Những câu trả lời “cực ấn tượng” của Tổng thống Nga Putin

Buổi hỏi đáp thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc vào tối qua (14/4). Từ những vấn đề nóng hổi của thế giới như Hồ sơ Panama, nội chiến Syria cho tới những bí mật đời tư đều được ông Putin trả lời một cách khôn khéo và dứt khoát.

Đây là buổi hỏi đáp thường niên lần thứ 14 của Tổng thống Nga, lần đầu tiên sự kiện này diễn ra là vào ngày 24/12/2001 trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông Putin. Truyền thống này vẫn được duy trì kể cả khi ông Putin làm Thủ tướng từ năm 2008 đến 2012.

Năm ngoái, buổi hỏi đáp của ông Putin đã thu hút 8,4 triệu người theo dõi và kéo dài 3 tiếng 57 phút. Nhà lãnh đạo Nga đã trả lời 74 câu hỏi trong số 3 triệu người dân đăng ký đặt câu hỏi cho ông.

Những câu trả lời “cực ấn tượng” của Tổng thống Nga Putin - ảnh 1

Buổi hỏi đáp thường niên năm nay kéo dài 3 tiếng 40 phút.

Trong buổi hỏi đáp năm nay, người dân Nga có thể ghi lại câu hỏi thông qua các đoạn video ngắn, đăng ký câu hỏi qua website hoặc ứng dụng điện thoại thông minh. Gần 1,5 triệu lượt điện thoại đã được ghi nhận. 400.000 tin nhắn và 300.000 câu hỏi đã được gửi tới.

Sự kiện năm nay kéo dài 3 tiếng và 40 phút, vẫn chưa vượt qua được kỷ lục năm 2013 của ông Putin khi ông tiến hành buổi trả lời marathon kéo dài 4 tiếng 47 phút và trả lời 85 câu hỏi liên tiếp.

Dù đã là lần thứ 14 nhưng những buổi hỏi đáp trực tiếp của Tổng thống Nga vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông và người dân khắp thế giới. Và như mọi khi, các câu trả lời năm nay cũng rất đa dạng, ngắn gọn và quyết đoán.

Dưới đây là một số câu hỏi hay và câu trả lời thú vị của Tổng thống Nga:

- Một bé gái 12 tuổi tên Varvara làm khó Tổng thống Nga bằng câu hỏi: “Nếu ông Poroshenko (Tổng thống Ukraine) và Erdogan (Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ) cùng rơi xuống nước, Tổng thống sẽ cứu ai?”.

Trả lời câu hỏi này, Tổng thống Nga đáp: “Nếu một ai đó quyết định lao mình xuống nước, có nghĩa là không ai có thể cứu anh ta. Tuy nhiên, chúng ta có thể ra tay cứu giúp nếu người kia lên tiếng đề nghị”.

- Trả lời câu hỏi của người dân Nga về mối quan hệ với Ankara sau khi máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga hồi cuối năm 2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Nói chung, chúng ta có quan hệ rất tốt với các nước láng giềng, và chúng ta coi  Thổ Nhĩ Kỳ là bạn”.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một dân tộc thân thiện mà chúng ta chắc chắn sẽ xây dựng quan hệ láng giềng rất tốt. Tuy nhiên, hiện chúng ta có vấn đề với một số chính trị gia nước này, những người có một số hành động mà chúng ta coi là không phù hợp. Và tất nhiên chúng ta có phản ứng với việc đó. Nhưng chúng ta đang làm việc một cách bình tĩnh và tự tin”, ông Putin nói.

Những câu trả lời “cực ấn tượng” của Tổng thống Nga Putin - ảnh 2

Tổng thống Nga thắng thắn trả lời mọi thắc mắc của người dân.

- Alena, một học sinh lớp 1 đã hỏi ông Putin rằng liệu có khả năng một người phụ nữ lên làm Tổng thống Nga trong tương lai hay không? Bé gái này cho biết, bởi bố của cô bé luôn nói rằng chỉ có ông Putin mới có thể đối phó với người Mỹ.

Tổng thống Nga đáp lại: “Mỹ không phải là vấn đề duy nhất của chúng ta, nước Nga còn có những vấn đề cần phải giải quyết khác ở trong nước và điều đó khiến Nga mạnh mẽ hơn. Chúng ta cần tập chung vào những vấn đề riêng của mình mà không cần phải “giải quyết” bất kỳ người nào khác. Và phụ nữ cũng có thể giải quyết các vấn đề này tốt hơn là đàn ông”.

- Đối với câu hỏi: Ai trở thành Tổng thống Mỹ sẽ bất lợi hơn cho Nga, Donald Trump hay Hillary Clinton, Tổng thống Putin cho rằng Moscow nên nhìn vào những mặt tốt hơn chứ không phải là xấu hơn.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng các mối quan hệ quốc tế cần phải dựa trên sự hợp tác chứ không phải là tìm ra mặt không tốt của đối phương.

- Một cô bé 9 tuổi hỏi Tổng thống: “Ông có ăn cháo yến mạch vào bữa sáng không? Có ai bắt ông ăn cháo yến mạch mà ông không thích không?”

“Không ai bắt tôi phải làm cái gì. Và tất nhiên tôi ăn cháo yến mạch hàng ngày. Tôi ngày càng thích món này hơn trước đây. Bạn càng ít răng thì sẽ càng thích ăn cháo yến mạch thôi”, ông Putin hài hước đáp.

- Câu hỏi của cô bé Angela, 11 tuổi: “Nếu một vị thần cho ông 3 điều ước thì ông sẽ ước gì?”.

Ông Putin trả lời: “Chúng ta không nên tin vào những phép màu. Chúng ta cần phải làm việc bằng chính đôi tay của mình. Nếu không chúng ta sẽ chẳng có gì cả, giống như câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Pushkin vậy”.

- Một cán bộ nghỉ hưu đặt câu hỏi về đời sống riêng tư của Tổng thống Nga: “Vợ cũ của ông đã tái hôn, vậy khi nào ông giới thiệu Đệ nhất phu nhân mới với chúng tôi?”.

Ông Putin trả lời: “Tôi có một mối quan hệ rất tốt với Ludmilla (vợ cũ của ông Putin), có thể còn tốt hơn cả trước đây. Tôi không chắc là mình nên “quảng cáo” các thông tin cá nhân bởi nó có thể làm thay đổi giá dầu hay trị giá đồng tiền. Tôi biết là nhiều người luôn tò mò về cuộc sống riêng tư của tôi nhưng điều đó không thực sự quan trọng. Tôi có thể đáp lại sự tò mò của mọi người trong tương lai”.

- Khi được hỏi về bí quyết để có cuộc sống khỏe mạnh như ông Putin, Tổng thống Nga cho biết ông luôn suy trì một phong cách sống khỏe mạnh, tập thể thao thường xuyên và phòng tránh các loại bệnh bằng cách tiêm vaccine đúng lịch.

“Tôi luôn cố gắng tập thể thao và duy trì lối sống khỏe mạnh. Nếu cần thiết, khi tôi bị cảm tôi sẽ cố gắng tiêm phòng vaccine đúng thời điểm”, ông nói. Tổng thống Nga cũng cho biết thêm ông sử dụng cả các loại thuốc nội địa và nhập khẩu khi cần.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !