Nikkei: Thị trường công nghệ cao Trung Quốc có bước tăng trưởng 'đột phá'

Tạp chí Nikkei Nhật Bản đưa tin, Trung Quốc đang tự tin mở rộng vị thế trên thị trường công nghệ cao thế giới, vượt qua Nhật Bản và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Mỹ.

Theo đó, nghiên cứu năm 2019 cho thấy, Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất trong 12 lĩnh vực, bỏ xa Nhật Bản với thị phần trong 7 lĩnh vực và tiếp cận Hoa Kỳ. Đồng thời, một số công ty Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về thị phần toàn cầu. Ở đây cần nhắc đến Huawei, lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua Apple trên thị trường điện thoại thông minh, tăng thị phần lên 17,6% bất chấp chính sách của Mỹ và một số quốc gia khác cấm sử dụng sản phẩm của công ty.

{keywords}
Trung Quốc sẽ đứng đầu thế giới trên thị trường công nghệ cao? (Ảnh minh họa)

“Trung Quốc nếu muốn củng cố sự độc lập của mình phải duy trì sự cởi mở với thế giới, du nhập tất cả công nghệ và kiến thức có sẵn, đồng thời tích cực mở rộng hợp tác quốc tế”, giới chuyên gia cho biết khi được đặt hỏi liệu Trung Quốc có thể củng cố vị thế của mình trước sức ép từ phương Tây?

“Từ quan điểm triển vọng dài hạn, không gì có thể cản trở tiến bộ công nghệ của Trung Quốc. Hơn nữa, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc ngăn chặn sự lan tỏa thành tựu của các tiến bộ công nghệ như các sản phẩm điện tử là không thực tế. Khối lượng bán các sản phẩm cụ thể của Trung Quốc chỉ có thể bị giảm trong một thời gian dưới ảnh hưởng của các biện pháp của Hoa Kỳ và một số nước phương Tây. Nhưng ở đây điều quan trọng là phải xem xét từng tình huống riêng biệt, bởi vì tình hình liên tục thay đổi”, ông Yang Mian, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế của Đại học Truyền thông Trung Quốc cho biết, khi trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có giữ vững vị thế của mình trong bối cảnh áp lực từ phía Mỹ.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Nikkei cho rằng trong năm qua, Trung Quốc đã thành công đáng kể và vượt qua Nhật Bản trong các phân khúc như màn hình LCD cho điện thoại thông minh, linh kiện cho pin lithium-ion,... Tốc độ tăng thị phần của điện thoại thông minh Trung Quốc trên thị trường thế giới cũng rất đáng chú ý. Năm năm trước, thị phần của Huawei chỉ là 5%.

Tuy nhiên, hiện tại phần lớn thị trường công nghệ cao Trung Quốc tồn tại là do tiêu thụ nội địa. Song song với việc mở rộng sự hiện diện của Trung Quốc trên thị trường quốc tế, các biện pháp chống Trung Quốc từ phương Tây cũng ngày càng gia tăng.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hai lệnh hành pháp cấm mọi tổ chức và cá nhân tại Mỹ giao dịch với các công ty Trung Quốc Bytedance và Tencent. Hai lệnh hành pháp này có hiệu lực sau 45 ngày.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, các nhà chức trách có ý định hủy giấy phép hoạt động tại nước này của China Telecom và một số nhà khai thác viễn thông khác của Trung Quốc. Ông Pompeo còn tuyên bố mở rộng chương trình “Mạng lưới Sạch” có quy mô lớn nhằm đẩy các công ty Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ.

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được những nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !