Nikkei: Thị trường công nghệ cao Trung Quốc có bước tăng trưởng 'đột phá'

Tạp chí Nikkei Nhật Bản đưa tin, Trung Quốc đang tự tin mở rộng vị thế trên thị trường công nghệ cao thế giới, vượt qua Nhật Bản và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Mỹ.

Theo đó, nghiên cứu năm 2019 cho thấy, Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất trong 12 lĩnh vực, bỏ xa Nhật Bản với thị phần trong 7 lĩnh vực và tiếp cận Hoa Kỳ. Đồng thời, một số công ty Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về thị phần toàn cầu. Ở đây cần nhắc đến Huawei, lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua Apple trên thị trường điện thoại thông minh, tăng thị phần lên 17,6% bất chấp chính sách của Mỹ và một số quốc gia khác cấm sử dụng sản phẩm của công ty.

{keywords}
Trung Quốc sẽ đứng đầu thế giới trên thị trường công nghệ cao? (Ảnh minh họa)

“Trung Quốc nếu muốn củng cố sự độc lập của mình phải duy trì sự cởi mở với thế giới, du nhập tất cả công nghệ và kiến thức có sẵn, đồng thời tích cực mở rộng hợp tác quốc tế”, giới chuyên gia cho biết khi được đặt hỏi liệu Trung Quốc có thể củng cố vị thế của mình trước sức ép từ phương Tây?

“Từ quan điểm triển vọng dài hạn, không gì có thể cản trở tiến bộ công nghệ của Trung Quốc. Hơn nữa, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc ngăn chặn sự lan tỏa thành tựu của các tiến bộ công nghệ như các sản phẩm điện tử là không thực tế. Khối lượng bán các sản phẩm cụ thể của Trung Quốc chỉ có thể bị giảm trong một thời gian dưới ảnh hưởng của các biện pháp của Hoa Kỳ và một số nước phương Tây. Nhưng ở đây điều quan trọng là phải xem xét từng tình huống riêng biệt, bởi vì tình hình liên tục thay đổi”, ông Yang Mian, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế của Đại học Truyền thông Trung Quốc cho biết, khi trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có giữ vững vị thế của mình trong bối cảnh áp lực từ phía Mỹ.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Nikkei cho rằng trong năm qua, Trung Quốc đã thành công đáng kể và vượt qua Nhật Bản trong các phân khúc như màn hình LCD cho điện thoại thông minh, linh kiện cho pin lithium-ion,... Tốc độ tăng thị phần của điện thoại thông minh Trung Quốc trên thị trường thế giới cũng rất đáng chú ý. Năm năm trước, thị phần của Huawei chỉ là 5%.

Tuy nhiên, hiện tại phần lớn thị trường công nghệ cao Trung Quốc tồn tại là do tiêu thụ nội địa. Song song với việc mở rộng sự hiện diện của Trung Quốc trên thị trường quốc tế, các biện pháp chống Trung Quốc từ phương Tây cũng ngày càng gia tăng.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hai lệnh hành pháp cấm mọi tổ chức và cá nhân tại Mỹ giao dịch với các công ty Trung Quốc Bytedance và Tencent. Hai lệnh hành pháp này có hiệu lực sau 45 ngày.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, các nhà chức trách có ý định hủy giấy phép hoạt động tại nước này của China Telecom và một số nhà khai thác viễn thông khác của Trung Quốc. Ông Pompeo còn tuyên bố mở rộng chương trình “Mạng lưới Sạch” có quy mô lớn nhằm đẩy các công ty Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ.

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được những nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !