Những kẻ chủ mưu vụ 11/9 đối mặt với án tử hình

Hôm qua, Hoa Kỳ chính thức buộc tội 5 thủ phạm lập kế hoạch cho vụ khủng bố 11/9/2001 kinh hoàng. Bộ quốc phòng Mỹ cho hay nếu bị tuyên có tội, 5 tên này có thể bị kết án tử hình.

Những kẻ chủ mưu vụ 11/9 đối mặt với án tử hình

Những kẻ chủ mưu vụ 11/9 đối mặt với án tử hình

Khalid Sheikh Mohammed cùng 4 thành viên khác của Al Qaeda sắp bị Mỹ xét xử vì đã lập kế hoạch vụ khủng bố 11/9/2001 – Nguồn: AFP

Các thủ phạm lập kế hoạch cho vụ tấn công hai tòa tháp đôi ở Mỹ là Khalid Sheikh Mohammed- thủ lĩnh của Al Qaeda, Walid Muhammad Salih Mubarak Bin 'Attash, Ramzi Binalshibh, Ali Abdul Aziz Ali, và Mustafa Ahmed Adam al Hawsawi.

Bộ quốc phòng Mỹ tuyên bố 5 tên này bị buộc tội “lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công ngày 11/9/2001 tại New York, thủ đô Washington và Shanksville, bang Pennsylvania khiến 2.976 người thiệt mạng”.

Năm tên này bị truy tố với tội danh “khủng bố, cướp máy bay, lập âm mưu, giết người vi phạm luật chiến tranh, tấn công các công dân, tấn công các công trình dân sự, cố ý gây ra thương vong nghiêm trọng, và phá hoại tài sản vi phạm luật chiến tranh. Cơ quan triệu tập đã gộp tất cả các tội danh này để xét xử trong cùng một phiên tòa”.

Bộ quốc phòng cho hay, cơ quan triệu tập xét xử sẽ là Văn phòng Hội đồng quân sự và cơ quan này đã chuyển các tội danh này đến Hội đồng quân sự thủ đô.

Lầu Năm Góc cho hay: “Mỗi tên tội phạm đã có một luật sư biện hộ về chi tiết và một luật sư cao cấp là những người có hiểu biết và kinh nghiệm chuyên sâu về các vụ tử hình để bào chữa cho tên tội phạm đó”.

Thẩm phán của Tòa án xét xử thuộc Hội đồng quân sự sẽ chỉ định một phiên tòa quân sự cho vụ này và năm tên tội phạm sẽ được xét xử tại Căn cứ hải quân vịnh Guantanamo, Cuba.

Vào năm 2008, quân đội Mỹ đã bắt đầu truy tố tên Mohammed nhưng Tổng thống Barack Obama đã dừng vụ xét xử lại vì lúc đó ông đang cố gắng đóng cửa nhà tù của Mỹ ở vịnh Guantanamo Bay. Nhưng sau khi không đóng cửa được nhà tù này, ông Obama đã chuyển vụ xét xử đến tòa án liên bang ở New York năm 2009 và đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt về mặt chính trị. Kế hoạch của ông đã đổ vỡ do có khiếu nại về kinh phí và an ninh.

Vào tháng Tư năm ngoái, Chưởng lý Eric Holder đã thông báo 5 tên tội phạm sẽ bị xét xử ở tòa án binh tại vịnh Guantanamo.

Tuy vậy, hôm qua Hiệp hội tự do công dân Mỹ đã lên tiếng phản đối xét xử những tên tội phạm này tại tòa án binh.

Những tên tội phạm “chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn liên tiếp về luật pháp cùng sự trì hoãn và kết quả của việc xét xử sẽ coi như không hợp lệ. Đó không phải là công lý”, hiệp hội này phát biểu.

Anthony D. Romero, lãnh đạo của hiệp hội này, cho rằng chính quyền đang mắc “một sai lầm khủng khiếp khi tiến hành một trong những phiên tòa xét xử tội danh khủng bố quan trọng nhất của thời đại chúng ta bằng một hệ thống công lý thứ cấp”.

“Bất kỳ lời kết án nào được Hội đồng quân sự Guantanamo đưa ra sẽ bị làm vấy bẩn bởi quy trình bất công và động cơ chính trị sai trái đã giành giật vụ này từ tay tòa án liên bang, một tòa án đã xét xử hàng trăm vụ khủng bố thành công và an toàn”, ông Romero nói.

“Hội đồng quân sự được dựng lên để dễ dàng đạt được lời tuyên án, họ che giấu hành động tra tấn và không tiến hành xét xử một cách công bằng. Mặc dù luật lệ đã được cải tiến nhưng Hội đồng quân sự vẫn tiếp tục vi phạm các qui trình xét xử bằng cách sử dụng tin đồn và những bằng chứng có sự ép buộc hoặc không công khai”, ông Romero nhận xét.

Tùng Lâm

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !