Nhân vật quyền lực "số 2" Triều Tiên tới Iran 10 ngày làm gì?

Giữa lúc phải chịu thêm lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế, nhân vật quyền lực "số 2" tại Triều Tiên đã thực hiện chuyến thăm 10 ngày tới Iran. Động thái này cho thấy quan hệ Iran - Triều Tiên đang ngày càng được mở rộng.

Hãng tin IRNA của Iran cho hay, Chủ tịch Hội đồng tối cao Triều Tiên, ông Kim Yong-nam, người được cho là nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên, đã rời Bình Nhưỡng hôm 1/8 để đến tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 5/8.

Chuyến thăm của ông Kim Yong-nam là cơ hội để hai nước mở rộng quan hệ hợp tác quân sự. Ngoài ra, việc mở rộng quan hệ với Iran còn giúp Triều Tiên tăng cường biện pháp đối phó với lệnh trừng phạt cũng như có thêm nguồn thu ngoại tệ. 

Nhân vật quyền lực "số 2" ở Triều Tiên, ông Kim Yong-nam (bên trái) tới Iran hồi năm 2016.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới quyết định áp đặt thêm lệnh trừng phạt với các mặt hàng xuất khẩu chính của Triều Tiên là than đá, chì, quặng sắt và hải sản. Lệnh trừng phạt mới sẽ khiến con số doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỷ USD của Triều Tiên bị giảm mất 1/3. 

Tuy nhiên, trong lễ nhậm chức hôm 5/8, Tổng thống Iran Rouhani cho rằng: “Lệnh trừng phạt mà thế giới hiện đang áp đặt là một chính sách thất bại và không có kết quả”.

“Đối với Triều Tiên, không có chuyện liên quan tới hệ tư tưởng, quan hệ mật thiết chính trị hay tôn giáo mà chỉ có chuyện ai sẽ là người sẵn sàng chi tiền. Điều đó khiến Triều Tiên trở thành một nguồn cung cấp công nghệ và các thiết bị liên quan tới hạt nhân hết sức nguy hiểm”, ông Emily Landau, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu an ninh Israel nhận định. 

Hồi tháng trước, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ Mike Pompeo cho hay, ông này đã “thiết lập hai trung tâm mới làm nhiệm vụ tập trung vào nguyên cứu các vấn đề liên quan tới Triều Tiên và Iran”.

Giáo sư Matthew Bunn tại Đại học Havard chia sẻ: “Cả Triều Tiên và Iran đều cảm thấy mối đe dọa nghiêm trọng từ Mỹ và Phương Tây. Dù hai nước vẫn có cách nhìn khác nhau, nhưng họ đều đối mặt với một tình cảnh chung". 

Hồi tuần trước, đại sứ quán mới được Triều Tiên xây dựng tại Tehran cũng đã mở cửa hoạt động. Hãng thông tấn trung ương Triều tiên KCNA cho biết, đại sứ quán mới “được xây dựng là nhằm tăng cường trao đổi, liên lạc và hợp tác giữa hai nước vì nền hòa bình, an ninh thế giới cũng như luật pháp quốc tế”.

Sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ hai hồi tháng trước, nhiều chuyên gia dự báo khả năng trong vài năm tới, Iran cũng sẽ sở hữu năng lực tương tự như Bình Nhưỡng. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !