem là cơ hội để chụp ảnh và báo chí đã không tập trung vào cái mà những cuộc gặp này muốn hướng tới là giành lợi thế mặc cả cho phía Mỹ”.

Liên quan tới biệt danh “Rocket Man” (Người Tên lửa) mà Tổng thống Trump đặt cho ông Kim Jong-un, theo ông Bolton, nhà lãnh đạo Mỹ muốn Chủ tịch Triều Tiên biết rằng, mỗi khi ông Trump gọi ông Kim như vậy chỉ muốn thể hiện sự yêu mến.

Sóng gió liên tiếp ập tới bán đảo Triều Tiên

Sóng gió liên tiếp ập tới bán đảo Triều Tiên

Sóng gió liên tiếp ập tới bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng khẳng định sẽ tiếp tục có hành động quân sự chống lại Seoul và Hàn Quốc cũng cảnh báo sẽ đáp trả quyết liệt. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !