Những giả thuyết đáng tin nhất về vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Trong nửa thế kỷ kể từ sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát, có rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Cho đến nay người dân Mỹ vẫn chưa tin câu trả lời rằng Lee Harvey Oswald đã hành động một mình.

Khi một nhà báo, một nhà sản xuất phim hay sử học muốn biết giả thuyết mới nhất về vụ Tổng thống Kennedy bị ám sát họ sẽ gọi cho Dave Perry, sử gia chuyên nghiên cứu về vụ ám sát này và cũng là người chuyên đưa ra những luận điểm phản bác lại các giả thuyết. Perry cho biết, có rất nhiều người đưa ra những giả thuyết hết sức hoảng tưởng và cực đoan.

Những giả thuyết đáng tin nhất về vụ ám sát Tổng thống Kennedy - ảnh 1
Tổng thống John F. Kennedy. khoảng một phút trước khi bị ám sát.

Trước lễ kỷ niệm 50 năm vụ ám sát JFK vào ngày 22/11 tới, hàng loạt các cuốn sách về bi kịch này đã được tái bản cùng với nhiều cuốn sách mới khác. Bộ phim nổi tiếng nhất về vụ ám sát này là JFK của đạo diễn Oliver Stone cũng được ghi đĩa lại.

Trong số vô số giả thuyết, thì 6 giải thuyết sau đây được nhiều người cho là đáng tin cậy nhất:

1. Thủ phạm là Tổng thống Lyndon B. Johnson (LBJ)

Giả thuyết chủ yếu dựa vào những lời tuyên bố của Madeleine Brown, người mà Perry cho là hơi ‘lập dị’ và đã mất vào năm 2002. Brown đã từng tự nhận là tình nhân của Johnson. Bà cho biết LBJ đã tham dự một bữa tiệc với cựu Phó Tổng thống Richard Nixon, Giám đốc Cục điều tra Liên bang (FBI) J. Edgar Hoover cùng một số người khác vào đêm trước hôm Kennedy bị ám sát. Theo Perry, Brown đã nói LBJ thì thầm vào tai bà rằng: "Sau ngày mai, những người trong gia đình Kennedy sẽ không bao giờ sỉ nhục tôi được nữa. Đó không phải là lời đe dọa. Đó là một lời hứa".

Tuy nhiên, Perry đã bác bỏ giả thuyết trên. Ông nói: "Điều đó hoàn toàn không đúng sự thật" và ông đã chứng minh rằng LBJ không có mặt ở bữa tiệc đêm đó.

Perry cho biết: "Rất nhiều người dân Texas không thích Johnson - họ nghĩ ông là một kẻ lừa đảo - vì vậy họ đã tạo ra giả thuyết này dựa vào suy đoán ông muốn Kennedy chết để trở thành tổng thống. Nhưng chúng tôi không tìm thấy bằng chứng và những gì Madeleine Brown nói là bịa đặt”.

2. Các trùm tài phiệt công nghiệp quân Sự (military industrial complex) đã thủ tiêu tổng thống

Perry nhận định những tuyên bố cho rằng Kennedy có ý định kéo quân đội Mỹ ra khỏi Việt Nam, trong khi quân đội muốn đổ thêm quân vào Việt Nam dẫn đến việc ông bị ám sát là không thể. Ông nói: “Ông ấy (Kennedy) cố gắng giải quyết vấn đề, nhưng ông chưa bao giờ tuyên bố sẽ rút quân ra khỏi đó”.

3. Các băng đảng xã hội đen đã ám sát Kennedy

Perry cho là đã thực hiện vụ ám sát. Đó là băng đảng Chicago, Miami và New Orleans. Nhưng tất cả chỉ là tin đồn”.

4. Oswald hành động một mình

Những giả thuyết đáng tin nhất về vụ ám sát Tổng thống Kennedy - ảnh 2
Lee Harvey Oswald bị bắt 45 phút sau khi vụ ám sát xảy ra.

Có thể có nhiều tên khác đã giúp đỡ Oswald, nhưng chúng không thuộc một băng đảng lớn nào hoặc không biết kế hoạch của anh ta. Perry nói: “John Wilkes Booth bắn Lincoln và 4 kẻ chủ mưu đã bị treo cổ tại Fort McNair, Washington DC, trong đó có người phụ nữ đầu tiên bị treo cổ (bởi chính phủ liên bang,) là Mary Surratt”.

5. CIA là thủ phạm

Giả thuyết này là giả thuyết được Perry quan tâm nhất. Ông cho biết đây là giả thuyết ông không thể phản bác lại được. Có nhiều người cho rằng CIA cố gắng thủ tiêu Kennedy sau khi ông này muốn giảm quyền lực của cơ quan CIA.

Perry nói: “CIA cảm thấy lo sợ rằng Kennedy sẽ giải tán họ. Và kết quả là, họ chính là những người đã ra lệnh giết chết Kennedy".

Perry chỉ ra rằng, sau khi Kennedy bị ám sát, một cựu lãnh đạo CIA, Allen Dulles, là một thành viên của Ủy ban Warren, do Johnson bổ nhiệm có nhiệm vụ điều tra chính thức về vụ ám sát. Ủy ban này sau đó xác định rằng Oswald đã hành động một mình.

Perry cho rằng, có thể CIA đã thuê Oswald làm việc này.

6. Người Nga đã ra lệnh cho Oswald hành động

Perry cho rằng, không có khả năng này. Người Nga sẽ không bao giờ ra lệnh Oswald giết Kennedy bởi ông có những mối liên hệ nổi tiếng với Nga. Các nhà lãnh đạo Nga biết rằng họ sẽ là đối tượng đầu tiên bị nghi ngờ nếu họ thuê Oswald thực hiện vụ ám sát. Hành động này có thể dẫn đến chiến tranh và có thể gây ra một cuộc tấn công hạt nhân.

Perry nói: "Chúng tôi biết Oswald đã ở Đại sứ quán Nga tại Mexico. Chúng tôi thậm chí biết anh ta đã nói chuyện với ai. Nhưng không biết họ đã nói chuyện già. Vài tuần sau đó, anh ta bắn Kennedy”. “Chúng ta cần phải biết những gì đã xảy ra ở thành phố Mexico”. Câu trả lời này có lẽ vẫn đang nằm trong các tài liệu của CIA. Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ hiện đang nắm giữ một số tài liệu CIA chưa được phát hành liên quan đến vụ ám sát này. Theo dự kiến, chúng sẽ được công bố vào năm 2017.

Phạm Khánh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !