Những phương tiện 'siêu lạ' giúp tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội

Nhiều nước từng bước nới lỏng các biện pháp phòng dịch và khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội, song đại dịch cũng đang chuyển tâm chấn và hình thành các ổ dịch mới.

Theo kênh truyền hình France 24, những thiết bị kỹ thuật khác nhau trên khắp thế giới giúp tuân thủ các biện pháp giữ khoảng cách xã hội có thể kể đến: một hộp giấy đặt trên bánh xe ô tô điều khiển từ xa ở Ấn Độ, chú chó robot ở Singapore hay cảm biến giữ khoảng cách ở Italy và Pháp.

{keywords}
Những phương tiện kỹ thuật giúp tuân thủ các biện pháp giữ khoảng cách xã hội. (Ảnh cắt từ video)

Theo đó, tại một cửa hàng ở thành phố Coimbatore, miền nam Ấn Độ, một con robot nhỏ được chế tạo để vận chuyển hàng hóa trong cửa hàng thay vì phải đứng xếp hàng. Nhờ đó, khi vào mua hàng, khách không phải lo lắng về dịch bệnh Covid-19 hay phải giữ khoảng cách an toàn. Con robot được thiết kế đơn giản với một hộp giấy đặt trên bốn bánh xe và được điều khiển từ xa bởi người vận hành.

Theo anh Karthik Velayutham, người lập trình viên ra con robot, robot này có thể đi đến đến cửa hàng, bạn có thể liên lạc với người bán bằng cuộc gọi video để hỏi xem bạn muốn mua gì. Sau đó, hãy yêu cầu người bán đặt hàng hóa vào trong chiếc hộp. Ngoài ra, người mua có thể thanh toán bằng ví điện tử hoặc thẻ ngân hàng.

“Việc giữ khoảng cách xã hội là vấn đề rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19”, anh Karthik nói.

Tại Italy khách du lịch đang dần quay trở lại các địa điểm nổi tiếng. Trong đó, nhà thờ chính tòa Milano, ở thành phố Milano, là một trong những nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất. Ban quản lý nhà thờ đã yêu cầu những vị khách đeo phải một thiết bị để cảnh báo duy trì giữ khoảng cách an toàn.

Theo ông Timothy Verdon, Giám đốc Nhà thờ, đây không phải là vấn đề quá phức tạp. Việc sử dụng phương pháp này giúp cho khách du lịch giữ được khoảng cách với nhau nhờ cảm biến rung cũng như âm thanh của thiết bị này sẽ cảnh báo mỗi khi họ đứng gần nhau dưới 2 m.

Ngoài ra, tại Singapore, một chú chó robot được đặt ở Công viên để tuyên truyền mọi người giữ khoảng cách an toàn và khuyên họ không nên tụ tập đông người nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Trong môi trường tại nơi làm việc, nơi thường xuyên tập trung đông người, một công ty khởi nghiệp ở Pháp đề nghị mọi người phải đeo vòng tay theo dõi thông minh để nhận được những thông báo đối với nhân viên và người sử dụng lao động về việc tuân thủ các biện pháp khoảng cách xã hội.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thiết bị theo dõi đều được cho phép. Tại Pháp, chính phủ nước này tạm thời cấm sử dụng máy bay không người lái để kiểm soát việc thực hiện các quy định cách ly.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Mỹ và là người đứng đầu Tổ chức Y tế Bắc và Nam Mỹ (PAHO), bà Carissa Etienne cho biết, WHO đánh giá các quốc gia châu Mỹ là tâm dịch mới của đại dịch Covid-19 và hiện không phải thời điểm để những nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Các nước châu Mỹ đã ghi nhận hơn 2,4 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 143 nghìn ca tử vong vì căn bệnh viêm đường hô hấp chết người này. Đáng chú ý, khu vực Mỹ Latinh đã vượt qua châu Âu và Mỹ về số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày.

Phát biểu trong một hội nghị trực tuyến, bà Carissa Etienne cho biết, sự bùng phát dịch Covid-19 đang gia tăng nhanh chóng tại các quốc gia như Brazil, tại đây hồi tuần trước đã ghi nhận số ca tử vong do dịch bệnh cao nhất trên thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát, tính trong khoảng thời gian 7 ngày.

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) ngày 26/5 cũng dự báo khu vực Mỹ Latinh là tâm chấn mới của dịch bệnh Covid-19, sắp trải qua những tuần lễ cực kỳ khó khăn về diễn biến tình hình dịch bệnh.

Video: Những phương tiện kỹ thuật giúp tuân thủ các biện pháp giữ khoảng cách xã hội (Nguồn: Youtube France 24):

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !