Quốc gia châu Á đang rơi vào cảnh quá tải ở nhà hỏa táng vì Omicron

Biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh khiến số ca mắc Covid-19 tăng đột biến, đồng thời đẩy các nhà hỏa táng ở Hàn Quốc vào cảnh quá tải. 

Chính quyền Hàn Quốc hôm 23/3 thông báo tổng số ca mắc Covid-19 đã lên hơn 10 triệu người, tương đương khoảng 20% dân số cả nước.

Tình trạng lây lan nhanh của biến chủng Omicron và biến chủng phụ BA.2 hay còn gọi là Omicron “tàng hình” khiến số ca mới mắc và tử vong vì Covid-19 tại Hàn Quốc tăng đột biến, đồng thời làm gia tăng sức ép cho các nhà tang lễ và cơ sở hỏa táng trên khắp lãnh thổ đất nước.

{keywords}
Người dân thành phố Seoul của Hàn Quốc đứng xếp hàng chờ làm xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Hàn Quốc đang căng mình chống dịch Covid-19 mà nguyên nhân là do sự lây lan với tốc độ nhanh của biến chủng Omicron, trong khi quốc gia này đã cho giảm bớt nỗ lực truy vết, cách ly, đồng thời xóa bỏ các quy định giãn cách xã hội.

Trong thông báo vào hôm nay, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này có 490.881 ca mới mắc Covid-19 trong ngày 22/3. Đây là ngày thứ 2 Hàn Quốc có số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục trong một ngày, kể từ đạt đỉnh 621.205 trường hợp nhiễm virus corona vào ngày 16/3.

Tổng số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc hiện là 10.427.247 và số người chết là 13.432 bao gồm 291 trường hợp vào ngày 22/3. Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Hàn Quốc hiện là 0,13%.

Trên thực tế, tỷ lệ nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Hàn Quốc được đánh giá còn thấp hơn nhiều so với một số quốc gia khác. Nguyên nhân một phần là vì 87% trong tổng dân số 52 triệu người Hàn Quốc đã được tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ, và 63% đã được tiêm mũi tăng cường.

Nhưng trong khoảng 6 tuần qua, số ca tử vong vì Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi. Trong đó, hôm 18/3 Hàn Quốc ghi nhận số ca tử vong trong ngày vì Covid-19 đạt kỷ lục là 429. Tình trạng này đang gây sức ép lớn cho ngành tang lễ ở Hàn Quốc.

Hôm 21/3, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành hướng dẫn yêu cầu 60 nhà hỏa táng trên toàn quốc tăng thời gian hoạt động để đạt công suất mỗi ngày thiêu 7 thi thể so với con số 5 như bình thường. Ngoài ra, 1.136 nhà tang lễ có khả năng chứa khoảng 8.700 thi thể sẽ mở rộng thêm công suất lưu trữ thi thể.

“Chúng tôi đã thảo luận nhiều cách để tăng công suất tại các nhà hỏa táng nhằm giải quyết sự bất tiện cho người dân. Dù các nhà hỏa táng đã tăng thời gian hoạt động, nhưng mỗi khu vực tình hình lại có sự khác biệt”, ông Son Young-rae, quan chức thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc nói.

Ông Son nói thêm, tổng năng lực xử lý tại các nhà hỏa táng đã tăng từ 1.000 lên 1.400 thi thể mỗi ngày bắt đầu từ tuần trước. Tuy nhiên, số lượng thi thể chờ được xử lý vẫn chồng chất tại đại đô thị Seoul.

Dữ liệu của Bộ Y tế Hàn Quốc nhấn mạnh 28 cơ sở hỏa thiêu tại thành phố Seoul đã tăng công suất lên 114,2% tính tới ngày 21/3. Trong khi, tỷ lệ này ở các khu vực khác như Sejong và Jeju là 83%.

Ông Son nói thêm, các cơ sở hỏa táng sẽ tạm thời cho phép tiếp nhận xử lý thi thể ở những khu vực khác chuyển đến dù thực tế, chính quyền ở một số địa phương đã cấm điều này để ngăn chặn tình trạng dồn ứ thi thể.

Tính tới hôm nay, khoảng 64,4% giường trong các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) ở Hàn Quốc đã có người nằm, so với con số 59% cách đây 2 tuần.

Thành phố kiểu mẫu chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc 'lung lay' vì Omicron

Thành phố kiểu mẫu chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc 'lung lay' vì Omicron

Biến chủng Omicron đang trở thành thách thức lớn nhất với Thượng Hải, thành phố kiểu mẫu chống dịch Covid-19 tại Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !