Những bức ảnh "huyền thoại" trong cuộc đời hoạt động của Lãnh tụ Fidel Castro

Ông Fidel Castro, nhà lãnh đạo cách mạng huyền thoại của Cuba đã qua đời ở 90 tuổi. Vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước Cuba, người đã dẫn dắt phong trào cách mạng của nước này để lật đổ chế độ độc tài Batista vào năm 1959.

Theo Ria Novosti, ông Fidel Castro, nhà lãnh đạo cách mạng huyền thoại của Cuba đã qua đời ở tuổi 90. Vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước Cuba, người đã dẫn dắt phong trào cách mạng của nước này để lật đổ chế độ độc tài Batista vào năm 1959.

Ông Fidel tên đầy đủ là Fidel Alejandro Castro Ruz sinh ngày 13/8/ 1926, mất ngày 25/11/ 2016, là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của cuộc Cách mạng Cuba, là Thủ tướng của Cuba từ tháng 2/1959 tới tháng 12/1976, và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba cho tới khi ông từ chức tháng 2/2008.

Dưới đây là một số bức ảnh "huyền thoại" trong cuộc đời hoạt động cũng như lãnh đạo đất nước Cuba.

Những bức ảnh

Ông Fidel Castro hút thuốc - hình ảnh lãnh tụ với điếu xì gà Havana trên miệng đã trở thành kinh điển. Tuy nhiên vì lý do sức khỏe nên cuối năm 1986 ông đã bỏ thuốc.

Những bức ảnh

Ông Fidel Castro đã nhiều lần đến thăm Liên Xô. Lần đầu tiên ông đến Moscow dự một cuộc mítting trên Quảng trường Đỏ ngày 28/4/1963 đã được đón chào một cách nồng nhiệt chưa từng có. Ông đã tới thăm nhà hát Bolsshoi xem vở ballet Hồ thiên nga. Sau buổi biểu diễn, ông đã nói chuyện với các vũ công ba lê và gặp nữ diễn viên chính của nhà hát là Maya Plisetskaya.

Những bức ảnh

Ông Fidel Castro được ghi vào sách kỷ lục Guinness như một nhà hùng biện lửa - bài phát biểu của ông trước Liên Hợp Quốc được diễn ra liên tục trong 4 giờ 29 phút ngày 29/9 /1960. Theo Reuters, bài phát biểu dài nhất của lãnh tụ Castro tại Đại hội lần thứ ba của Đảng Cộng sản Cuba vào năm 1986 và kéo dài 7 giờ 10 phút. Còn tại Viện Hàn lâm Khoa học Tầm nhìn -Cuba, kéo dài 27 giờ. Và một lần Castro giảng giải trước dân biểu Mỹ trong 3 giờ về vấn đề tăng năng suất đặc biệt của sản lượng sữa bò.

Những bức ảnh

Chuyến thăm lần đầu của Castro sang Liên Xô kéo dài gần sáu tuần, ông Fidel đã đề ra nhiệm vụ triệt để là làm quen với cuộc sống tại "Đất nước chủ nghĩa xã hội thắng lợi." Ông đã đi tới Siberia và Ukraine, Urals và Trung Á, tại Leningrad và Volgograd, Murmansk và Tbilisi. Ảnh: Fidel Castro trong nông trại "Kyzyl Uzbekistan" ("Red Uzbekistan").

Những bức ảnh

Tháng 12/1956, một nhóm các nhà cách mạng do Fidel Castro dẫn đầu đã lên một chiếc thuyền nhỏ "Granma" ở tỉnh Oriente. Nhóm thành lập ra lực lượng quân nổi dậy, đã phát động một cuộc chiến tranh du kích chống lại chế độ độc tài. Sau thắng lợi của cuộc cách mạng và lật đổ chế độ độc tài Batista ngày 1/1/1959 thì các lực lượng dân chủ tập hợp xung quanh quân nổi dậy do Fidel Castro lãnh đạo đã nắm chính quyền. Ảnh: Fidel Castro trên căn cứ của các quân cách mạng ở Sierra Maestra, 1957.

Những bức ảnh

Ông Fidel Castro đã trở thành Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba. Ông cũng từng là Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba trong những năm 1961-2011. Dưới sự lãnh đạo của ông, Cuba đã được chuyển thành một nhà nước xã hội chủ nghĩa, quốc hữu công nghiệp và sở hữu tư nhân, tiến hành cải cách quy mô lớn trong khuôn khổ toàn xã hội.

Những bức ảnh

Các phương tiện truyền thông gọi Castro là người hâm mộ hãng đồng hồ Rolex. Trong nhiều hình ảnh ông được nhìn thấy với chiếc Rolex Submariner trên cổ tay của mình. Ảnh: Fidel Castro trong một khoang tàu trên đường từ Irkutsk đến Bratsk, năm 1963.

Những bức ảnh

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, Fidel Castro, Chủ tịch Cuba Osvaldo Torrado,và Ernesto Che Guevara đã dẫn đầu tại đám tang các nạn nhân của vụ nổ của con tàu "La Coubre ". Tàu chở hàng La Coubre bị nổ vào ngày 04/3/1960 tại thời điểm dỡ hàng tại cảng Havana. Số người chết lên tới 101 người, 209 người bị thương.

Những bức ảnh

Hình ảnh Castro trong bộ phim tư liệu Nga: "Fidel Castro –vị khách quý của chúng ta".

Những bức ảnh

Trong những năm nắm quyền, được cho là đã có hơn 600 âm mưu ám sát đã được thực hiện nhằm vào Fidel Castro, trong đó bao gồm bỏ chất độc trong xì gà và cài bom trong một quả bóng chày.

Những bức ảnh

Một sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ Cuba-Liên Xô là chuyến thăm 'hòn đảo Tự do' của Tổng thư ký Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev vào năm 1974.

Những bức ảnh

Fidel Castro trong chuyến thăm tàu tuần dương huyền thoại "Avrora" tại Leningrad.

Những bức ảnh

Fidel Castro chơi bóng chày trong trận đấu với đội cảnh sát, ngày 24/7/1959

Những bức ảnh

ông Fidel Castro thăm tàu chiến Liên Xô.

Những bức ảnh

Trong tháng 5/1960, Fidel Castro xếp thứ hai tại giải câu cá mang tên của Ernest Hemingway, ông câu được con cá cờ xanh nặng khoảng 25 kg.

Những bức ảnh

Ngày 31/7/2006, do tình trạng sức khỏe Castro đã giao phó nhiệm vụ thuộc tất cả các vị trí quan trọng của mình cho em trai là Raul Castro. Ngày 24/2/2008, ông từ bỏ tất cả nhiệm vụ nhà nước, và ngày 19/4/2011 ông nghỉ hưu và rời bỏ vị trí người đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !