Nhân viên ngoại giao bị bắt, Mỹ ngừng dịch vụ cấp visa với Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ cắt giảm dịch vụ cấp thị thực giữa hai nước sau khi xảy ra vụ việc một nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Hai bên đều tuyên bố cần phải đánh giá lại cam kết về an ninh cho các công dân.

Reuters trích tuyên bố từ Ankara cho hay: “Các sự kiện gần đây đã buộc chính phủ Hoa Kỳ phải đánh giá lại cam kết của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về an ninh cho các cá nhân và phái đoàn ngoại giao Mỹ ở đây”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Để tối thiểu hóa số lượng người đến đại sứ quán và lãnh sự quán của chúng tôi trong quá trình xem xét lại này được hiệu quả, chúng tôi sẽ hoãn tất cả các dịch vụ visa không phải là nhập cư tại tất cả các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington cũng có hành động tương tự và đưa ra tuyên bố y hệt từ Ankara, chỉ thay tên quốc gia.

Một phương tiện quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đỗ gần Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ankara. Nguồn: Reuters

Tuần trước, một nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Istanbul đã bị bắt vì các cáo buộc liên quan đến vụ đảo chính thất bại tại Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái. Washington cho rằng vụ đàn áp đảo chính đó là không có cơ sở và phá hủy quan hệ giữa các đồng minh NATO.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolou tiết lộ nhân viên lãnh sự quán này là nam giới, là công dân Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết người này bị bắt vào đêm ngày 4/10 với tội danh làm gián điệp và cố tình phá hoại mệnh lệnh hiến pháp, gây ảnh hưởng tới chính phủ nước này.

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng xung quanh việc Washington hỗ trợ quân sự cho các binh lính người Kurd ở Syria mà Ankara coi là một lực lượng nổi dậy trong suốt ba thập kỷ qua ở khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu phía Mỹ trục xuất giáo sĩ Fethullah Gullen vì bị cho là người đứng sau cuộc đảo chính bất thành tháng 7/2016 khiến hơn 240 người thiệt mạng. Trong khi đó Gullen phủ nhận mọi cáo buộc và phía Washington cũng không sẵn sàng trao trả ông cho Ankara.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !