Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013

Những người phụ nữ của năm đã giúp đưa nền kinh tế thế giới trở lại từ bờ vực, chống lại chế độ độc tài, đấu tranh cho bình đẳng, giáo dục và công lý.

Malala Yousafzai


Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 1

Nếu 2012 là năm mà hầu hết chúng ta chỉ mới nghe về một cô gái 14 tuổi người Pakistan. Trong năm 2013, tên của cô đã vang xa, khiến cả thế giới biết rằng không ai có thể khiến cô im lặng, đặc biệt là những người đàn ông Taliban hèn nhát đã cố gắng giết chết cô.

Malala đã trở thành tiếng nói đại diện cho quyền của tất cả các cô gái mong muốn được hưởng giáo dục tử tế, một viễn cảnh đáng sợ đối với người Taliban. Trong tháng 10/2012, một tay súng cực đoan đã bước lên một chiếc xe tải ở trường học, yêu cầu gặp Malala và sau đó đã bắn vào mặt cô. Hành động không những không làm cho cô gái trẻ tuổi sợ hãi mà còn biến cô thành cơn ác mộng tồi tệ nhất của phe cực đoan Taliban.

Những tác động của Malala ở Pakistan chỉ mới bắt đầu. Là một ứng cử viên hàng đầu cho giải Nobel Hòa bình, cô gái đã tiến hành vận động và truyền cảm hứng về niềm hy vọng trên toàn thế giới.

Nữ nạn nhân bị hiếp dâm ở Delhi

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 2

Biểu tình ở Ấn Độ yêu cầu chính phủ giải quyết vấn nạn hiếp dâm quá phổ biến ở quốc gia châu Á này.

Vào thời điểm khi mà năm 2012 sắp kết thúc, một vụ hãm hiếp khủng khiếp xảy ra ở thủ đô Ấn Độ, thu hút sự chú ý của thế giới trong nhiều tháng sau và quan trọng hơn, đã thức tỉnh người dân Ấn Độ với cuộc khủng hoảng bạo lực đối với phụ nữ.

Nạn nhân của vụ hiếp dân, một nữ sinh viên vật lý trị liệu 23 tuổi, đã bị thương nghiêm trọng, sau đó đã chết trong năm 2013. Trường hợp bi thảm của cô đã thức tỉnh phụ nữ và đàn ông Ấn Độ tiến hành một chiến dịch chống lại nạn hiếp dâm ở Ấn Độ. Trận chiến này vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với các cuộc tấn công thậm chí còn tàn bạo hơn.

Angela Merkel

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 3

Khi Liên minh châu Âu gần như rơi vào vực thẳm kinh tế, đã có một nhà lãnh đạo đã giữ các thành viên lại với nhau, đứng lên chỉ trích và giữ vững liên minh bằng một chương trình thắt lưng buộc bụng. Chính sách tiết kiệm đầy tranh cãi, bị phỉ bang và trả đũa, nhưng là con đường tốt nhất giúp EU phục hồi. Nhà lãnh đạo đó chính là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Forbes đã nêu tên bà là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, và là lần thứ tám trong 10 năm qua bà được vinh danh trong vị trí này.  

Bà đã tái đắc cử Thủ tướng Đức cho một nhiệm kỳ thứ ba vào hồi đầu tháng 12. Bà nổi lên từ cuộc khủng hoảng và là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi của Liên minh châu Âu. Bà cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giữa Mỹ và châu Âu để duy trì tính ưu việt về chính trị và kinh tế của họ khi đối mặt với một Trung Quốc đang trỗi dậy và Trung Đông hỗn loạn.

Hillary Clinton

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 4

Những tin tức bất tận về việc liệu bà Clinton có tranh cử tổng thống vào năm 2016 hay không càng làm củng cố niềm tin rằng bà có một cơ hội rất lớn để trở thành tổng thống kế tiếp của Mỹ. Đến một thời điểm nào đó, bà là biểu tượng của việc theo đuổi một chế độ bình đẳng không đầy đủ ở quốc gia mạnh nhất thế giới. Nhưng nếu bà trở thành tổng thống, tác động của bà sẽ trở thành biểu tượng hơn. Bà sẽ có sức mạnh hơn bất cứ ai trên trái đất, và cùng với nó là cơ hội để thực sự định hình lại thế giới.

Bất cứ điều gì mà bà quyết định, không ai nghi ngờ khả năng của bà. Bà đã trả lời câu hỏi "liệu bà có phải là một người phụ nữ đủ điều kiện để trở thành tổng thống của Hoa Kỳ không?" với một sự nhấn mạnh đầy cứng rắn: "Bạn thậm chí đang điên khi còn hỏi về điều đó".

Michelle Bachelet

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 5

Trong năm 2006, các cử tri ở Chile đã bầu Michelle Bachelet cho một nhiệm kỳ bốn năm làm tổng thống. Năm nay, họ tiếp tục lựa chọn bà ở lại vị trí quyền lực này. Trong vài năm qua, nữ cựu tù nhân chính trị và bác sĩ nhi khoa đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Hội phụ nữ Liên Hợp Quốc, tổ chức làm việc cho bình đẳng giới toàn cầu.

Janet Yellen

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 6

Nhà kinh tế học xuất sắc được Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí chủ tịch của tổ chức tài chính mạnh nhất thế giới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Yellen là người duy nhất đủ điều kiện cho vị trí này. Bà có một cách tiếp cận định hướng tăng trưởng nhẹ nhàng hơn người tiền nhiệm của mình, và đó là tin tốt cho những người thất nghiệp Mỹ, hiện vẫn đang phải đấu tranh bất chấp thị trường chứng khoán đang bùng nổ và tăng trưởng kinh tế khiêm tốn.

Các đánh giá cao về nữ chủ tịch của FED sắp được thử thách và minh chứng thông qua việc giải quyết một số thách thức mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt.

Sheryl Sandberg

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 7

Trong số những người tin vào một kỷ nguyên nữ quyền, nơi mà phụ nữ có quyền theo đuổi cả sự nghiệp lẫn gia đình cùng lòng đam mê với những lối đi của riêng mình mà không phải hối tiếc chắc chắn không thể thiếu tên Sheryl Sandberg. 

Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành tại một trong những công ty truyền thông xã hội thành công nhất thế giới, Facebook, dành thời gian để dừng lại và kiểm nghiệm chính những gì mà một thế hệ phụ nữ đang tin tưởng.

Đó là quãng thời gian mà bà đã đề nghị phụ nữ phải được hưởng nhiều thuận lợi hơn. Trong cuốn sách của bà hiện đang bán chạy nhất, "Lean In", bà hô hào phụ nữ phải tin vào những tham vọng của họ. Bình đẳng là chưa đủ, bà nói, cảm hứng về một thời kỳ nữ quyền có thể giúp phá vỡ mọi rào cản.

Beyonce Knowles

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 8

Có một thời gian, các nghệ sĩ nữ chỉ là đồ chơi của các doanh nhân lắm tiền. Ngày nay, nhiều nữ nghệ sĩ thành công nhất đã kiểm soát sự nghiệp của họ và khắc họa con đường của riêng mình.

Có rất nhiều ví dụ, nhưng có lẽ không ai ấn tượng hơn Beyonce, người có sự nghiệp tiếp tục đạt tầm cao mới. Cô đã tích lũy được một tài sản lớn - ước tính khoảng 300 triệu USD – cùng với niềm vui của người hâm mộ, đem lại cho họ những niềm vui bất ngờ và rực rỡ.

Vào cuối năm 2013, nữ ca sỹ 32 tuổi đã tung ra "visual album", một album trực tuyến ghi lại quãng thời gian cô đi du lịch thế giới trên một tour diễn vô cùng thành công. Khi các tập đoàn lớn công khai chỉ trích việc tiếp thị không chính thống của hình thức quảng cáo này, cô đã không nao núng trước họ, gây sốc cho khách hàng của Walmart bằng cách trả tiền cho tất cả những người mua sắm Giáng sinh tại cửa hàng này.

Beyonce đã đạt được bước đột phá trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Phụ nữ Ả Rập Xê Út 

Những phụ nữ đã định hình thế giới năm 2013 - ảnh 9

Những nhà hoạt động nữ quyền ở Ả Rập Xê Út đang tìm mọi cách để tìm lại bình đẳng giới cho phụ nữ ở nước này, đầu tiên là quyền cơ bản nhất - quyền được lái xe.

Bạn có nhớ các cuộc cách mạng “mùa xuân Ả Rập”? Những ảnh hưởng của nó đã được làm sáng tỏ vào năm 2013. Rất khó để có được bình đẳng giới ở các nước Ả Rập, nơi mà khái niệm dân chủ quá xa vời với phụ nữ và trẻ em.

Trong số nhiều hạn chế mà họ gặp phải là luật lệ hà khắc cấm họ lái xe ô tô. Mặc dù việc bắt giữ lặp đi lặp lại, những nhà hoạt động vì phụ nữ Ả Rập Xê Út đang kiên trì đòi quyền được lái xe, một điều cần thiết mang tính biểu tượng và thực tế. Họ đã tổ chức lặp đi lặp lại các hành vi bất tuân dân sự và có kế hoạch tiếp tục cho đến khi họ thành công.

Những người phụ nữ ở Ả Rập Xê Út vẫn chưa thể bắt đầu cuộc cách mạng bình yên của riêng mình, tuy nhiên, những cố gắng của họ đã được ghi nhận ít nhất ở việc họ đã có quyền đạp xe đạp ra đường.

Phan Sương

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !