Nhật Bản: Hơn 50% y tá ở các bệnh viện điều trị Covid-19 muốn bỏ việc

Tham gia cuộc khảo sát, hơn 50% y tá đang công tác tại các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Nhật Bản cho biết họ muốn bỏ việc.

 

Điều này cho thấy phần nào áp lực và căng thẳng ngày càng gia tăng đối với hệ thống y tế Nhật Bản, giữa lúc số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh.

Cuộc khảo sát được Hiệp hội Người lao động các bệnh viện quốc gia Nhật Bản tiến hành trong tháng 1 và 2/2021 cho thấy, tổng cộng 118 y tá, tương đương 51,3% trong tổng số 230 người tham gia, cho biết họ “thường xuyên" hoặc "đôi khi” nghĩ tới chuyện bỏ việc do bị căng thẳng và lo sợ nhiều về nguy cơ mắc Covid-19.

{keywords}
Áp lực và căng thẳng triền miên khiến hơn 50% y tá ở Nhật Bản tham gia khảo sát có suy nghĩ muốn bỏ việc. (Ảnh: Kyodo)

Tháng Một là thời điểm thủ đô Tokyo cùng một số tỉnh khác ở Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 2. Tình trạng khẩn cấp lần thứ 3 cũng đang được áp đặt tại nhiều khu vực bao gồm Tokyo.

Liên quan tới những y tá tham gia cuộc điều tra bày tỏ suy nghĩ muốn bỏ việc, một số người cho biết nguyên nhân xuất phát từ sự mệt mỏi, làm việc quá sức và thu nhập thấp. Thậm chí, một y tá cho hay các y tá luôn là đối tượng duy nhất bị đưa ra gánh chịu sự chỉ trích trong bất cứ sự cố nào.

Cũng trong cuộc khảo sát, 79 y tá tương đương 34,3% cho biết họ từng bị phân biệt đối xử và quấy rối khi đang làm nhiệm vụ điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở bệnh viện. Trong đó, một y tá bộc bạch “một thành viên trong gia đình cô đã bị nói chỉ nên làm việc từ xa do người nhà làm y tá”.

Đáng nói, 128 y tá tương đương 55,7% số người tham gia cuộc khảo sát chia sẻ họ thường xuyên trải qua sự bất ổn cả về thể chất lẫn tin thần như “bị căng thẳng và mệt mỏi triền miên”, cũng như “cơ thể bị kiệt sức vì mất nước do phải mặc bộ đồ bảo hộ y tế để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus corona”.

Trong bối cảnh Nhật Bản có thể rơi vào làn sóng Covid-19 thứ 4 do sự xuất hiện của các biến chủng có khả năng lây lan dịch bệnh nhanh chóng, nhiều bệnh viện trên toàn lãnh thổ nước này lại đang ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng trở nặng phải nằm viện tăng cao.

Trong quá trình ngăn chặn dịch bệnh, các y tá còn phải đảm nhận công tác tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho người cao tuổi.

Trong cuộc họp trực tuyến hồi đầu tuần trước, tất cả tỉnh trưởng của 47 tỉnh thành ở Nhật Bản cho hay, họ đang thiếu nguồn nhân lực y tế tham gia chương trình tiêm phòng toàn dân. Điều này khiến mục tiêu hoàn thành tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho người già vào cuối tháng Bảy mà Thủ tướng Yoshihide Suga đặt ra khó có thể thực hiện được.

Người đàn ông Ấn Độ trốn viện cùng thi thể vợ mắc Covid-19

Người đàn ông Ấn Độ trốn viện cùng thi thể vợ mắc Covid-19

Nhiều người không khỏi sốc khi biết tin một người đàn ông đã bỏ trốn khỏi bệnh viện và mang theo thi thể người vợ qua đời vì mắc Covid-19.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !