Chi tiêu quân sự liên tục phá kỷ lục, Nhật Bản muốn gì?

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản lần thứ 9 tăng liên tiếp và phá kỷ lục với số tiền lên tới hơn 51 tỉ USD. 

Hôm nay (21/12), chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã phê chuẩn kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lần thứ 9 liên tiếp. Những vũ khí sẽ được Nhật Bản chú trọng đầu tư gồm dàn chiến đấu cơ tàng hình hiện đại, cùng tên lửa chống hạm tầm xa để tăng cường khả năng đối phó với quân đội Trung Quốc.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ nhận được khoản ngân sách kỷ lục trị giá 5,34 ngàn tỉ yen (51,7 tỉ USD) cho năm tài khóa 2021 bắt đầu vào tháng Tư tới. Con số này tăng 1,1% so với năm 2020.

{keywords}
Chi tiêu quân sự liên tục phá kỷ lục, Nhật Bản muốn tăng cường năng lực đối phó với các đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Suga hiện tiếp tục triển khai hiện đại hóa cho quân đội Nhật Bản như người tiền nhiệm Shinzo Abe từng làm. Cụ thể, quân đội Nhật sẽ được trang bị thêm dàn máy bay, tên lửa và tàu sân bay mới với phạm vi hoạt động xa hơn và năng lực mở rộng hơn nhằm đối phó với các đối thủ tiềm tàng như nước láng giềng Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc hiện có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng thêm 6,6%. Đây là mức tăng thấp nhấp trong 30 năm qua của Trung Quốc.

Nhật Bản hiện đặt mua các tên lửa tầm xa và cân nhắc trang bị thêm vũ khí cũng như tăng cường huấn luyện của quân đội quốc gia về khả năng tấn công những mục tiêu trên đất liền ở khoảng cách xa như trên lãnh thổ Trung Quốc, Triều Tiên và một số khu vực khác ở châu Á.

Đáng nói, lần đầu tiên trong 30 năm qua, Nhật Bản cho triển khai dự án phát triển chiến đấu cơ hiện đại có giá khoảng 40 tỉ USD. Chiến đấu cơ này sẽ được đưa vào hoạt động trong những năm 2030. Dự án do Tập đoàn Công nghiệp Nặng Mitsubishi dẫn đầu với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ. Trong đó, Mitsubishi sẽ nhận được 706 triệu USD trong khoản ngân sách quốc phòng 51,7 tỉ USD mà chính quyền của Thủ tướng Suga vừa thông qua.

Ngoài ra, Nhật Bản sẽ chi 323 triệu USD để bắt đầu phát triển một loại tên lửa chống hạm tầm xa nhằm bảo vệ chuỗi đảo phía tây nam Okinawa.

Những thương vụ mua vũ khí quy mô lớn còn bao gồm 628 triệu USD để mua 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35 bao gồm 2 chiếc thuộc phiên bản cất cánh và hạ cánh thẳng đứng để hoạt động trên tàu sân bay trực thăng.

Quân đội Nhật Bản cũng sẽ nhận được 912 triệu USD để đóng 2 chiến hạm cỡ nhỏ hơn so với các tàu khu trục truyền thông. Mục đích là để giảm số lượng quân nhân hoạt động trên tàu chiến, trong bối cảnh quân đội Nhật Bản gặp áp lực lớn khi tuyển quân do tình trạng già hóa dân số nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Nhật Bản muốn có thêm 2 tàu chiến mới để phục vụ hoạt động của các radar phòng thủ tên lửa đạn đạo và phòng không Aegis mới. Hệ thống radar Aegis mới có phạm vi hoạt động lớn gấp 3 lần so với những phiên bản trước.

Hải quân Anh có động thái ‘hiếm hoi’ ở vùng biển gần Nhật Bản

Hải quân Anh có động thái ‘hiếm hoi’ ở vùng biển gần Nhật Bản

Hải quân Anh sẽ điều động một nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản vào đầu năm tới, theo nguồn tin chính phủ Nhật Bản tiết lộ hôm 5/12.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !