Nhật Bản lần đầu tiên phát cảnh báo sóng thần sau hơn 5 năm

Đợt phun trào mạnh mẽ của núi lửa dưới đáy biển ngoài khơi quần đảo Tonga đã khiến Nhật Bản lần đầu tiên sau hơn 5 năm phát cảnh báo sóng thần. 

Trận phun trào núi lửa dưới đáy biển ngoài khơi quần đảo Tonga vào ngày 15/1 đã làm kích hoạt cảnh báo sóng thần và lệnh sơ tán ở Nhật Bản, đồng thời tạo ra những cơn sóng lớn tràn vào một số hòn đảo nằm ở Nam Thái Bình Dương. Theo những hình ảnh được mạng xã hội đăng tải, những cơn sóng lớn này đã đánh sập nhiều ngôi nhà ven biển.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần vào đầu giờ sáng ngày hôm nay (16/1) và cho biết các cơn sóng cao khoảng 3m có thể xuất hiện ở quần đảo Amami. Trước đó, những cơn sóng cao hơn 3m cũng từng được ghi nhận ở khu vực này. Đài truyền hình NHK đưa tin, hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và của.

{keywords}
Núi lửa dưới đáy biển ngoài khơi quần đảo Tonga phun trào làm kích hoạt cảnh báo sóng thần và sơ tán ở Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Trong buổi họp báo, một quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã hối thúc người dân tránh xa các khu vực vùng biển cho tới khi khuyến cáo sóng thần và những cảnh báo sóng thần nghiêm trọng hơn được gỡ bỏ. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản ban bố cảnh báo sóng thần sau hơn 5 năm và phạm vi áp dụng là ở một số khu vực.

Vị quan chức nhấn mạnh thêm, sự thay đổi của mực nước biển mà các nhà khí tượng quan sát thấy không giống như mô hình sóng thần xuất hiện sau những trận động đất.

“Chúng tôi cũng chưa thể biết chắc những cơn sóng này có phải là sóng thần hay không”, Reuters dẫn lời quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra sau khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, nằm cách thủ đô Nukualofa của Tonga khoảng 65 km về phía bắc phun trào dữ dội vào tối ngày 15/1.

Theo Cục Khí tượng Australia, đợt phun trào đã tạo ra cơn sóng thần cao 1,2 m. Tuy nhiên, Australia hiện chưa phát cảnh báo sóng thần đối với khu vực đất liền, các đảo và vùng lãnh thổ của nước này.

Song Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho hay, sóng thần cao 83 cm đã tràn vào thủ đô Nuku'alofa của Tonga, và cơn sóng thần hơn 60 cm cũng được ghi nhận ở thủ đô Pago Pago tại Samoa, vùng lãnh thổ thuộc Mỹ ở Nam Thái Bình Dương.

Fiji đã ban bố cảnh báo sóng thần, đồng thời hối thúc người dân tránh xa các khu vực bờ biển “do dòng nước lớn và những cơn sóng nguy hiểm”.

Phóng viên Jese Tuisinu của đài Fiji One đã cho đăng tải trên Twitter một đoạn video cho thấy, những cơn sóng lớn tấn công khu vực bờ biển trong khi nhiều người đang cố chạy vào xe để di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại New Zealand, cơ quan ứng phó khẩn cấp đã ban bố khuyến cáo về hoạt động sóng thần ở vùng biển phía đông và phía bắc của nước này, cũng như đưa ra dự báo về các cơn sóng lớn và bất thường, khó đoán chạy dọc bờ biển.

Hôm 15/1, Cơ quan Địa chất Tonga thông báo vụ phun trào núi lửa dưới lòng biển đã đẩy tro bụi, hơi nước và khí gas bốc lên độ cao 20 km trên không trung, và trút tro bụi xuống thủ đô Nuku'alofa của Tonga. Vụ phun trào có bán kính 260 km.

Cũng trong ngày 15/1, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Quốc gia Mỹ đã phát đi cảnh báo sóng thần đối với các tiểu bang ở bờ Tây. Những khu vực có nguy cơ bị sóng thần tấn công gồm bang California, Oregon, Washington, Alaska và Hawaii.

Ở vịnh San Francisco thuộc phía bắc bang California, người dân ở một số khu vực quy mô nhỏ như thành phố Berkeley và Albany cũng đã được lệnh đi sơ tán.

Nhật Bản có đủ sức ngăn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương?

Nhật Bản có đủ sức ngăn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương?

Nhật Bản đẩy mạnh quan hệ ngoại giao và quân sự với các quốc đảo ở Thái Bình Dương, giữa lúc Mỹ - Trung không ngừng cạnh tranh tầm ảnh hưởng. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !