Nhà virus học giải thích tại sao Trung Quốc gặp khó khi đối phó với dịch Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 ở Thượng Hải và Bắc Kinh (Trung Quốc) vẫn rất khó khăn, các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt chưa từng có đã được áp dụng tại đây.

Theo đó, Thượng Hải đã hoàn toàn bị đóng cửa trong hơn một tháng, nhưng đợt bùng phát Covid-19 mới do các chủng Omicron và Stealth-Omicron (BA.2) gây ra vẫn chưa được kiểm soát.

Nhà virus học, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Sergey Netesov mới đây cho biết điều gì đã gây ra sự gia tăng tỷ lệ mắc Covid-19 ở Trung Quốc.

{keywords}
Nhà virus học giải thích tại sao Trung Quốc không thể đối phó với Covid-19. (Ảnh: AP)

“Ở Trung Quốc, vắc xin Covid-19 chính được sử dụng là vắc xin bất hoạt. Thứ nhất, nó cho khả năng miễn dịch yếu hơn nhiều so với vắc xin Sputnik V của Nga và vắc xin mRNA. Hơn nữa, khả năng miễn dịch giảm nhanh hơn nhiều so với vắc xin vectơ như Sputnik V, Astrazeneca,... Và vì vậy, tại Trung Quốc chủ yếu được tiêm phòng vào mùa thu năm ngoái thì khi tới Thế vận hội Bắc Kinh khả năng miễn dịch của người dân đã sụt giảm đáng kể”, nhà virus học giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Life.

Theo ông Netesov, ở Trung Quốc, các nhà chức trách đang chống lại Covid-19 bằng cách tuân thủ chiến lược “không khoan nhượng” - điều này có nghĩa là tiến hành xét nghiệm tất cả (bất kể tình trạng sức khỏe của một người và liệu người đó có tiếp xúc với người bệnh hay không) và cách ly nghiêm ngặt tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, do số lượng lớn người bị cách ly dẫn đến tình trạng căng thẳng xã hội đang gia tăng ở các thành phố ở Trung Quốc. Hầu hết những người bị mắc Covid-19 không có các triệu chứng hoặc ở thể nhẹ, nhưng cũng có những trường hợp tử vong.

Hôm 4/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận 5.498 ca mắc mới Covid-19 trong ngày 3/5, bao gồm 362 ca có biểu hiện triệu chứng và 5.136 ca không biểu hiện triệu chứng.

Trong số ca có biểu hiện triệu chứng, 353 ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó thành phố Thượng Hải ghi nhận 206 ca.

Thượng Hải cũng ghi nhận 4.722 ca không có biểu hiện triệu chứng lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo NHC, số ca mắc mới nói trên giảm so với 6.074 ca ghi nhận trong ngày 2/5 (gồm 384 ca có biểu hiện triệu chứng và 5.690 ca không biểu hiện triệu chứng).

Trung Quốc đại lục cũng ghi nhận thêm 16 ca tử vong, đều ở Thượng Hải, giảm so với 20 ca ngày 2/5. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Trung Quốc đại lục đến nay là 5.128 ca trong tổng số 218.198 ca mắc.

Trong khi đó, tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), số ca mắc mới Covid-19 đang có chiều hướng giảm, theo đó ngày thứ hai liên tiếp ở mức dưới 300 ca. Cụ thể, hôm 3/5 Hong Kong phát hiện 132 ca mắc mới qua xét nghiệm nucleic acid và 158 ca qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Cũng trong một diễn biến liên quan, tàu điện ngầm Bắc Kinh đã ngừng hoạt động 64 trạm kể từ ngày 4/5 do ổ dịch Covid-19 đang diễn ra trong thành phố.

Theo đó, sáng ngày 4/5, 44 nhà ga đã được thông báo ngừng hoạt động và vào buổi chiều, tàu điện ngầm thông báo đóng cửa của 20 nhà ga khác. Như đã nêu trong tuyên bố, một quyết định như vậy đã được đưa ra “để ngăn chặn và kiểm soát sự bùng phát dịch Covid-19”.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky nói về số tiền để khôi phục Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky nói về số tiền để khôi phục Ukraine

Hôm 3/5, trong phát biểu dưới dạng video tại hội nghị thượng đỉnh do Wall Street Journal tổ chức, Tổng thống Volodymyr Zelensky tin rằng việc tái thiết Ukraine sẽ cần ít nhất 600 tỉ USD.

Bia ở Đức có thể tăng giá 30% vào cuối năm

Bia ở Đức có thể tăng giá 30% vào cuối năm

Các nhà sản xuất bia của Đức mới đây đã cảnh báo về việc tăng giá mạnh đối với loại bia ưa thích của người dân Đức.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !