Những điều "kỳ lạ" về em gái của ông Kim Jong-un

Sự trẻ trung của cô Kim Yo Jong, người em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trở thành làn gió mới trong bộ máy lãnh đạo cầm quyền của Triều Tiên vốn chỉ có những quan chức đóng khung cứng nhắc và lớn tuổi.

Trước đây, cô Kim Yo Jong rất ít xuất hiện và dường như chỉ đứng phía sau trong các bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, theo Reuters, trong thời gian gần đây, cô Kim Yo Jong đã nhanh chóng xuất hiện ở phía hàng trên và thậm chí là trung tâm của các bức ảnh cũng như tháp tùng ông Kim Jong-un trong hàng loạt sự kiện quan trọng của đất nước.

Cô Kim Yo Jong xuất hiện phía sau nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm 2015.

Điều đáng nói ở tuổi 28, cô Kim Yo Jong đã được ông Kim Jong-un bổ nhiệm làm Ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị ngay tại cuộc họp hôm 7/10 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền, cơ quan ra quyết sách hàng đầu của Triều Tiên.

Với phong cách ăn mặc lịch sự thường là vest đen, giày cao gót đen và buộc tóc ngay ngắn, cô Kim Yo Jong xuất hiện lần đầu tiên trước giới truyền thông vào tháng 12/2011 trong lễ tang cựu lãnh đạo Kim Jong-il.

Kể từ đó, cô cô Kim Yo Yong chỉ xuất hiện vài lần cùng người anh trai Kim Jong-un tại các buổi ca nhạc, cưỡi ngựa hoặc nhận hoa thay mặt chính phủ. 

Sự xuất hiện của cô Kim Yo Jong gây chú ý lớn kể từ buổi lễ diễu binh kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của Chủ tịch Kim Nhật Thành hồi tháng Tư năm nay. Trong sự kiện này, cô Kim Yo Jong chính là người trao tập tài liệu để người anh trai chuẩn bị phát biểu.

Cũng trong tháng Tư, cô Kim Yo Jong còn đứng cạnh anh trai trong buổi lễ khánh thành một dự án xây dựng ở Bình Nhưỡng.

Trước đó, hồi tháng 3/2016, cô Kim Yo Jong xuất hiện cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong buổi họp với các nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên. Trong buổi họp này, ông Kim ra tuyên bố Triều Tiên đã thành công thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn lên các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Theo Guardian, cô Kim Jo Yong được xem là người chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước dư luận. Thậm chí, cô Kim Yo Jong từng có khoảng thời gian đảm nhận vị trí lãnh đạo đất nước vào năm 2014 khi ông Kim vắng mặt vì lý do sức khỏe. 

Phía sau cánh gà

Ngoài thông tin về tuổi tác, những thông tin khác liên quan tới cô Kim Yo Jong hoàn toàn là bí mật. Danh tính của cô Kim Yo Jong được biết tới lần đầu tiên vào tháng 2/2011 khi một kênh truyền hình Hàn Quốc quay được cảnh cô này xuất hiện tại buổi hòa nhạc của nghệ sĩ Eric Clapton ở Singapore cùng với người anh trai Kim Jong Chol.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng với ông Kim Jong Chol là cô Kim Yo Jong là 3 anh em ruột do cựu lãnh đạo Kim Jong-il và người vợ thứ ba Ko Yong Hui sinh thành.

Sự xuất hiện của cô Kim Yo Jong trong buổi lễ diễu binh hồi tháng Tư cùng ông Kim Jong-un đã gây sự chú ý lớn cho dư luận.

Theo ông Thae Yong Ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại London nhưng đã đào tẩu sang Hàn Quốc, ông Kim Jong Chol là người anh cả trong số 3 anh em. Tuy nhiên, ông này không chọn con đường theo nghiệp chính trị mà chọn một cuộc sống yên bình ở Bình Nhưỡng và trở thành nhạc công chơi guitar cho một ban nhạc.

Trong năm 2014, cô Kim Yo Jong được bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc Ban Tuyên truyền cho đảng Lao động Triều Tiên. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm truyền tải tư tưởng của chính phủ thông qua các phương tiện truyền thông, nghệ thuật và văn hóa.

Theo Guardian, từ vị trí này, cô Kim Yo Jong được xem là người xây dựng hình ảnh cho ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo cởi mở và dễ gần như ông nội là Chủ tịch Kim Nhật Thành.  

Đây cũng chính là lý do Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng Một đã đưa cô Kim Yo Jong vào danh sách đen cùng 6 quan chức Triều Tiên khác trước cáo buộc "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Đáng nói trong một bức ảnh được truyền thông Triều Tiên đăng tải hồi tháng 1/2015, cô Kim Yo Jong đã gây chú ý khi trên tay đeo một chiếc nhẫn trong buổi làm việc tại một trung tâm chăm sóc trẻ em.

Giới chức tình báo Hàn Quốc cho rằng cô Kim Yo Jong có khả năng đã kết hôn với một người bạn từng theo học tại Đại học Kim Nhật Thành. Song cho tới nay, chưa có nguồn tin nào xác thực cô Kim Yo Jong đã kết hôn hay chưa.

Còn theo giới chuyên gia, quyết định bổ nhiệm cô Kim Yo Jong vào Bộ Chính trị cho thấy, ông Kim Jong-un muốn củng cố quyền lực bằng cách đưa những nhân vật thân cận nhất vào trong hàng ngũ lãnh đạo trung tâm.

Cô Kim Yo Jong cũng đã trở thành người phụ nữ thứ hai có mặt trong Bộ Chính trị Triều Tiên sau người cô Kim Kyong Hui, một nhân vật có tầm ảnh hưởng dưới thời lãnh đạo của ông Kim Jong-il. 

Tuy nhiên khác với bà Kim Kyong Hui, người từng có thời gian làm việc hơn 30 năm trong Đảng Lao động Triều Tiên rồi mới được bổ nhiệm vào Bộ Chính trị vào năm 2012, cô Kim Yo Jong lại được cất nhắc với tốc độ "chưa từng có tiền lệ".

Bà Kim Kyong Hui đã không còn xuất hiện trước công chúng sau cái chết của người chồng là ông Jang Song Thaek. Ông Jang Song Thaek từng được xem là nhân vật quyền lực thứ hai tại Triều Tiên nhưng đã bị ông Kim Jong-un xử tử hồi năm 2013 trước cáo buộc phản quốc.

Một số nguồn tin cho hay, bà Kim Kyong Hui hiện vẫn đang sống ở Bình Nhưỡng và đang phải điều trị bệnh. 

Khác với thành công của cô Kim Yo Jong, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Jong-nam lại có cuộc sống lưu lạc và đầy tai tiếng. Ông Kim Jong-nam được cho là người đã tử vong hồi tháng Hai ở sân bay của Malaysia sau khi bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !