Những ‘thành phố nhỏ’ nào đáng sống nhất thế giới?

Trang tin EuroPulse cho biết, Porto của Bồ Đào Nha được xếp hạng vị trí đầu tiên trong Small Cities Index - bảng xếp hạng các thành phố nhỏ đáng sống nhất thế giới.

Theo đó, Porto đã vươn lên vị trí dẫn đầu từ vị trí thứ 9. Điều này xảy ra, trước hết là nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương đối với các doanh nhân trong thời gian bị kiểm dịch gắt gao.

{keywords}
Porto của Bồ Đào Nha được đánh giá là thành phố nhỏ đáng sống nhất thế giới. (Ảnh: Wikimedia)

Porto nằm dọc theo cửa sông Douro ở miền bắc Bồ Đào Nha và là thành phố lớn thứ hai sau thủ đô Lisbon. Đây cũng chính là quê hương của các loại rượu vang Vintage thượng hạng, đặc biệt là dòng vang Port Wine nổi tiếng khắp thế giới.

Năm 1996, trung tâm lịch sử của thành phố cổ Porto được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là một trong những di sản thế giới, trở thành một điểm đến không thể bỏ qua thu hút hàng triệu lượt du khách trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Porto là một trong những khu vực kinh tế phát triển nhất của đất nước. Tại đây có cuộc sống thoải mái, chậm rãi, có giao thông nhanh chóng di chuyển đến bờ đại dương hoặc thăm thú nước láng giềng Tây Ban Nha.

Xếp vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng năm nay là Leuven của Bỉ, và thành phố Itoshima của Nhật Bản nằm trong top ba. Trong top mười thành phố dẫn đầu còn có Lucerne, Lausanne và Basel của Thụy Sĩ, Victoria của Canada, Bolzano của Italy, Aalborg của Đan Mạch và Bergen của Na Uy.

Được biết, xếp hạng này được thực hiện bởi tạp chí Monocle của Anh. Tạp chí chuyên đánh giá các thành phố có dân số lên đến 250 nghìn người từ khắp nơi trên thế giới theo 5 tiêu chí: khả năng tiếp cận giao thông của thành phố, hiệu quả quản lý, sự thân thiện của cư dân đối với những người hàng xóm mới, cơ sở hạ tầng “xanh và cơ hội phát triển kinh doanh.

Trước đó, vào cuối năm 2020, Global Finance đã xếp hạng Tokyo là thành phố có chất lượng cuộc sống cao nhất năm 2020. Xếp hạng dựa vào các chỉ số khác nhau và phản ứng của Nhật với Covid-19. Như vậy, Thủ đô của Nhật Bản xếp trước London (Anh), Singapore và New York.

Vị trí cao của Tokyo một phần là do phản ứng của Nhật Bản đối với đại dịch Covid-19, bao gồm đóng cửa biên giới và hoãn Thế vận hội. Trong khi đó, một số thành phố khác có thứ hạng tụt xuống do bị ảnh hưởng của đại dịch như Milan (hiện xếp thứ 40), Barcelona (38) và Madrid (35).

Trong khi đó, Covid-19 cũng tác động đến các quốc gia khác của top 10. Các thành phố châu Á có thành tích tốt trong danh sách năm nay, Singapore xếp hạng 3, Seoul (Hàn Quốc) được đặt tên ở vị trí thứ 8, trong khi London bỏ lỡ vị trí đầu do mức độ tử vong và nhiễm virus ở Anh. Ngoài ra danh sách top 10 còn bao gồm Melbourne (Australia), Frankfurt (Đức), Paris (Pháp), Berlin (Đức) và Sydney (Australia).

Thành phố nào ở châu Âu có chất lượng cuộc sống tốt nhất?

Thành phố nào ở châu Âu có chất lượng cuộc sống tốt nhất?

The Express đưa tin, một nhà phát triển bất động sản người Anh mới đây đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra tên các thành phố tốt nhất về chất lượng cuộc sống ở châu Âu.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !