Những phát ngôn khiến Donald Trump cũng "nể" của ứng viên Tổng thống Philippines

Tuy chưa chính thức công bố kết quả nhưng Thị trưởng thành phố Davao Rodrigo Duterte gần như đã nắm chắc vị trí Tổng thống Philippines khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông đã giành chiến thắng.

Ông Rodrigo Duterte nổi tiếng với những câu nói, tuyên bố mà nhiều người cho rằng quá ngông cuồng và không thể thốt ra lời. Tuy nhiên, chính phong cách “nói thẳng, nói thật” cùng quãng thời gian làm thị trưởng kỷ lục ở thành phố lớn thứ ba Philippines  đã giúp ông Duterte được lòng cử tri.

Thề sẽ tử hình 100.000 tội phạm

Trong những ngày cuối của chiến dịch tranh cử ở Manila, ông Duterte khẳng định: “Hãy quên đi luật nhân quyền. Nếu được bầu vào vị trí Tổng thống, tôi sẽ làm như những gì mình đã làm khi còn là Thị trưởng. Nếu anh buôn bán ma túy, hãm hại mọi người và không chịu làm việc thì tốt nhất là hãy trốn đi,  bởi vì tôi sẽ giết người đó. Tôi sẽ ném người đó xuống vịnh Manila và để các loài cá ở đây mở tiệc”.

Những phát ngôn khiến Donald Trump cũng

Ông Duterte đã làm Thị trưởng thành phố Davao trong 22 năm. Nguồn: Reuters

Ông Duterte đã có tới 22 năm làm Thị trưởng thành phố Davao. Khi nhận chức vụ, thành phố này đầy rẫy tình trạng bạo lực, tội phạm do các nhóm nổi dậy trong khu vực. Chính quyền địa phương bắt đầu trang bị vũ khí cho các lực lượng dân quân để giải quyết các phần tử nổi dậy và các nhóm dân quân này đã trở thành những “tử thần” tiêu diệt mọi đối tượng được cho là mối đe dọa đối với xã hội.

Dưới sự lãnh đạo của ông Duterte, thành phố Davao đã xây dựng một trung tâm phản ứng khẩn cấp lớn và tình trạng tội phạm ở đây đã giảm đáng kể. Cách làm việc cứng rắn của ông đã gắn ông với biệt danh “người trừng phạt” hay “Duterte Harry”. Trong một cuộc tranh luận trên truyền hình, ông Duterte thậm chí còn khẳng định sẽ giết cả con mình nếu họ sử dụng ma túy.

Ông cũng cho biết sẽ để bản thân mình và các thành viên của lực lượng an ninh “miễn dịch” với việc kiện tụng khi họ rời nhiệm sở, tức là ông tự tin mình và các nhân viên dưới quyền hoàn toàn trong sạch, không dính dáng đến bất kỳ loại hình phạm tội nào.

“Nói đùa” về cưỡng hiếp và giết người

Trong một cuộc vận động tranh cử, khi đề cập đến vụ bạo động nhà tù tại Davao vào năm 1989, ông Duterte đã khiến người dân nổi sóng về những lời cợt nhả trong sự vụ một nữ tu sĩ người Australia đã bị tù nhân cưỡng hiếp và giết chết.

“Sau khi nhìn thấy mặt của cô gái ấy và tôi nghĩ thật đáng tiếc. Tôi rất phẫn nộ khi thấy cô gái đó bị cưỡng hiếp nhưng phải nói thật là cô gái này rất đẹp. Tôi nghĩ rằng đáng lẽ ra thị trưởng nên là người đầu tiên (ngủ với cô ấy) mới phải”.

Đối mặt với những chỉ trích gay gắt, ông Duterte chữa cháy khi nói rằng đó đơn giản chỉ là cách đàn ông thường nói mà thôi. Sau đó, văn phòng của ông đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức và khẳng định “ông không có ý định thiếu tôn trọng đối với phụ nữ và những ai là nạn nhân của loại tội phạm kinh khủng này”.

Nói xấu Giáo Hoàng

Ông Duterte từng “mỉa mai” Giáo Hoàng trong bài phát biểu tháng 11/2015, nhắc lại việc Manila đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông bởi chuyến viếng thăm của Giáo Hoàng. Ông nói: “Chúng ta bị ảnh hưởng bởi giao thông, tôi phải mất tới 5 tiếng để đến chỗ làm và tôi hỏi tại sao thì họ phải là đường bị cấm. Tôi hỏi ai đang đến vậy thì họ trả lời là Giáo Hoàng, tôi đã muốn gọi điện cho ông ấy và nói rằng: “Giáo Hoàng, con trai của người đàn bà trụy lạc, hãy về nhà đi và đừng đến thăm chúng tôi một lần nữa”.

Tuy nhiên, ông Duterte sau đó đã nói sẽ tới Vatican để xin sự tha thứ của Giáo Hoàng trước khi viết một lá thư xin lỗi chính thức.

Những phát ngôn khiến Donald Trump cũng

ÔngDuterte đi bầu cử vào sáng qua (9/5). Nguồn: Getty

Thách thức Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

“Tôi sẽ bay ra Biển Đông và mang theo cờ Philippines”, ông Duterte từng nói như vậy. Ông cũng cho biết sẽ không đề nghị các lực lượng quân sự Philippines chiến đấu với Trung Quốc, thay vào đó, ông sẽ tới ranh giới trên quần đảo Trường Sa, sẽ tới thẳng sân bay mà người Trung Quốc xây dựng, cắm một lá cờ Philippines ở đó và nói: “Đây là đất của chúng tôi, muốn làm gì với tôi thì làm”.

Ông Duterte sau đó đã “dịu giọng” hơn một chút và kêu gọi một hội nghị khu vực để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. “Tôi muốn nói với Trung Quốc rằng đừng có tuyên bố chủ quyền gì ở đây và tôi cũng không khăng khăng rằng tất cả đều là của Philippines. Nếu họ muốn góp cổ phần, tốt thôi, chúng tôi có thể lấy gas và dầu mỏ”, Reuters trích lời ông Duterte.

Về Donald Trump

Ông Duterte từng có một lời nhận xét về tỷ phú Donald Trump và từ đó nhiều người bắt đầu so sánh ông với ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ, đó là “Ông ta là một người có lòng tin mù quáng còn tôi thì không”.

Ông Duterte và Donald Trump có nhiều nét tương đồng ở một loạt phát ngôn gây “sốc”, tuy nhiên ông Duterte phủ nhận một số so sánh. Cụ thể, ông Duterte cho rằng tiến trình hòa bình giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở đảo Mindanao cần phải giải quyết những điều kiện thiếu công bằng đối với người Hồi giáo.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !