Những yếu tố nào ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu?

Các chuyên gia bộ phận phân tích tài chính của Economics Today mới đây đã tổng hợp kết quả của tuần giao dịch vừa qua và đưa ra dự báo về tỷ giá đồng ruble, cũng như giá vàng và giá dầu.

Dầu

Tuần trước kết thúc với sự sụt giảm của giá dầu, hiện tại giá nhiên liệu đã tăng lên 82 USD/thùng, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 78 USD/thùng. Trong phiên giao dịch hôm 22/11, giá dầu đã tăng nhẹ dao động quanh mức 79 USD/thùng.

{keywords}
Ngành công nghiệp dầu mỏ đang phản ứng chậm chạp trước nhu cầu hồi phục trở lại vào năm 2021 đã góp phần làm tăng chi phí năng lượng. (Ảnh: Riafan)

Tình hình với dầu và xăng ở Mỹ cũng làm tăng thêm tiêu cực cho thị trường nhiên liệu. Giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng, điều này không ảnh hưởng đến chi tiêu của người Mỹ bình thường. Tuy nhiên, chúng có tác động tiêu cực đến đánh giá của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và ông đang cố gắng tìm ra giải pháp tốt nhất để bình ổn giá cả. Cho đến nay, một biện pháp chung vẫn là lời kêu gọi các nước nhập khẩu dầu giải phóng khỏi nguồn dự trữ chiến lược.

Theo ước tính của các nhà phân tích Citibank, tổng lượng dầu sản xuất từ ​​các nguồn dự trữ chiến lược có thể vào khoảng 100-120 triệu thùng, khoảng 40-50 triệu từ Mỹ, 30 triệu từ Trung Quốc, 5 triệu từ Ấn Độ và 10 triệu từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Con số này vẫn chưa đi đến thực tế của việc mua bán và vẫn chưa rõ việc này sẽ được thực hiện bao nhiêu, nhưng các chỉ số như vậy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá dầu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, nhu cầu về dầu vẫn ổn định, mặc dù giá cả đang chịu sức ép từ nhiều yếu tố cùng một lúc. Phạm vi thực tế cho giá “vàng đen” là từ 78-83 USD/thùng dầu Brent.

Vàng

Tuần qua kết thúc với sự sụt giảm nghiêm trọng của giá vàng từ mốc 1.860 USD/Ounce, giá giảm xuống mốc 1.843 USD/Ounce. Giao dịch buổi sáng của ngày 22/11 cho thấy động lực không quá rõ ràng, giá vàng đã giảm xuống 1.840 USD/Ounce, sau đó lại tăng lên 1.845 USD/Ounce.

Các nhà phân tích cho biết: “Áp lực chính đối với giá vàng được tạo ra bởi sự năng động của chỉ số DXY (chỉ số US Dollar Index) gần như mức tối đa trong một năm và đạt mức 96,2 điểm.

{keywords}
Giá vàng thế giới khởi đầu tháng 11 với sự hồi phục. (Ảnh: Riafan)

Tuy nhiên, hiện nay kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát gia tăng chủ yếu ảnh hưởng đến cả đồng USD và vàng.

Tỷ lệ này đang ở mức cao, đã hỗ trợ giá vàng trong vài tuần qua, nhưng vào cuối tuần vừa qua đồng USD đã tăng trưởng do kỳ vọng rằng tỷ giá có thể được nâng lên trong thời gian ngắn hơn. Do đó, điều này có ảnh hưởng tương ứng đến giá vàng”.

Nhưng lo ngại về một làn sóng Covid-19 mới chỉ có thể mang lại lợi ích cho giá vàng, trong điều kiện như vậy, các chuyên gia cho rằng, vàng sẽ như một tài sản phòng thủ. Cho dù điều này có đúng hay không, người dân có thể sớm thấy giá vàng vẫn nằm trong một biên độ khá rộng khoảng từ 1.830-1.920 USD/Ounce là phù hợp.

Tỷ giá hối đoái đồng ruble

Đối với đồng ruble, cuối tuần trước đã kết thúc với sự sụt giảm từ mức 72,70 ruble/USD xuống còn 73,65 ruble/USD. Trong quá trình giao dịch mới đây, đồng tiền của Nga đã hoàn toàn “chìm nghỉm” và hiện đang được giao dịch quanh mức 74,10 ruble/USD.

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự điều chỉnh nghiêm trọng của giá dầu, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến đồng ruble. Thêm vào đó, thị trường nợ đang chịu áp lực một cách nghiêm trọng.

Nhưng tiêu cực chính hiện nay là do tình hình với trái phiếu của công ty nhà nước Rusnano mới đây đã sụp đổ và lý do của điều này là thông điệp mà công ty đã đàm phán với các chủ nợ về việc cơ cấu lại khoản nợ trái phiếu.

Xét cho cùng đây là trái phiếu chính phủ và những người tham gia lo ngại rằng điều này có thể bao trùm toàn bộ thị trường và xảy ra một vụ bán trái phiếu. Tất nhiên, điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thị trường nợ và đồng ruble”, các chuyên gia nhận định.

Trong bối cảnh đó và tình hình địa chính trị căng thẳng, đồng ruble đã giảm xuống phạm vi thấp hơn dao động từ 72,50-75,50 ruble/USD.

{keywords}
Đồng ruble tiếp tục mất giá sẽ ảnh hưởng lớn tới giá dầu. (Ảnh: Riafan)

Trước đó, theo các chuyên gia, diễn biến giá xăng dầu trong năm 2022 phụ thuộc vào 2 tổ chức lớn đang vật lộn để tăng sản lượng dầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 là Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh và các công ty đá phiến của Mỹ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo 100 triệu thùng/ ngày sẽ trở thành dư thừa vào quý I năm tới. Cung sẽ vượt cầu ở mức 1,1 triệu thùng/ngày. Cơ quan giám sát năng lượng ước lượng tình trạng dư cung có thể tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày trong quý II năm sau.

Tuy nhiên, những dự báo này còn phụ thuộc vào việc OPEC và các đồng minh tăng sản lượng ở mức 400.000 thùng/tháng.

Mới đây, Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định, Chính phủ Mỹ dù có sử dụng nguồn dự trữ dầu chiến lược hay không cũng sẽ thúc giục OPEC tăng sản lượng.

“Trong mọi trường hợp, chúng tôi cố gắng làm việc với OPEC để đảm bảo nguồn cung cấp dầu đáp ứng nhu cầu”, bà Psaki cho biết.

Bà Psaki nhắc lại, Mỹ từ lâu đã tiến hành các cuộc đàm phán như vậy với các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu.

Top 10 sự thật thú vị về ngày Black Friday

Top 10 sự thật thú vị về ngày Black Friday

Ngày Black Friday (thứ 6 đen tối hay thứ 6 đen) là ngày thứ 6 tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau Lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 26/11.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !